Thứ Năm, Tháng Tư 18
Shadow

9 điều nhỏ bé giản đơn mà con cái thực sự rất cần từ cha mẹ, các bậc phụ huynh hãy đừng bỏ qua nhé

Bố mẹ

Bố mẹ biết không, đôi khi chỉ với những điều nhỏ bé này là bạn đã giúp tình cảm giữa cha mẹ và con cái ngày càng bền chặt hơn rồi đấy.

Xem thêm  3 câu nói đùa vô ý của bố mẹ 'tưởng không hại nhưng hại không tưởng' khiến sự phát triển về tâm lý của trẻ bị ảnh hưởng

cha mẹ, chúng ta luôn cố gắng mang đến cho con cái cuộc sống mà chúng ta chưa bao giờ có. Chúng ta đặt thức ăn ngon lên bàn, để những đứa trẻ của của ta lớn lên khỏe mạnh. 

Chúng ta biến mình thành nô lệ trong văn phòng để các con có thể sống thoải mái.

Và cho dù ý định của bạn tốt đến đâu, những điều này sẽ gây áp lực lên cho bạn, đánh mất đi thời gian gia đình quý giá. 

Sự thật là, những hành động cao cả yêu thương này, đôi khi lại không lưu lại trong ký ức của con sâu đậm bằng những điều nhỏ bé giản đơn. 

Vì vậy, hãy đảm bảo, trong hành trình nuôi con của mình, chú ý dành thời gian cho các hoạt động có thể có tác động lâu dài đến ký ức của bé nhé!

1. Trò chuyện với con về 1 ngày của bạn

Trò chuyện không phải với mục đích nhồi vào đầu bé thế giới công việc, đơn giản là chia sẻ để xem bé hứng thú gì với những công việc của bạn không. 

Đừng tự cho mình quyền giải trí ở nhà bằng smartphone, thời gian đó hữu ích hơn nhiều khi bạn trò chuyện với bé đó. Cuộc đối thoại sẽ diễn ra tốt nhất khi bạn có một sức khỏe tốt và tinh thần ổn.

Bố mẹ

Trò chuyện với bé sau 1 ngày dài là cách hữu ich để cha mẹ gần gũi các con hơn (Ảnh minh họa).

2. Cho bé đi ngủ

Đọc cho con nghe một câu chuyện, hát cho bé nghe một bài ca- dù bạn có lệch tông hay không, hãy cứ hát- hãy tạo nên một lộ trình êm ái đưa bé vào giấc ngủ. 

Nó cũng giúp bé hình thành những thói quen tương tự khi các con lớn lên và lại làm cha, mẹ.

Bố mẹ

Đọc truyện cùng con mỗi giờ đi ngủ là thói quen tốt vừa giúp bé có trí não tốt hơn, vừa thể hiện sự gắn bó (ảnh minh họa).

3. Ngồi xuống và trò chuyện với từng bé, nếu nhà bạn có nhiều hơn 1 con

Dành thời gian cá nhân cho nhau cũng quan trọng như làm mọi việc cùng nhau. Bạn đang cho con bạn biết rằng đối với cha mẹ, con cũng quan trọng như anh, chị, em của mình. 

Nếu việc trò chuyện từ trái tim trở nên khó khăn, thì hãy bắt đầu bằng cách dành thời gian để thực hiện một hoạt động cùng nhau – chỉ hai người.

Bố mẹ

Mỗi bé ở mỗi độ tuổi khác nhau đều cần được chăm sóc, trò chuyện, nếu không bé dễ cảm thấy cô đơn, lạc lõng (Ảnh minh họa).

4. Chia sẻ những câu chuyện trong năm tháng bạn trưởng thành

Bạn từng là một chú hề trong lớp hay là một lớp trưởng mẫu mực? Mở lòng về bản thân, cho con thấy hình ảnh mình những năm tháng thiếu thời giống như cho con thấy một hình ảnh khác của bạn. 

Chia sẻ câu chuyện ngày xưa của bố và mẹ, về những câu chuyện tình cảm thửa nhỏ hay lúc đã trưởng thành cũng là một cách hướng dẫn các con khi đến lượt con chọn người bạn đời của mình.

Bố mẹ

Có thể thông qua cuốn album kỷ yếu của mình và kể cho con nghe những chiến tích ngày xưa ở trường của bố/mẹ (Ảnh minh họa).

5. Sẵn sàng làm trò ngốc ngếch

Sẵn sàng khoác lên mình những trang phục lạ lùng và hòa mình cùng thế giới cổ tích, siêu anh hùng cùng con, hay đơn giản chụp lại những bức ảnh ngộ nghĩnh cùng con. 

Chính việc có thể tạo nên tiếng cười từ những điều khác lạ, xấu xí sẽ giúp xây dựng sự tự tin của trẻ. Thông điệp rất đơn giản: Hãy yêu tất cả màu da và cơ thể của con.

Bố mẹ

Sẵn sàng bước vào thế giới của con, kể cả đóng những vở kịch hài hước, hãy cho bé sự tự tin khi chính bạn cũng không ngại hóa thân thành các nhân vật xấu xí nào đó (Ảnh minh họa).

6. Dành thời gian hoạt động ngoài trời

Đơn giản chỉ cần loại bỏ hoặc giảm thiểu thời gian con chơi điện thoại hay xem ti vi đã là một cách giúp con phát triển những thói quen lành mạnh hơn.

Vì vậy, hãy dành thời gian hoạt động dài ngoài trời như chạy bộ, đi dã ngoại, chơi trò xây lâu đài trên biển,v…v… – những hoạt động này không chỉ giúp bé giữ vóc dáng mà tinh thần cũng sẽ được tăng cường.

Bố mẹ

Dành thời gian hoạt động thể chất ngoài trời giúp giữ sức khỏe cho cả gia đình (Ảnh minh họa).

7. Hỏi ý kiến con sau các hoạt động chung của gia đình

Hãy hỏi phản hồi của con sau mỗi hoạt động ngoại khóa gia đình. Bạn sẽ biết được con mong chờ gì hoạt động tiếp theo, và đảm bảo rằng tất cả mọi người đều được tận hưởng, vui thích tối đa trong hoạt động gắn kết gia đình này.

Bố mẹ

Hoạt động gia đình là quãng thời gian lý tưởng cho tất cả thành viên, hãy lắng nghe các con, đảm bảo ai cũng được tham gia hoạt động mình yêu thích (Ảnh minh họa).

8. Cả nhà cùng xem chương trình nào đó

Còn gì lý tưởng hơn một tối ngồi trên sofa với đồ ăn nhẹ và xem Netflix? Khuyến khích con của bạn chọn một chương trình cho “đêm phim gia đình” chẳng hạn. 

Bằng cách này, con có thể xem bất cứ điều con muốn và bạn sẽ theo kịp những gì ở “thế giới tuổi teen” của con. Một công đôi việc đúng không nào!

Bố mẹ

Cả nhà cùng xem chương trình bé yêu thích là một cách đơn giản để kéo gần khoảng cách tuổi tác của cha mẹ và con cái (Ảnh minh họa).

9. Để lại cho con những mẩu giấy nhớ đáng yêu

Viết ra những lời động viên hoặc lời khuyên cho con bạn và giấu chúng ở những nơi khác nhau như túi đi học hoặc hộp ăn trưa. 

Quả là một cách đáng yêu để nhắc nhở con điều gì đó cũng như cho con thấy cha mẹ luôn bên cạnh và hỗ trợ con đúng không nào?

Nguồn: Smartparent

Hoàng Trang – Helino

Link