Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Bé gái 16 ngày tuổi loét thủng giác mạc hai mắt vì người nhà nhỏ sữa mẹ vào mắt

Bé Thảo nhập Bệnh viện mắt Trung ương ngày 5/11. Sau tham khám, các bác sĩ chẩn đoán bé Thảo bị loét thủng giác mạc hai mắt.

Bệnh viện Mắt Trung ương, mới tiếp nhận bệnh nhân Đinh Phương Thảo (16 ngày tuổi, quê xã Mường Bang, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) trong tình trạng không thể tự mở mắt được, có dấu hiệu loét, thủng giác mạc.

Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân dẫn tới tình trạng bệnh của bé như hiện tại là do nhiễm trùng nặng, gia đình không hiểu biết, dùng phương pháp dân gian, nhỏ sữa mẹ vào mắt cho con khi mắt con bị đau khiến tình trạng bệnh diễn biến nặng rất nhanh.

bé gái, thủng giác mạc, giác mạc, mắt

Chị Sinh đang chăm sóc con gái tại BV Mắt TW

Chị Đinh Thị Sinh (19 tuổi, mẹ bé Thảo) cho biết, khi bé Thảo sinh được hai ngày thì gia đình phát hiện con bị đau mắt. Sau khi đưa con đi thăm khám và nhỏ thuốc do Trung tâm y tế huyện Phù Yên kê, tình trạng mắt của bé Thảo vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm.

Nguy hiểm hơn, mắt bé ngày càng sưng to hơn. Sang đến ngày thứ 7 nhỏ thuốc cho con theo đơn của Trung tâm, thấy mắt con sưng phù nề có nhiều rỉ, mắt không tự mở được, lúc này, gia đình đã vài lần dùng sữa mẹ nhỏ cho bé Thảo. Tuy nhiên, thấy con ngày càng nghiêm trọng hơn, chị Sinh đã chuyển bé xuống Bệnh viện Mắt Trung ương điều trị. 

Chị Sinh chia sẻ: “Mọi người tới chơi khuyên tôi con bị đau mắt thì chỉ sữa mẹ vài ngày sẽ khỏi vì ở quê cũng có những trường hợp trẻ sơ sinh bị đau mắt và đã được chữa khỏi bằn phương pháp ấy.

Xem thêm  Cuộc sống hạnh phúc của đôi vợ chồng "đũa lệch" đến với nhau bất chấp ngoại hình khác biệt

Tôi thực hiện nhỏ sữa cho con được hai ngày thì mắt con sưng to, chảy mủ trong mắt. Thấy tình trạng con nặng tôi đưa con xuống Trung tâm y tế xã Mường Bang, sau đó bác sĩ giới thiệu xuống Trung tâm y tế huyện Phù Yên. 

Điều trị được hai ngày mắt con tôi bên trong nổi bong bóng, bác sĩ nói mắt con tôi sắp hỏng phải lên bệnh viện tuyến trên điều trị. Tôi rất lo lắng khi nhìn con vẫn ăn, ngủ, vẫn khóc nhưng đôi mắt thì không thể tự mở. Mỗi lần nhìn con, nghe tiếng con khóc tôi cũng không cầm được nước mắt”.

bé gái, thủng giác mạc, giác mạc, mắt

Sau tham khám, các bác sĩ chẩn đoán bé Thảo bị loét thủng giác mạc hai mắt.

Chị Sinh cũng cho biết thêm, bé Thảo sinh non ở tuần thứ 37, khi sinh được 2,5kg, đôi mắt và sức khỏe hoàn toàn bình thường.

“Lúc này tôi chỉ mong sao các bác sĩ có thể chữa khỏi mắt cho con để con có thể nhìn thấy ánh sáng như bao đứa trẻ khác. Tôi thực sự rất sợ. Tôi rất hối hận vì không đưa con đi khám bệnh viện chuyên khoa sớm. Ban đầu tôi cứ tin theo mẹo dân gian mới để tình trạng con trở nên nặng như vậy. “, chị Sinh lo lắng.

Sữa mẹ nhỏ vào mắt thuận lợi cho vi khuẩn phát triển

Theo chi sẻ của ThS. BS Trần Thu Hương, Khoa mắt Trẻ em, Bệnh viện Mắt Trung ương, cũng là bác sĩ tiếp nhận điều trị trực tiếp trường hợp bé Thảo cho hay: “Mọi người vẫn nghĩ sữa mẹ là tốt có kháng thể có thể chữa được rất nhiều bệnh trong đó có đau mắt. Nhưng thực tế khi nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh. Đó cũng là nguyên nhân khiến cho bệnh nhiễm trùng của bệnh nhi Thảo diễn biến rất nhanh và nặng”. 

Xem thêm  Ham livestream, cô dâu 62 tuổi lộ rõ vẻ già nua như chưa thẩm mỹ, dân mạng nghi ngờ "làm màu" để bán hàng online

BS Hương cũng cho hay, sau khi sinh, trẻ sơ sinh thường có rỉ mắt, các phụ huynh cần thiết là phải vệ sinh mắt bằng nước muối sinh lý cho trẻ; đưa trẻ đi khám tại các cơ sở chuyên khoa về mắt để có hướng điều trị đúng. Đặc biệt, tránh phương pháp dân gian nhỏ sữa hay dùng các loại thuốc lá nhỏ mắt cho trẻ. Phương pháp này rất nguy hiểm, tạo điều kiện thuận lợi khiến cho bệnh lý tiến triển rất nhanh. Trước khi nhỏ mắt cho trẻ cần phải rửa sạch tay.

BS Hương cũng cho rằng, không có chuyện đứa trẻ bị đau mắt nhỏ sữa mẹ sẽ khỏi. Trường hợp các mẹ cho rằng trẻ khỏi đau mắt nhờ sữa mẹ là hoàn toàn sai. Thực tế trẻ khỏi đau mắt là do miễn dịch của cơ thể khỏe lên chứ không liên quan tới nhỏ sữa vào mắt.

Rất nhiều bệnh nhi bị đau mắt bệnh, sau khi nhỏ sữa mẹ vào mắt bệnh đã tiến triển rất nặng và nhanh. Sữa là môi trường nhiều dinh dưỡng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển rất nhanh, làm cho bệnh nặng lên.

Còn TS. Nguyễn Xuân Tịnh, quyền Trưởng khoa Mắt trẻ em, Bệnh viện mắt Trung ương cũng cho rằng, nhỏ sữa mẹ điều trị đau mắt là một phương pháp phản khoa học.

Theo Tri thức trẻ