Thứ Sáu, Tháng Ba 15
Shadow

Tập thể dục sai cách có thể cắt giảm tuổi thọ: 6 sai lầm khi tập luyện nhiều người mắc

Tập thể dục tốt cho sức khoẻ, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, tập thể dục sai cách có thể cắt giảm tuổi thọ của bạn và gây ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ của con người.

Mới đây, một cụ ông 75 tuổi ở Trung Quốc bị đột quỵ trong lúc tập thể dục và vận động quá sức.

Ông Vương 75 tuổi, là bác sĩ tai mũi họng đã nghỉ hưu, vợ ông mất từ lâu, con trai và con dâu của ông đều định cư và làm việc ở nước ngoài. Vì vậy, ông Vương chỉ sống một mình. Ông lo sợ bản thân ở một mình nếu bị bệnh sẽ không có ai chăm sóc nên thường xuyên chạy bộ để tăng cường sức khoẻ.

Ông Vương thường xuyên tập thể dục bất kể trời nắng mưa. Tuy nhiên, có lần ông đã bị ngất xỉu khi đang chạy bộ, một người bạn chạy bộ cùng ông đã gọi cấp cứu. Sau khi nhập viện bác sĩ kiểm tra và kết luận ông Vương bị tai biến mạch máu não do vận động gắng sức.

Tập thể dục quá sức có thể cắt giảm tuổi thọ?

Hầu hết mọi người đều biết rằng tập thể dục có thể tăng cường sức khoẻ cho cơ thể và ngăn ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, khi tập thể dục mọi người cần lưu ý tập với cường độ vừa phải bởi tập thể dục quá mức có thể làm tăng tốc độ lão hóa, cắt giảm tuổi thọ.

Bản “Hướng dẫn tiêu chuẩn về ngăn ngừa lão hóa trong y học thể thao” của Trung Quốc đã đề cập rằng, tập thể dục quá mức trong thời gian dài có thể đẩy nhanh tốc độ lão hóa của các cơ quan trong cơ thể con người.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng việc tập luyện những môn thể thao đòi hỏi sức bền thường xuyên có thể dẫn đến tình trạng “ngộ độc tim”, gây rối loạn nhịp tim (arrhythmia) và làm gia tăng nguy cơ đột quỵ do truỵ tim. Theo nghiên cứu được công bố năm 2013 của Tạp chí Tim mạch châu Âu đã cho thấy việc lạm dụng, tập thể dục quá mức có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của hệ tim mạch.

Xem thêm  Vấp ngã như "thuốc đắng dã tật": Không có người nào nếm vị ngọt cả đời, phải trải qua chua - cay - đắng - nhạt mới biết trân quý thành công

Ngoài ra, tập thể dục quá sức có thể làm xương yếu đi nhanh chóng do các hoạt động thể lực quá sức khiến cơ thể tiết ra một lượng lớn hormone cortisol và ngăn chặn sự phát triển của xương. Điều này có thể gây ra tình trạng rạn, nứt xương và các bệnh lý về xương nghiêm trọng khác như viêm khớp, loãng xương.

Ảnh minh hoạ: Tập thể dục quá sức có thể gây ảnh hưởng tới sức khoẻ.

6 sai lầm khi tập thể dục

  1. Không khởi động trước khi tập

Khởi động là một trong những bước quan trọng nhất trước khi bắt đầu tập luyện. Các bài tập khởi động giúp cơ thể ấm lên và ngăn ngừa chấn thương, mệt mỏi, chuột rút. Vì chúng giúp các cơ của bạn làm quen trước khi tập luyện

  1. Tập gym không có người hướng dẫn

Phòng tập gym là nơi có rất nhiều loại thiết bị và dụng cụ tập thể dục với các chức năng khác nhau. Nếu bạn mới bắt đầu tập gym thì nên bạn nên tìm huấn luyện viên để được hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị khác nhau. Bởi nếu bạn tự sử dụng thiết bị tập thể hình trong phòng tập gym thì có thể gây ra chấn thương không mong muốn trong quá trình tập luyện.

Ảnh minh hoạ: Nếu bạn định tập Gym hãy tìm một huấn luyện viên hướng dẫn.

  1. Tập thể dục liên tục với cường độ cao

Khi tập luyện thể dục nhiều người vì muốn nhanh chóng thấy được kết quả mà đã tập luyện không ngừng nghỉ và không cho cơ thể thời gian nghỉ ngơi và phục hồi. Việc tập luyện quá sức cũng có thể khiến các bài tập trở nên kém hiệu quả. Vì vậy, việc cân bằng giữa thời gian tập luyện và nghỉ ngơi là điều vô cùng quan trọng.

  1. Tư thế tập thể dục không đúng
Xem thêm  Bỏ ngay thói quen tắm gội kiểu này nếu bạn không muốn “chết bất đắc kỳ tử”

Dù tập bất cứ bài tập thể dục nào thì cũng cần lưu ý tập đúng tư thế. Bởi vì, tập luyện sai tư thế có thể khiến lưng bị gù, gây tổn thương cột sống,….

  1. Không giãn cơ sau tập

Nhiều người sau khi tập thể dục không tập thêm các bài tập giãn cơ, điều này có thể gây ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Giãn cơ là một bài tập nhằm kéo giãn các cơ của bạn sau quá trình tập luyện thể chất. Điều này sẽ giúp cho cơ bắp được thư giãn sau những giờ tập luyện căng thẳng, thúc đẩy quá trình lưu thông máu, giúp vận chuyển nhiều oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết đến cơ bắp hơn. Đồng thời các bài tập giãn cơ sẽ tăng cường khả năng phục hồi và giảm tình trạng đau nhức cơ sau khi tập luyện.

Vì vậy, sau khi tập thể dục, mọi người nên dành ra khoảng 5-10 phút để tập các bài tập giãn cơ.

Ảnh minh hoạ: Nhiều người không có thói quen tập các bài tập giãn cơ sau khi tập thể dục.

  1. Không bổ sung nước

Khi tập thể dục, cơ thể có khả năng mất nước qua da và hơi thở. Khi cơ thể bạn có dấu hiệu mất nước, bạn sẽ bị chóng mặt, hôn mê, cơ bắp của bạn sẽ không hoạt động tốt, bạn sẽ không cảm thấy tinh thần nhạy bén và dễ bị chuột rút hơn. Vì vậy, uống nước trước và sau khi tập thể dục là điều bắt buộc.

Theo đó, lượng nước cần bổ sung khi tập thể dục là: Uống 500 đến 590ml nước khoảng 2 đến 3 giờ trước khi tập luyện. Uống 230 ml nước vào 20 – 30 phút trước khi bắt đầu tập luyện. Cứ sau 10 đến 20 phút khi tập thể dục thì bạn nên nghỉ ngơi và bổ sung 200 – 290ml nước. Cuối cùng, hãy uống thêm 230 ml nước sau kết thúc bài tập.

Tập thể dục sai cách có thể làm tăng tốc độ lão hóa của cơ thể con người, dù ở lứa tuổi nào cũng phải tập luyện khoa học. Mọi người nên khởi động trước khi tập, nghỉ ngơi hợp lý sau khi tập, chú ý rèn luyện thể lực điều độ và cân bằng giữa thời gian tập luyện cùng với cường độ tập luyện.

Nguồn: Health/39, Jingyan