Thứ Bảy, Tháng Tư 20
Shadow

HLV Park Hang-seo “chơi tất tay”, Công Phượng gieo nỗi đau với pha hụt ăn đầy tiếc nuối

Công Phượng

Nếu Công Phượng ghi bàn sau pha phối hợp tuyệt đẹp với Quang Hải và Văn Toàn, có lẽ trận đấu đã rẽ sang một lối rẽ khác bất ngờ hơn nhiều.

Xem thêm  Sau tất cả, đừng mở ra "cánh cổng địa ngục" với thầy trò HLV Park Hang-seo

Cách nhập trận mà HLV Park Hang-seo cho các cầu thủ của mình dùng trước Iran có lẽ sẽ khiến nhiều chuyên gia ngạc nhiên, bởi sức mạnh của Iran đã được kiểm chứng và chọn lối chơi nào khác ngoài phòng ngự triệt để trước đội bóng này, với đội tuyển Việt Nam, đều là tự sát.

Nhưng lại thêm lần nữa, HLV Park Hang-seo lại làm nhiều người ngạc nhiên, trong đó có đối thủ của mình. Chắc hẳn cả HLV Carlos Queiroz lẫn các cầu thủ của mình đều không thể ngờ các cầu thủ Việt Nam lại có thể chủ động chơi sòng phẳng, liên tục triển khai những pha tấn công về cầu môn của mình ngay từ những phút đầu trận, và người phải nhận thẻ vàng đầu tiên lại là một cầu thủ Iran.

HLV Park Hang-seo có cái lý của mình, bởi cả hai bàn thắng ở trận đấu trước vào lưới Iraq đều đến từ những pha bóng có nhiều biến số, ở pha bóng đầu tiên là hậu vệ đội bạn luống cuống phản lưới nhà, còn ở bàn thứ hai, bóng bật ra từ tay thủ môn đội bạn tìm đến đúng chân Công Phượng. “Biến số” không thể có, nếu như Việt Nam không tiếp cận được khung thành đối phương.

Công Phượng
Pha đánh đầu thoải mái tung lưới Đặng Văn Lâm của Sardar Azmoun.

Sự lựa chọn ấy của HLV Park Hang-seo giúp đội tuyển Việt Nam có được 30 phút đầu tiên chơi sòng phẳng trước đối thủ mạnh hơn rất nhiều. Từ thể hình, thể lực lẫn kỹ thuật, tốc độ, các cầu thủ Iran đều ăn đứt các học trò của HLV Park Hang-seo, nhưng họ mất khá nhiều thời gian để thử nghiệm các phương án tấn công, bởi vừa phải tấn công, vừa phải “ngoái lại sau lưng”.

Lựa chọn nào cũng có hai mặt của nó, và “mặt kia” của lựa chọn mà HLV Park Hang-seo cho các học trò triển khai, là khi phải liên tục chuyển trạng thái giữa phòng ngự và phản công, thể lực của các cầu thủ Việt Nam xuống thấy rõ, và như cựu tuyển thủ Vũ Như Thành từng nhận định, khi đã mệt, thì bất cứ chuyện gì cũng có thể xảy ra, như pha bóng Hồng Duy mắc sai lầm ở trận đấu trước.

Bàn thắng của Iran đến ở phút thứ 37, sau pha phối hợp mà hầu hết các cầu thủ phòng ngự của đội tuyển Việt Nam chỉ còn biết “trơ mắt ếch” nhìn ba cầu thủ đối phương phối hợp đẹp mắt. Một pha qua người rồi tỉa xuống biên, một pha thoát người ở biên, cầm bóng đâm xuống tạt vào, để đến hai chiếc bóng áo trắng thoát người ngay trong vòng 5m50, bật lên đánh đầu nhẹ nhàng tung lưới thủ môn Đặng Văn Lâm.

Công Phượng
Pha tạt bóng của Saman Shoddos cho Sardar Azmoun đánh đầu mở tỷ số.

Bàn thắng ấy phải đến, bởi xin được nhắc lại là đối thủ của thầy trò HLV Park Hang-seo hơn họ về mọi mặt, và là đội bóng đứng đầu châu Á hiện tại. Giữ được thế trận gần hết hiệp thi đấu đầu tiên đã là một kỳ tích với thầy trò HLV Park Hang-seo.

Sau bàn thua ấy, nhà cầm quân người Hàn Quốc có 2 lựa chọn: tử thủ bằng mọi giá để giữ hiệu số, chờ trận gặp Yemen định đoạt số phận hoặc tung hết sức “được ăn cả, ngã về không”. Và ông đã chọn phương án thứ hai khi tung Văn Toàn vào thay Phan Văn Đức.

Sự thay đổi ấy là đúng đắn, chỉ có điều Công Phượng – người hùng của đội tuyển Việt Nam ở trận đấu trước, lại là niềm tiếc nuối khôn cùng ở trận đấu này. Phút 52, khi hiệp hai chỉ bắt đầu được có 7 phút, Quang Hải đẩy một đường chọc khe “chết người” cho Văn Toàn, Văn Toàn khống chế 1 nhịp, chuyền mớm bóng cho Công Phượng băng xuống đối mặt thủ môn Beiranvand. Đáng tiếc, pha bóng đáng lẽ phải thành bàn ấy lại không thể vượt qua được thủ thành Iran.

Công Phượng
Sardar Azmoun tung cú sút nâng tỷ số lên 2-0.

Nếu Công Phượng ghi được bàn thắng từ tình huống ấy, thế trận chắc hẳn sẽ rẽ sang một chiều hướng khác, và ai biết được chuyện gì sẽ xảy ra một khi các cầu thủ Việt Nam được “bơm doping tinh thần”.

Công Phượng sẽ phải còn tiếc nuối rất lâu pha hụt ăn ấy, bởi từ tình huống ấy, thời gian càng trôi đi thì Iran càng có lợi thế khi thể lực của các cầu thủ Việt Nam bị bào mòn nhanh chóng. Và chuyện gì phải đến đã đến.

Phút 69, lại là Sardar Azmoun nhận đường chuyền không quá thuận lợi từ Mehdi Torabi, ngay trước vòng cấm địa, trước Trọng Hoàng và Duy Mạnh đã quá mệt, cầu thủ số 20 của Iran nhẹ nhàng gạt 2 chạm qua người, để rồi tung chân sút sệt tung lưới trong sự tuyệt vọng của Đặng Văn Lâm – thủ thành đã chơi cực kỳ xuất sắc trong trận đấu này.

Công Phượng

Trận thua này chưa phải là thảm họa với thầy trò HLV Park Hang-seo, cũng như tham vọng tiến vào vòng sau của họ. Tất cả những gì họ phải làm là thắng Yemen – đối thủ cuối cùng ở vòng bảng với cách biệt ít nhất 3 bàn, và chờ đợi các đội xếp thứ 3 ở các bảng khác để chen chân vào 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất.

Tỷ số: Việt Nam 0-2 Iran

Đội hình thi đấu

Việt Nam: Đặng Văn Lâm, Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Đỗ Duy Mạnh, Đỗ Hùng Dũng, Đức Huy, Trọng Hoàng, Đoàn Văn Hậu, Phan Văn Đức, Quang Hải, Công Phượng

Iran: Beiranvand, Kanaanizadegan, Pouraliganji, Hajsafi, Ghafouri, Ebrahimi, Dejagah, Amiri, Taremi, Ghoddos, Azmoun.

Ghi bàn

Sardar Azmoun (38′, 69′)

Xem thêm  Tạp chí Mỹ trầm trồ với Công Phượng, gọi ĐT Việt Nam là "mãnh hổ châu Á"

Theo Ngô Trà- Trí thức trẻ/Soha

Link