Thứ Năm, Tháng Ba 14
Shadow

Độ tuổi nên bắt đầu quan hệ tình dục tốt nhất cho hai giới

Để nói chính xác độ tuổi nên quan hệ tình dục rất khó để đưa ra số chính xác. Tuy nhiên, sẽ có những điểm chung phù hợp và tốt cho mỗi người.

Theo các chuyên gia, tuổi quan hệ tình dục lần đầu ở thanh thiếu niên ngày càng trẻ hóa. Đáng báo động là có những trường hợp nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục mà e ngại không dám đi khám khiến bệnh thêm nặng. Ngoài ra, tình huống bị phát tán hình ảnh hay clip trên mạng có thể khiến nạn nhân gặp sang chấn tâm lý dẫn tới những hành vi tiêu cực như tự tử.

Các chuyên gia cho biết đàn ông thường nghĩ đến tình dục, tuy nhiên ham muốn tình dục của phụ nữ lại “linh hoạt” hơn.

Để nói chính xác độ tuổi nên quan hệ tình dục lần đầu rất khó để đưa ra một con số cụ thể. Đối với mỗi cá nhân sẽ có những quan điểm, những chuẩn mực riêng để thực hiện quan hệ tình dục lần đầu tiên một cách phù hợp với bản thân mình. Tuy nhiên, sẽ có những điểm chung không thể thay đổi.

Bài viết này sẽ phân tích về những yếu tố nhằm giúp các bạn đưa ra câu trả lời phù hợp cho bản thân mình: Nên quan hệ lần đầu vào độ tuổi nào là hợp lý?

Nên quan hệ tình dục lần đầu khi đã có công việc và tự chủ khả năng tài chính

1. Quan hệ tình dục lần đầu khi đã phát triển hoàn thiện về thể chất

Dưới góc độ sức khỏe sinh sản, bác sĩ Lê Thị Kim Dung cho biết, không nên quan hệ tình dục trước tuổi 20 đối với nam và trước 18 tuổi đối với nữ. Vì ở tuổi này, các em chưa hoàn thiện về thể chất và cũng không có sự chuẩn bị về tâm lý, kiến thức tình dục nên khó tránh khỏi những hậu quả đáng tiếc.

Xem thêm  Ý nghĩa thực sự của việc sinh con là gì? Câu chuyện và câu trả lời của người mẹ Trung quốc gây bão cộng động mạng

Đối với con trai từ 10-19 tuổi sẽ trải qua các bước phát triển về bộ máy sinh sản. Các bạn nam thường xuất tinh lần đầu ở độ tuổi 13-15 tuổi và xảy ra ban đêm khi đang ngủ (hay còn gọi là mộng tinh). Còn ở nữ, từ 9-14 tuổi, bắt đầu có kinh nguyệt. Ở tuổi này, cả nam, nữ đều chưa hoàn thiện về mặt cơ thể. Do đó, độ tuổi thích hợp để quan hệ tình dục là 20 tuổi đối với nam giới, 18 tuổi đối với nữ giới. Đây là giai đoạn cơ thể hoàn chỉnh về giải phẫu cũng như tâm sinh lý.

Quan hệ tình dục sớm sẽ không tốt cho sức khỏe

Quan hệ tình dục sớm sẽ không tốt cho sức khỏe. Ở nam giới, việc xuất tinh sớm và thường xuyên sẽ làm hao hụt đáng kể số lượng và chất lượng tinh trùng. Đồng thời, nam giới càng quan hệ sớm càng dễ bị rối loạn cương dương và suy sinh dục khi trưởng thành.

Ở nữ giới, quan hệ tình dục khi ở tuổi vị thành niên nếu dẫn tới mang thai ngoài ý muốn, phá thai sẽ gây ám ảnh, sợ hãi cho các em suốt quãng thời gian sau này đồng thời làm tăng nguy cơ mắc bệnh tình dục và bị vô sinh.

2. Quan hệ tình dục lần đầu khi đã sẵn sàng về tâm lý

Dưới góc độ tâm lý, TS. Vũ Thu Hương – Chuyên gia Tâm lý Kỹ năng sống, cho biết, tuổi phù hợp cho quan hệ tình dục là độ tuổi được phép kết hôn theo pháp luật Việt Nam quy định: nam từ 20 tuổi, nữ từ 18 tuổi. Lúc này bạn trẻ có đủ năng lực về nhận thức, sự ổn định về tâm lý và xã hội.

Việc quan hệ ở độ tuổi quá trẻ khiến các em rơi vào trạng thái lo sợ do thường xuyên phải giấu giếm, căng thẳng. Khi mắc các bệnh lây nhiễm, do ngại chia sẻ, đa số bệnh nhân không được chữa trị kịp thời và khiến tình trạng tăng nặng hoặc gặp các biến chứng nguy hiểm khi nhập viện.

Xem thêm  Cuộc đời càng gặp nhiều nghịch cảnh càng phải làm 4 điều sau đây để chuyển hóa "sự bế tắc" thành cơ hội để "nở hoa"

Việc quan hệ tình dục quá sớm khi chưa trang bị đầy đủ về thể chất, tinh thần và kiến thức khiến các bạn trẻ sẽ phải nhận những hậu quả đáng tiếc, nhất là các bệnh lây truyền qua đường tình dục (trong đó có cả HIV/AIDS), viêm nhiễm bộ phận sinh dục, dẫn đến vô sinh ở cả nam lẫn nữ. Bệnh tình dục ở tuổi vị thành niên thường để lại những biến chứng nguy hiểm.

Không nên quan hệ tình dục trước tuổi 20 đối với nam và trước 18 tuổi đối với nữ. Ảnh: minh họa

3. Quan hệ tình dục lần đầu khi đủ chắc chắn đó là tình yêu

Theo TS. Vũ Thu Hương, bạn chỉ nên quan hệ tình dục lần đầu tiên khi bạn chắc chắn đó là tình yêu mà không phải là sự ngộ nhận tình yêu.

Tuổi dậy thì có những thay đổi về tâm sinh lý, xuất hiện những rung động đầu đời. Những rung động này có thể đến và đi rất nhanh. Tuy nhiên, các em dễ ngộ nhận đó là mối tình đầu nên đã quan hệ tình dục và dẫn tới hậu quả không mong muốn.

Tốt nhất, ở lứa tuổi dậy thì, các bạn chỉ nên duy trì tình bạn thân thiết với nhau, giữ gìn tình bạn trọng sáng, cùng giúp nhau học tập. Sau 18 tuổi, khi đã trưởng thành về mọi mặt, chúng ta có đầy đủ kiến thức nhất định về giới tính thì khi đó sẽ tự tin bước vào một mối quan hệ tình yêu.

4. Quan hệ tình dục lần đầu khi đã có công việc và tự chủ khả năng tài chính

Tuổi dậy thì chưa có khả năng tự chủ về bản thân và tự chủ về tài chính.

Tự chủ bản thân là khi các bạn trẻ suy nghĩ đủ chín chắn để tự chịu trách nhiệm đối với hành vi của bản thân. Ở độ tuổi mới lớn, khi đã quan hệ tình dục, liệu bạn có đủ bản lĩnh để vượt qua tất cả nếu một ngày bỗng nhiên người bạn trao thân bỏ bạn bơ vơ?

Khả năng tài chính rất  liên quan tới thời điểm quan hệ tình dục lần đầu tiên. Khi bạn tự chủ, không bị phụ thuộc tài chính thì bạn có thể tự chịu trách nhiệm với chính mình. Trong trường hợp, nếu không may bị nhiễm bệnh đường tình dục thì lúc đó bạn hoàn toàn có khả năng chi trả để chữa bệnh cho mình mà không phải xin bất cứ ai.

5. Quan hệ tình dục lần đầu khi thực sự thoải mái, không phải chịu bất cứ áp lực xã hội nào

Nếu bạn đã yêu và quan hệ ở tuổi còn quá sớm, bạn sẽ phải chịu những áp lực từ xã hội xung quanh như: họ hàng, bạn bè, làng xóm…. Khi đã trưởng thành, đủ độ chín chắn, bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn và tự tin trong việc chọn bạn đời của mình sau này.