Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Chẳng ai nghĩ chính những hành vi đơn giản này lại khiến chúng ta dễ mắc ung thư gan

Hãy đề phòng căn bệnh ung thư gan ngay từ bây giờ bằng cách loại bỏ các thói quen và các hành vi gây bệnh này.

Ung thư gan

Trong thời đại hiện nay, các căn bệnh ung thư, trong đó có ung thư gan đang ngày càng trẻ hoá. Thậm chí, có những người chỉ mới ngoài 20 tuổi cũng có thể mắc phải. Điều đáng nói là đôi khi, nguyên nhân gây bệnh lại do chính chúng ta tự gây ra từ những thói quen xấu, những hành vi rất nhỏ của chính bản thân mình.

Dưới đây là những hành vi dẫn đến ung thư gan mà bạn nên chú ý từ bỏ ngay từ bây giờ để phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này.

Thức khuya

Thức khuya từ lâu đã trở thành thói quen của rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Điều này khiến cho cơ thể nói chung và gan nói riêng không được nghỉ ngơi, gây ảnh hưởng đến việc cung cấp dinh dưỡng cho tế bào gan, không những thế còn làm suy giảm sức khoẻ gan. Nghiêm trọng hơn, với những người đã nhiễm siêu vi khuẩn viêm gan B thì việc thức khuya còn khiến cho gan khó hồi phục, bị xuống cấp và rất dễ sinh bệnh.

Xem thêm  Con đường sa ngã của những người đẹp danh tiếng môi giới bán dâm nghìn đô

Ung thư gan

Sở thích ăn đồ nhiều dầu mỡ

Các món chứa nhiều dầu mỡ như chiên, xào lại thường hấp dẫn nhiều người. Thế nhưng, việc tưởng chừng chẳng gây hại gì lại có thể ngay lập tức trở thành nguyên nhân khiến bạn mắc ung thư gan. Khi ăn nhiều đồ ăn chứa dầu mỡ, nhất là các món ăn được chế biến từ dầu mỡ đun đi đun lại nhiều lần sẽ làm sản sinh ra các chất gây hại cho gan, dần dẫn sẽ dẫn đến mắc bệnh.

Hút thuốc lá

Chẳng cần nói nhiều thì ai cũng biết những tác hại của việc hút thuốc lá và khói thuốc đối với sức khoẻ. Trong đó, nó cũng là một tác nhân dẫn đến căn bệnh ung thư gan nguy hiểm. Thuốc lá có chứa nicotine và chất chuyển hóa ethanol – đều gây hại cho gan, khiến gan suy yếu và dễ mắc ung thư.

Ung thư gan

Uống nhiều rượu, bia

Gan là bộ phận lọc và thải độc ra khỏi cơ thể. Uống nhiều rượu, bia hay đồ uống có cồn nói chung không chỉ khiến gan phải làm việc mệt mỏi, nó còn gây hại tới các tế bào gan, dẫn tới xơ gan và ung thư gan.

Sử dụng thuốc tuỳ tiện

Nhiều người có thói quen tự ý sử dụng thuốc mỗi khi mắc các bệnh nhẹ, bệnh quen như cảm, cúm… Tuy nhiên, cho dù chúng ta đã biết phải dùng thuốc gì, nhưng việc dùng chồng chéo các loại thuốc, lạm dùng, dùng quá liều… đều gây hại cho cơ thể và cho gan. Nó làm ảnh hưởng đến quá trình bài tiết của gan, khiến cho quá trình chuyển hóa thuốc trong gan gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Chính vì thế, tốt nhất, khi sử dụng bất kì loại thuốc nào, các bạn nên tuân theo chỉ định của bác sĩ.

Xem thêm  "Việt Nam gặp Thái Lan có khi lại dễ chịu hơn gặp Malaysia"

Ung thư gan

Lười vận động

Nghe thì có vẻ không liên quan nhưng trên thực tế, các khớp, cơ bắp, dây chằng cũng có mối liên hệ mật thiết với gan và sức khoẻ của gan. Khi bạn lười vận động, đầu tiên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khớp, cơ bắp…, kéo theo những ảnh hưởng đến sức khoẻ gan. Lâu dần, nó có thể trở thành nguyên nhân góp phần gây ung thư gan.

Tâm trạng thường xuyên căng thẳng, stress

Việc tâm trạng của bạn bị căng thẳng thường xuyên hoặc stress, ủ rũ cũng khiến hoạt động của gan bị ảnh hưởng. Điều đó khiến gan hoạt động quá nhanh hoặc quá chậm, dẫn đến nhiều vấn đề như tăng sản tuyến vú, u xơ tử cung, mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ, huyết áp cao… Không chỉ thế, khi tâm trạng không tốt, dễ nóng giận còn làm khí gan tăng vọt, gây tổn thương lớn đến gan, dễ dẫn đến các bệnh về gan.

Theo Ngọc Ánh

HELINO

Link