Thứ Năm, Tháng Ba 14
Shadow

Học sinh xem phim sex phải làm sao?

Việc học sinh xem phim, đọc truyện sex là khó tránh trong thời đại @ và không dễ kiểm soát. Cha mẹ nên làm gì khi phát hiện con xem phim người lớn?

Theo bà Phan Lan Hương – Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quyền trẻ em (Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) – nhiều cha mẹ hoảng hốt khi những đứa trẻ cấp hai, ba nói rằng từng xem phim sex cùng bạn.

Nữ chuyên gia cho rằng nếu hạ mình xuống địa vị là bạn của đứa trẻ, phụ huynh mới biết chúng là ai: Ngoan hay hư theo cách nghĩ của người lớn.

Liên quan chủ đề giáo dục giới tính cho học sinh này, bà Phan Lan Hương có bài viết thể hiện quan điểm, góc nhìn riêng, chia sẻ với “nghề” làm cha mẹ.

Ba bộ mặt của đứa trẻ

Tuần trước dạy về sức khỏe sinh sản ở một trường tiểu học, tôi giao bài tập cho nhóm học sinh với câu hỏi: “Làm thế nào để trứng với tinh trùng gặp được nhau?” và “Con sinh ra từ đâu?”.

Tôi có thói quen đi lại trong lớp khi các nhóm làm việc, vì chỉ khi thảo luận, học sinh mới thể hiện được câu chuyện hay mà không có trong đáp án trả bài.

Không ít phụ huynh “chết lặng” khi thấy con tò mò tìm hiểu về giới tính. Họ quên mất rằng đồng hành cùng con là một trong những cách thiết thực và quan trọng giúp trẻ “chạy đúng đường”. Tranh minh họa: Đào Quang Tân. 

Nhóm các bạn nam có vẻ khoái trí với câu hỏi này. Chúng cười nói, dùng tay ra dấu hiệu với nhau rồi cười phá lên. Sau đó, “nhóm phái mạnh” xin phép nói về một từ tiếng lóng của “làm chuyện người lớn”. Chúng cười ầm và nói bóng gió với nhau về một số cảnh phim hay truyện nào đó từng xem có liên quan từ này.

Nhóm bên cạnh có mấy bạn gái lớn phổng phao, ghé nhìn sang, rồi lấy tay che miệng, líu ríu khoe với “đồng đội” về đám con trai đã nói ra từ lóng.

Hè năm trước, tôi đứng lớp cho học sinh lớp 6 và 7, cũng về chủ đề sức khỏe sinh sản. Khi giáo viên cho phép học sinh thể hiện quan niệm, hiểu biết của mình liên quan tình dục, cụm từ “xem phim sex” được nhắc đến nhiều lần.

Có em nói: “Anh hàng xóm cho con xem từ năm học lớp 3, bây giờ thích thì con vẫn xem cùng tụi bạn”. Thậm chí, có bạn trai còn liệt kê được rất nhiều thể loại bao cao su với giá tiền, mùi khác nhau, hay được trang trí ra sao, hình thù thế nào.

Xem thêm  Sở Giáo dục Sơn La đề xuất thay trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia

Thông thường, với phần lớn bố mẹ, con mình thường ngoan. Đối với thầy cô, đứa trẻ nào cũng trong sáng. Nhưng, một đứa trẻ thường có 3 khuôn mặt, với bố mẹ, thầy cô và bạn bè.

Bộ mặt thứ ba là thật nhất của chúng. Đám trẻ thể hiện đúng bản chất của mình là vị trí thứ ba, sau “nhất quỷ, nhì ma”, với những gì có thể làm, nghĩ và thử nghiệm. Muốn biết được một phần bộ mặt này, bố mẹ phải sống như trẻ. Điều này khiến phụ huynh dễ tính nhất cũng khó “hấp thụ”.

Trẻ đọc truyện sex có bị coi hư hỏng?

Việc chúng xem phim hay đọc truyện sex ư? Xưa kia, nhiều phụ huynh có từng tò mò xem băng đĩa cho thuê lén lút tại các tiệm thuê băng đĩa? Thậm chí, có nhà mở đĩa xem hoạt hình nhưng màn hình lại hiện lên nội dung khác, lúc này người lớn mới tá hỏa mình thuê về xem lúc đêm nhưng chưa kịp trả.

Vậy sao người lớn lại cảm thấy hoảng hốt khi ngày nay những đứa trẻ của chúng ta nói rằng từng xem phim sex cùng bạn? Chúng ta vội vàng kết luận “không được, kinh khủng quá, hư hỏng hết rồi”.

Người lớn đã quên khi ở tuổi của trẻ, họ từng giấu bố mẹ để xem, thỏa mãn sự phát triển tự nhiên của sinh lý. Người lớn đứng trên cương vị làm cha mẹ để nhìn trẻ và lo lắng cho sự an toàn của chính mình.

Chúng ta luôn có một cái hộp nhỏ bé, những kỳ vọng, ước mơ, lung linh nhất cho con đều bỏ trong đó, rồi tự ảo tưởng trẻ ở trong hộp, lớn lên không tì vết. Trong khi đó, trẻ em rất nhạy cảm với sự mong đợi của bố mẹ. Chúng uốn mình theo những mong đợi đó để phụ huynh thấy hài lòng.

Internet là công cụ để cả xã hội hòa nhập cộng đồng với một lượng thông tin khổng lồ mà các ông bố bà mẹ khó lòng kiểm soát nổi. Chúng không xem phim sex ở nhà thì xem ở nhà hàng xóm, với bạn bè, ở trường hoặc lớp học thêm. Có những ông bố bà mẹ ngạc nhiên đến lặng người không hiểu tại sao mình vẫn đưa đón ngày hai buổi đến trường mà bụng con gái vẫn to lên như vậy.

Cần đủ niềm tin để làm bạn của con

Bố mẹ cần bình tĩnh để hiểu những gì đang diễn ra với trẻ. Tâm sinh lý, hành vi của trẻ đang muốn nói lên điều gì? Những kết luận vội vã con hư hỏng có đúng bản chất? Có nên thay đổi cách nhìn theo hướng khác tích cực hơn là sốc?

Độ tuổi dậy thì ở nước ta giờ hạ thấp xuống thậm chí ngưỡng 8 tuổi với nữ và 12 tuổi với nam. Đến độ tuổi tiền dậy thì, dậy thì, các con tò mò về cơ thể mình, cơ thể bạn khác giới là điều dễ hiểu, đặc biệt là bạn nam.

Nếu chúng ta còn mãi ngồi trên ngai vàng long lanh và ôm cái hộp ảo tưởng thì thực sự những bậc phụ huynh ấy mãi mãi không bao giờ kiểm soát nổi những đứa trẻ của mình.

Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quyền trẻ em Phan Lan Hương

Xem phim, đọc truyện sex không chỉ có học sinh nam mà học sinh nữ cũng tham gia để chứng tỏ mình không thua kém “những bạn hợp thời” khác.

Xem thêm  Gian lận thi cử tại Sơn La: Hứa “cảm ơn” bằng tiền nếu thí sinh đỗ đại học

Chủ đề này thường khiến cha mẹ choáng váng. Khi tôi viết bài “quan hệ tình dục sớm ở độ tuổi vị thành niên”, không ít phụ huynh thức thời ủng hộ, nhưng cũng rất nhiều cha mẹ cho rằng tôi đã vội vàng, áp đặt, đưa sự chủ quan của mình vào bài viết, hay mang những suy nghĩ mở để nhìn trẻ em ngây thơ là không được.

Người lớn có hạ mình xuống địa vị là bạn của đứa trẻ mới biết chúng là ai: Ngoan hay hư theo cách nghĩ của người lớn. Nếu chúng ta còn mãi ngồi trên ngai vàng long lanh và ôm cái hộp ảo tưởng kia thì thực sự những bậc phụ huynh ấy mãi không bao giờ kiểm soát nổi những đứa trẻ của mình. Hoặc họ sẽ biến chúng thành những đứa trẻ ngây thơ, đến tuổi lấy vợ lấy chồng, nhìn thấy bao cao su mà hét lên đỏ mặt e thẹn quay đi và… khóc.

Việc bọn trẻ xem phim, đọc truyện sex là khó tránh trong thời đại @, và không dễ kiểm soát. Chúng ta không thể kết luận trẻ hư hỏng. Vậy, người lớn làm thế nào đây?

Chúng ta có để mặc trẻ xem và rồi quan hệ tình dục bừa bãi? Không, bố mẹ hãy tỉnh giấc, bỏ chiếc hộp ảo và xắn tay giúp chúng, hãy vẽ cho trẻ một con đường đúng đắn để chạy cho tốt. Khi đó, chúng sẽ không bị lạc đường, không để lại hậu quả.

Người lớn hãy tự hỏi bản thân xem mình đã hiểu đầy đủ về kiến thức sức khỏe sinh sản vị thành niên chưa? Chúng ta đã chủ động nói chuyện với con về vấn đề sức khỏe sinh sản chưa? Bố mẹ đã sẵn sàng giải đáp những thắc mắc của con xung quanh vấn đề này không? Khi biết con xem phim sex, cha mẹ đã ứng xử ra sao, gào thét chửi bới hay cùng con tìm hiểu và giải thích tận tường?

Người lớn đã tự hỏi con biết những gì về lĩnh vực sức khỏe sinh sản nói chung và sex nói riêng? Và điều quan trọng, chúng ta đã thực sự có đủ niềm tin của con để được trẻ coi là bạn?

Khi là bạn của chúng, tôi tin rằng bất cứ điều gì chúng cũng có thể chia sẻ. “Nghề” làm bố mẹ chỉ cần có vậy đã đủ để gọi là thành công.

Theo Zing