Thứ Sáu, Tháng Ba 15
Shadow

Có một điều quan trọng cha mẹ thường quên dạy con mỗi lần thất bại

Có một khía cạnh trái ngược với thành công mà các bậc phụ huynh thường hay bỏ qua khi dạy con đó là dạy con về thất bại.

Còn điều gì khác làm cho những bậc cha mẹ tự hào sung sướng hơn việc con cái họ ghi bàn thắng trên sân cỏ, hay chạy về đích đầu tiên, là người giành nhiều học bổng nhất, hoặc được xướng tên trên bục danh dự? Chắc là không nhiều, vì thành công của con cái bao giờ cũng là những điều đặc biệt nhất đối với mỗi người làm cha mẹ.

Chúng ta thường được dạy về tầm quan trọng của sự thành công. Và đối với nhiều người, thành công là điều quan trọng duy nhất buộc phải đạt tới.

Khi các bậc cha mẹ dạy dỗ con cái để chuẩn bị cho cuộc sống, họ sẽ dạy cho con cái cách đạt đến những thành công. Vì thế mà khi trẻ học hành ở trường, tham gia vào đội bóng, hoặc học lớp nghệ thuật… mục tiêu của cha mẹ luôn là làm cách nào để con cái mình đạt được đến thành quả nào đó. 

Cha mẹ sẽ làm mọi việc có thể để giúp trẻ luyện tập, trang bị những thứ tốt nhất, mượn thầy dạy thêm… với mục đích sao cho con mình được tỏa sáng. Tuy nhiên, với tất cả những nỗ lực đó để đem con cái tới sự thành công, các bậc cha mẹ đôi khi quên dạy con một khía cạnh khác, song song và cũng không kém phần quan trọng: đó là thất bại.

Phải nói rằng các bậc cha mẹ thường sợ con cái mình thất bại, vì nhiều lý do: do chính mình đã từng trải qua thất bại và nó thực sự không phải là một trải nghiệm vui vẻ, hoặc sợ con cái mình hoặc chính bản thân mình bị so sánh không tốt bằng với những người khác… Vì bất kỳ lý do gì đi chăng nữa, nếu cha mẹ càng sợ thất bại đến với con cái họ thì thất bại lại càng dễ xảy ra. Thực sự mà nói, thất bại là điều không cách nào tránh khỏi. Đó không phải là thứ mà người ta muốn đạt tới, tuy nhiên không ai tránh được việc phải gặp thất bại vài lần trong cuộc đời.

Xem thêm  5 việc hầu như trẻ nào cũng gặp, bố mẹ nên biết cách ứng xử để con hưởng lợi cả đời

Hiểu điều đó, cha mẹ phải là người có trách nhiệm để dạy dỗ và chuẩn bị cho con cái của họ học được cách đối đầu với thất bại và đứng lên từ những thất bại đó. Và để tránh tối đa những thất bại không đáng có xảy ra với con, bạn hãy đọc những lời khuyên sau đây:

1. Đặt kỳ vọng một cách hợp lý

Cha mẹ nên trò chuyện với con cái về kỳ vọng mà mình đặt vào chúng.

Dạy con

Thầy giáo, huấn luyện viên luôn đặt kỳ vọng về điểm số, về kỷ lục vào học sinh hay đội tuyển của họ, và lấy đó làm mục tiêu để đạt tới. Tuy nhiên, cha mẹ không như vậy, cha mẹ cần phải cho con cái hiểu được rằng quan trọng hơn hết, bạn kỳ vọng ở chúng sự nỗ lực hết mình; luôn tôn trọng những người thầy truyền đạt cho mình, tôn trọng bạn bè, đối thủ; luôn khiêm tốn và lễ độ dù thành công hay thất bại, và hơn cả, cha mẹ luôn mong con cái hiểu được tình yêu thương bạn dành cho chúng dù chúng có thành công hay không.

Điều này sẽ giúp trẻ bớt căng thắng, không bị sức ép trong quãng thời gian phát triển bản thân chúng.

2. Tiết chế cảm xúc

Cha mẹ luôn là cổ động viên lớn nhất của con cái. Tuy nhiên, họ cũng có thể là những cổ động viên nhiệt thành, và đôi khi họ lại là những “hooligan”, tất cả đều phụ thuộc vào cách mà họ tiết chế cảm xúc.

Chắc chắn bạn không muốn là những bậc cha mẹ luôn luôn ầm ỹ tung hô, khoe khoang khi con mình chiến thắng. Và bạn cũng không muốn là những ông bố bà mẹ sẽ quát tháo, kêu ca hoặc tỏ ra thất vọng khi mọi thứ không đi theo như cách mình muốn.

Xem thêm  Không sửa ngay 4 sai lầm dưới đây, cha mẹ có kèm cặp tối ngày con trẻ vẫn học kém

Dạy con

Bạn phải học cách quản lý, tiết chế những cảm xúc của chính mình bởi vì con cái luôn nhìn vào bạn. Bạn chính là tấm gương để chúng học và làm theo. Hãy luôn yêu thương chân thành và hỗ trợ, nâng đỡ chúng bất kể lúc nào, dù thành công hay thất bại.

3. Học từ thất bại

Thời điểm tốt nhất để học hỏi là khi con người ta thất bại, khi đó không có sự tự hào hay phô trương, người ta sẽ sẵn sàng để lắng nghe và tiếp thu một cách chăm chú nhất.

Vì vậy, nếu cha mẹ biết dạy con cái cách học hỏi từ những kinh nghiệm thất bại, họ sẽ chuẩn bị cho đứa trẻ hành trang để bước vào một tương lai tốt đẹp hơn. Một trong những cách có tác dụng nhất là cha mẹ dạy con từ những kinh nghiệm (và thất bại) của chính bản thân mình. Đứa trẻ có thể thấy được rõ ràng những bài học thực tế quý báu từ cha mẹ chúng, chúng sẽ nhớ nằm lòng những thất bại hay kinh nghiệm đó như đã từng xảy ra với chúng.

Dạy con

Nếu bạn là một bậc phụ huynh chỉ mong muốn con mình chiến thắng, điều đó cũng thật tuyệt! Tuy nhiên, bạn nên nghĩ rằng bằng cách nào đó mình có thể dạy cho con cái biết cách trân trọng những thành công đã đạt được, cũng như vượt qua những thất bại trong cuộc sống. Thất bại không phải là chấm hết, hãy dạy chúng tìm ra những bài học từ những tình huống như vậy.

Hãy chắc chắn rằng bạn dạy con cái bằng tình yêu thương chân thành, đó là điều quan trọng nhất.

Hưng Đinh, Theo Trí Thức Trẻ

Link