Thứ Năm, Tháng Ba 14
Shadow

Cuộc đời bố mẹ chỉ cần dạy được con 5 điều này thì còn quý hơn để lại cho chúng cả gia tài bạc tỷ

dạy con 5 điều

Nhóm giáo sư tâm lý học thuộc trường đại học Thanh Hoa, Trung Quốc nhận định, việc bố mẹ dạy con từ trong tâm hồn còn hơn cả việc cung cấp cho chúng đủ điều kiện vật chat.

Không thể phủ nhận rằng, tính cách của trẻ con sẽ phản chiếu hình ảnh của bố mẹ trong đó. 

Những hành động và lời nói của bố mẹ rất có ảnh hưởng đến con trẻ, trước khi đến với trường học thì bố mẹ chính là những giáo viên đầu tiên trong đời con. 

Vì vậy, dù muốn dù không, các bậc phụ huynh nên cố gắng sắp xếp cuộc sống và công việc để dành thời gian quan tâm đến con cái và dạy chúng những điều cơ bản trong cuộc sống.

Nhóm giáo sư tâm lý học thuộc trường đại học Thanh Hoa, Trung Quốc nhận định, bố mẹ chỉ cần dạy con từ trong tâm hồn còn hơn cả việc cung cấp cho chúng đủ điều kiện vật chất. 

Dưới đây là 5 điều tưởng chừng như đơn giản nhưng nếu con trẻ tiếp thu sẽ là hành trang quý giá để chúng bước vào đời, một thứ chiếc phao bảo vệ vô hình, giúp chúng vững chãi hơn trong cuộc sống.

Chia sẻ

Trong xã hội hiện nay, không ít trẻ con là con một hoặc là cháu đích tôn, vì vậy chúng luôn được bố mẹ, ông bà cưng chiều hết mực. 

Trong thế giới của trẻ con lúc đó, chúng nghĩ rằng mình là duy nhất và không ai được làm trái ý. 

Bản thân bố mẹ, ông bà cũng là người dành hết những điều tốt đẹp cho chúng, nên khi đối mặt với những người xa lạ, chúng sẽ không hiểu được chia sẻ là gì và muốn sở hữu mọi thứ. 

Xem thêm  Vụ cô giáo bị tố quan hệ bất chính với nam sinh: Hai người từng vào nhà trọ bị phát hiện?

Vì vậy, bố mẹ cần phải dạy con cách chia sẻ là như thế nào, điều này giúp con bạn có thể hòa nhập với cuộc sống cũng như giúp chúng thấu hiểu được cảm nhận của người khác.

dạy con 5 điều

Ảnh minh họa.

 Khiêm nhường

Đối với những đứa trẻ nhận thức được điều này từ bé thì không có gì phải bàn, nhưng nếu như chúng vốn là những đứa trẻ thích hơn thua thì bố mẹ sẽ rất vất vả trong quá trình dạy dỗ, thậm chí ngay bản thân các bậc phụ huynh cũng chưa chắc làm được điều này. 

Một giáo sư đã chia sẻ câu chuyện của cô ấy về đức tính này. 

Cô nói, trong một lần có việc rất gấp và muốn dùng thang máy ngay lập tức, nhưng lúc này thang máy đã đầy người và chỉ có thể cho 1 người vào thôi. 

Lúc ấy, có một đứa bé đã nói với cô ấy rằng: “Dì ơi, dì vào trước đi, con đứng đợi đợt sau cũng được”. 

Câu nói đứa trẻ khiến vị giáo sư động lòng và hiểu rằng để một đứa trẻ làm được điều này không phải là chuyện dễ dàng.

Hào phóng

Nhóm giáo sư cho rằng, tính cách này đặc biệt có ích cho những bé trai. Bởi vì xét về mặt tâm lý, sự rộng lượng, hào phóng chính là phong cách tuyệt vời của phái nam. 

Đối với một cậu bé mà nói, nếu bố mẹ dạy dỗ chúng được những điều này thì chúng có thể sống ở bất cứ nơi đâu và luôn được mọi người yêu mến. 

Trong xã hội hiện đại, cuộc sống áp lực đôi khi khiến con người ta mất đi sự chia sẻ và hào phóng mà thay vào đó là sự ích kỷ và tư lợi. 

Xem thêm  Ngưỡng mộ cách dạy con của Lý Á Bằng - ông bố số 1 của làng giải trí Châu Á

Vì vậy, các bậc phụ huynh nên cho các con biết rằng, chỉ cần cho đi thì sẽ chắc chắn sẽ được nhận lại, thậm chí có được nhiều hơn.

dạy con 5 điều

Ảnh minh họa.

Trách nhiệm

Nhiều trẻ con nghĩ rằng khi chúng phạm sai lầm thì sẽ muốn trốn thoát bằng bất cứ giá nào vì sợ bố mẹ mắng. Tuy nhiên, đây là đức tính không tốt. 

Vì vậy, khi con mắc sai lầm, bố mẹ không nên trừng phạt mà thay vào đó cần phải cho chúng cơ hội giải thích tại sao lại mắc sai lầm này, bên cạnh đó giúp chúng tìm ra cách giải quyết, quan trọng hơn hết là cần dạy chúng biết nhận trách nhiệm mỗi khi làm sai. 

Đây là một trong những điều rất có ích trong cuộc sống sau này, nếu chúng có trách nhiệm với bản thân mình, có trách nhiệm với những việc làm của mình thì làm việc gì cũng sẽ dễ dàng thành công.

Có lòng biết ơn

Không ít trẻ con bây giờ cho rằng việc chúng có mọi thứ là chuyện đương nhiên và chúng hoàn toàn xứng đáng được hưởng như thế. 

Và đây là sự yêu thương và nuông chiều vượt quá giới hạn dành cho con trẻ của bố mẹ. 

Trên thực tế, cách yêu thương này là sai, các bậc phụ huynh nên dạy con biết ơn những thứ mà chúng có, dạy chúng biết được rằng không có gì là miễn phí mà nỗ lực, cố gắng mới đạt được. 

Không những thế, trong tương lai cần phải trưởng thành nên người để báo đáp công ơn dưỡng dục của bố mẹ.

(Nguồn: Sohu)

theo Helino

Link