Thứ Ba, Tháng Ba 19
Shadow

Hà Nội mùa đông, mùa được dân tình gọi tên “mùa để ăn”

Hà Nội

Mùa đông Hà Nội còn được nhiều người gọi là mùa ăn, vì ăn gì cũng thấy ngon, từ bát bún bát phở nóng hổi cho đến tấm bánh thơm phức.

Xem thêm  Những ngày mà tiết trời lành lành, se se thế này đi đâu ở Hà Nội để chụp được bộ ảnh Tết siêu đẹp?

Thực ra mấy thứ nông sản bình thường ấy mùa nào cũng có, nhưng đã nói mùa đông của miền Bắc là mùa ăn mà, nên ăn gì mà không ngon cơ chứ.

Nóng hôi hổi như bún, phở

Mùa đông Hà Nội có ngày lạnh đến tê người, mặc 3, 4 áo nhưng hở chỗ nào ra là cóng chỗ đấy, thế nên ăn uống lúc nào cũng phải nóng hôi hổi mới chịu. Và còn gì hợp hơn là một bát gì có nước dùng sôi sục, mùi thơm lựng như phở hay bún.

Hà NộiHà NộiHà Nội

Bát bún, bát phở nóng hổi ngày đông ngoài tác dụng ấm bụng còn có thể ủ tay cho đỡ cóng. Người đang lạnh tê tái mà được xì xụp húp những thìa nước dùng nóng, thơm lừng của quế hồi của phở, thêm chút chua cay của ớt, đúng là ngon không gì sánh nổi. Ngoài ra món bún ốc thơm nức mùi dấm bỗng, ăn chua dịu thêm ít ớt xào cay tê cũng là lựa chọn hoàn hảo cho ngày lạnh.

Hà NộiHà Nội

Rồi còn mì vằn thắn, bún thang… Hà Nội thật may những ngày lạnh tê tái lại có quá nhiều lựa chọn để làm ấm bụng. Hơn cả, tô bún, tô phở còn có điểm cộng là ăn đến đâu ấm người đến đấy, thực sự là niềm nhớ của nhiều người khi đi xa.

Các món bánh chiên mỡ màng

Các món bánh chiên ngon thì không ai có thể phủ nhận được, nhưng phải thừa nhận là nếu trong thời tiết nóng bức, việc thưởng thức những tấm bánh vừa chiên xong trong một chảo dầu, mỡ sôi sục chỉ nghĩ đến thôi đã thấy ngấy và ngại.

Hà Nội

Nhưng mùa đông là một câu chuyện khác, trời lạnh cóng mà, nên những món nhiều dầu mỡ bỗng nhiên trở nên dễ chịu hơn nhiều, thậm chí còn khiến nhiều người thèm thuồng. Các món bánh chiên nhiều mỡ của Hà Nội thực sự đa dạng, nào bánh rán, bánh rán mặn, bánh gối, bánh bao chiên, bánh khoai, bánh chuối…

Hà NộiHà NộiHà Nội

rubi.quynhanh; boyvietnamese777

Các món bánh chiên này ăn ngon nhất lúc mới chiên xong, còn nóng hổi. Miếng bánh lúc đó ăn còn phải thổi kẻo phỏng miệng, nhưng có như thế mới ấm người và thật đã lúc mùa đông. Các món bánh chiên được ưa thích nhất là khi chiều về, sau giờ tan sở, ghé vào hàng bánh, thưởng thức một vài món bánh là vừa đủ để ấm bụng để tiếp tục về nấu cơm, chuẩn bị bữa tối.

Các món chè nóng, ngọt lịm

Nhắc đến chè, người ta hay nghĩ đến những ly chè màu sắc, ngọt ngào và mát mẻ. Nhưng đó là chuyện của mùa hè. Còn mùa đông ở miền Bắc lúc nào cũng tê cóng cả người thì can đảm đâu ra mà ăn những ly chè nhiều đá như thế. Đó phải là lúc các món chè nóng lên ngôi.

Hà Nội

Chè nóng ở Hà Nội khá đa dạng, phổ biến và nổi nhất phải kể đến bánh trôi tàu với những viên bánh to, lớp ngoài dẻo mềm, bên trong là nhân đỗ, nhân mè, ăn kèm nước dùng từ mật và gừng ấm sực.

Hà NộiHà Nội

Rồi còn chè sắn với những miếng sắn bở, thoang thoảng mùi gừng, chè bà cốt, chè đậu đen hay xôi chè. Người ta bảo cách khiến người ấm nhanh nhất là ăn đồ ngọt, tương tự, một bát chè nóng trong ngày lạnh chẳng khác liều thuốc kì diệu để thêm năng lượng và cả sự phấn chấn trong những ngày đông u ám.

Lẩu và đồ nướng

Trời vì lạnh nên đồ ăn ngon những ngày này thì tiêu chuẩn đầu tiên là phải… nóng. Và còn món nào nóng hơn được những món vừa chế biến, vừa thưởng thức như lẩu hay đồ nướng cơ chứ. Trên thực tế, đây cũng là sự lựa chọn hoàn hảo cho mỗi dịp cần tụ tập của rất nhiều nhóm bạn, gia đình khi có dịp.

Hà Nội

phamthuha_

Trước hết phải khẳng định lẩu và đồ nướng có tính tùy biến cao, vừa có rau, vừa có thịt dường như đáp ứng được nhu cầu của mọi người lại lai rai được lâu nên rất được ưa chuộng. Điểm trừ của cặp đôi này có lẽ chỉ nằm ở việc thường ăn xong sẽ rất… ám mùi, thêm nữa, ăn ít người sẽ kém vui.

Hà Nội

Nói gì thì nói, cái ngon lành, ấm cúng của cặp đôi lẩu, nướng luôn có sức hấp dẫn không thể phủ nhận. Những chiều đông se sắt, lạnh lẽo, ngồi bên bạn bè bên nồi lẩu, bếp nướng, nghe mùi thơm lan tỏa khắp nơi, tiếng thịt nướng ì xèo, quả là không có gì tuyệt hơn.

Hà Nội

Thường thì cứ mỗi mùa đông trôi qua, người miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng, thế nào cũng kêu oai oái vì tăng cân. Thế nhưng xét cho cùng, ăn uống đứng đầu trong tứ khoái, hơn thế nữa, ngày lạnh căm căm mà đồ ăn hấp dẫn như thế, thì tội gì mà không ăn, đúng không nào!

Xem thêm  Vườn hoa tam giác mạch 5.000 m2 ở ngoại thành Hà Nội

Theo Helino/Afamily

Link