Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

“Diên Hi công lược” chỉ ra 5 điều, phụ nữ có được sẽ là người chiến thắng sau cùng

Không chỉ là mỹ nữ có tài năng và nhan sắc trong “Diên Hi công lược”, nhân vật Ngụy Anh Lạc còn lưu lại cho người xem nhiều bài học ý nghĩa về cách đối nhân xử thế trong cuộc sống. 

Thời gian gần đây, “Diên Hi công lược” là tác phẩm thu hút được nhiều sự chú ý tại nhiều nước châu Á.

Một trong những yếu tố tạo nên sức hút của bộ phim này phải kể tới nhân vật Ngụy Anh Lạc được xây dựng dựa trên nguyên mẫu của Lệnh ý Hoàng quý phi, một vị thê tử của Càn Long và cũng là mẹ ruột vua Gia Khánh.

Trong “Diên Hi công lược”, Ngụy Anh Lạc sở hữu tài hoa, nhan sắc và mưu trí hơn người, thuận lợi vượt qua nhiều phen đấu đá hiểm hóc nơi hậu cung, nhanh chóng thăng tiến, thậm chí còn trở thành mẹ ruột của Hoàng đế đời kế tiếp.

Có thể nói, Ngụy Anh Lạc được coi là người chiến thắng cuối cùng trong những cuộc chiến chốn thâm cung.

Chưa dừng lại ở đó, những mưu kế thông minh và cách ứng xử khôn khéo của nhân vật này  hoàn toàn có thể trở thành bài học áp dụng trong đời thật giúp chúng ta thăng tiến và thành công nhanh chóng.

ứng xử

Ngụy Anh Lạc là điển hình của kiểu người nếu đã bị kẻ khác hắt cho một bát nước, ắt sẽ tìm cách trả lại đối phương cả thùng nước. (Ảnh minh họa: Nguồn Internet).

  1. Phản ứng nhanh nhạy

Không khó để nhận thấy tính cách của nhân vật Ngụy Anh Lạc hết sức ngay thẳng, dám nghĩ dám làm, ân oán rõ ràng, rất có khí phách, thậm chí đôi lúc có phần nóng nảy.

Ngay từ những tập đầu của “Diên Hi công lược”, nhân vật này đã chứng tỏ sự khôn ngoan bằng mưu kế cứu sống một cung nữ nhập cung cùng mình.

Trong cuộc thi tuyển tú, cung nữ Cát Tường chỉ vì vô tình hắt nước lên trang phục của tú  nữ Ô Nhã Thành Đại mà suýt bị phạt chặt tay.

Ngay lúc đó, Ngụy Anh Lạc đã lên tiếng cầu xin, đồng thời còn nghĩ ra cách cho bột phấn vào dưới đáy giày của Ô Nhã Thành Đạt để giúp nàng ta gây được sự chú ý.

Nhưng đây thực chất là mưu kế “mượn dao giết người” của nhân vật này.

Việc bỏ bột phấn vào dưới đáy giày nhằm ám chỉ tới điển cố “bộ bộ sinh liên” liên quan tới yêu phi Phan Ngọc Nô và hôn quân Tiêu Bảo Quyến.

Ô Nhã Thành Đại nông cạn không biết điều ấy nên đã làm cho Càn Long giận dữ, không những bị xóa tên trong kỳ tuyển tú mà còn chịu phạt nặng.

Nếu không phải Ngụy Anh Lạc phản ứng nhanh nhạy, chỉ e cung nữ Cẩm Tú kia đã bị mất một bàn tay từ lâu.

ứng xử

Mưu kế khôn ngoan của Ngụy Anh Lạc đã khiến tú nữ kiêu căng Ô Nhã thị “chết vì thiếu hiểu biết”. (Ảnh minh họa: Nguồn Internet).

Bài học rút ra: Túc trí đa mưu và xử lý nhạy bén là hai đức tính cần có đối với bất cứ ai muốn thăng tiến trong công việc.

Thử tưởng tượng bạn được sếp dẫn đi tham dự một hội nghị trọng yếu, nhưng trên bàn tiệc hôm ấy, lãnh đạo nhất thời không trả lời được một câu hỏi hoặc gặp phải tình huống bất ngờ nào đó.

Lúc bấy giờ, nếu ngay cả bạn cũng ngơ ngác không thể tiếp lời, không thể ứng phó kịp thời,  vậy rất có thể lần sau sếp của bạn sẽ tìm người khác nhanh nhạy hơn để đi cùng.

Cho nên, phản ứng nhanh nhạy là đặc tính thường thấy của hầu hết những người thành công và những người được tín nhiệm.

  1. Nghiệp vụ vững
Xem thêm  Nghĩ ra tuyệt chiêu hái quả trên cao, phú ông nhận ra sự ngu ngốc của bản thân thì đã muộn

Bên cạnh khả năng ứng biến nhanh nhạy, Ngụy Anh Lạc còn sở hữu tài năng hơn người và đặc biệt rất có trách nhiệm đối với bất kỳ công việc nào mình đảm nhiệm.

Trước khi trở thành cung nữ của Hoàng hậu, Ngụy Anh Lạc từng được điều đến làm việc tại xưởng thêu trong hoàng cung. Mặc dù nhiều lần bị gây khó dễ, nhưng nhân vật này vẫn luôn nỗ lực học hỏi để nâng cao năng lực của mình.

Có một lần bị phạt quỳ trước cổng điển, Ngụy Anh Lạc vẫn tập trung quan sát biến hóa của những đám mây để nghiên cứu cách thêu tốt nhất.

Dù bị phạt đến Tân Giả Khố chùi rửa bô, mỹ nữ họ Ngụy cũng vẫn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của mình, ngay tới việc cọ rửa cũng làm sạch sẽ hơn so với người khác.

ứng xử

Mặc dù bị nhiều người ganh ghét, nhưng ít ai có thể phủ nhận được tài năng và tinh thần trách nhiệm của Ngụy Anh Lạc. (Ảnh minh họa: Nguồn Internet).

Bài học rút ra: Trong bất kỳ lĩnh vực nào, người có nghiệp vụ vững, giỏi chuyên môn sẽ luôn được coi trọng hơn kẻ chỉ biết khua môi múa mép mà không có thực tài.

Ngay cả khi được giao một công việc chưa xứng tầm hay một nhiệm vụ không như mong muốn, hãy coi đó là một cơ hội để tận lực học hỏi và tìm cách hoàn thành thật tốt.

Chỉ khi hoàn thành phận sự một cách hoàn hảo, bạn mới có thể chứng minh năng lực của bản thân.

  1. Khôn khéo trong giao tiếp

Một năng lực nổi bật khác của nhân vật Ngụy Anh Lạc trong “Diên Hi công lược” chính là tài ăn nói.

Mỹ nhân họ Ngụy này thậm chí có thể dùng lời nói khéo léo của mình để thay đen đổi trắng, hạ gục kẻ thù.

Trong lần bị Cẩm Tú và Phương cô cô tung tin đồn rằng mình chửa hoang vì cấu kết cùng thị vệ, Ngụy Anh Lạc sau khi chứng minh được sự trong sạch của mình đã dùng vài lời khách sáo, lợi dụng sự nghiêm minh của Ngô công công để trừng trị hai kẻ đặt điều kia.

ứng xử

Hai kẻ chuyên đặt điều hãm hại này đã bị Ngụy Anh Lạc “xử đẹp” chỉ bằng vài lời nói. (Ảnh: Nguồn Internet).

Bài học rút ra: Nhiều người sẽ cho rằng việc dùng lời lẽ nhằm trả thù là “quỷ kế” của kẻ tiểu nhân. Nhưng thực tế, sử dụng ngôn từ được coi là sách lược khôn ngoan nhất để bảo vệ bản thân.

Một khi bị vu oan giáng họa, bạn buộc phải dựa vào sự khôn khéo trong giao tiếp để làm giảm tổn hại cho mình tới mức độ nhỏ nhất.

Có thể nói, nghệ thuật nói chuyện là vô cùng trọng yếu. Những lời nói khôn ngoan nhưng không kém phần đanh thép sẽ giúp bạn tránh bị thiệt thòi.

  1. Biết dựa thế đúng lúc, cậy nhờ đúng chỗ

Trong những cuộc tranh đấu nơi hậu cung, biến cố luôn ập đến bất ngờ và liên tục. Nếu không kịp tìm cách giải quyết, những phi tần, mỹ nữ yếu thế chỉ còn cách chờ chết. Muốn sống, ắt phải tìm cách thắng, không quan trọng là dùng cách gì.

Ngụy Anh Lạc từ lâu đã trở thành cái gai trong mắt nhiều phi tần, đương nhiên sẽ phải đối đầu với không ít mưu kế.

Có lần, Gia Tần và Cao Quý phi đã làm chết cây lệ chi để tìm cách khiến Hoàng hậu mất thể diện, khiến Anh Lạc mất mạng.

Đối mặt với sự việc nghiêm trọng này, Ngụy Anh Lạc đã nhanh chí tìm chó của Cao Quý phi đến, sau đó tiếp tục cậy nhờ một phi tần đang mang long  thai – Du Quý nhân.

Xem thêm  17 lời khuyên vàng của tỷ phú Lý Gia Thành giành cho phụ nữ

Anh Lạc đã lợi dụng việc chú chó của Cao Quý phi có mặt ở hiện trường, lại thêm việc Du Quý nhân vốn sợ chó, từ đó đẩy cho Cao Quý phi 2 tội danh là làm chết cây quý và kinh động long  thai.

ứng xử

Dựa vào uy thế của Du Quý phân đang mang long thai, Ngụy Anh Lạc đã thoát đươc một kiếp nạn. (Ảnh minh họa: Nguồn Internet).

Bài học rút ra: Kẻ cậy thế khác với người khôn ngoan trong cách tận dụng những mối quan hệ mà mình có

Người quá lạm dụng quyền lực chẳng mấy chốc sẽ “tự đào hố chôn mình”. Còn người tận dụng quan hệ một cách khôn khéo sẽ có thể hóa nguy thành an.

  1. Tính toán chu toàn

Khi Càn Long tổ chức lễ tặng quà mừng sinh nhật, Thư Quý nhân đã tranh thủ lúc mọi người xem pháo hoa để giấu đi viên Xá Lợi tử quý giá trong Phật tháp, từ đó nhằm vu vạ cho Hoàng hậu.

Ngay khi phát hiện việc này, Ngụy Anh Lạc đã nhanh chóng chuẩn bị một kế sách chu toàn để “phản đòn”.

Chủ động diễn màn ảo thuật biến ra Phật tháp, cung nữ họ Ngụy đã thu hút sự chú ý của mọi người về sự biến mất của viên xá lợi tử.

Khi mọi người hỏi về tung tích của xá lợi tử, nàng đã nhanh chóng chỉ đích danh người thực sự đang giữ nó – Thư Quý nhân.

Thậm chí chưa cho Thư Quý nhân có cơ hội phản pháo, Ngụy Anh Lạc đã chỉ thẳng vào viên xá lợi tử đang nằm trong tay áo của vị phi tần này.

Trước khi tiến hành vạch mặt Thư Quý nhân, Anh Lạc còn nhanh chóng phân phó thị vệ phong tỏa yến hội, không cho ra ngoài.

Sau khi sự việc phát sinh, nàng lại chỉ đích danh thủ phạm và tìm ra tang vật, khiến cho vị nương nương kia chẳng còn cách nào chối cãi.

ứng xử

Trước mưu kế chu toàn của Ngụy Anh Lạc, Thư Quý nhân đã bị “vạch mặt” tại trận cùng tang vật là viên xá lợi tử mà mình vừa lấy cắp. (Ảnh: Nguồn Internet).

Bài học rút ra: Khi gặp phải đối thủ chơi xấu, mọi người thường chọn một trong 3 đối sách để giải quyết.

Đối sách thứ nhất là công khai vạch mặt, đấu đến một mất một còn cùng đối phương, nhưng trong tay chẳng có lấy một chứng cứ. Đó chính là hạ sách.

Đối sách thứ hai là tìm cách giao thiệp, ngoại giao với đối phương để giảm thiệt hại xuống mức thấp nhất. Đó được coi là trung sách.

Đối sách thứ ba là thu thập chứng cứ, để cho đối phương biết nếu sự việc bị vạch trần sẽ có hậu quả nghiêm trọng như thế nào, sau đó cho đối phương cơ hội tự mình nhận sai và sửa lỗi. Đây mới đích thị là thượng sách.

ứng xử

Sự khôn ngoan và mưu trí đã giúp Ngụy Anh Lạc trở thành người chiến thắng sau cùng trong cuộc chiến khốc liệt chố thâm cung. (Ảnh minh họa: Nguồn Internet).

Cuộc sống đời thực của chúng ta mặc dù không có nhiều mưu kế đoạt mạng như trong phim cung đấu. Nhưng mối quan hệ giữa người với người khó tránh khỏi có lúc va chạm, lúc gặp hiềm khích.

Tận dụng 5 bí kíp “công lược” trên, ngay cả khi không mang “mệnh phượng hoàng” để chiến thắng nơi hậu cung như Ngụy Anh Lạc, bạn vẫn có thể tránh phạm phải những sai lầm cơ bản.

Bất luận là lúc nào hay ở đâu, chỉ cần phản ứng nhanh, nghiệp vụ vững, biết giao tiếp, biết tận dụng quan hệ, biết tính toán chu toàn, bạn sẽ không bao giờ phải chịu thua thiệt.

Trần Quỳnh – Theo Trí thức trẻ

— —

Nguồn: Soha

Link gốc