Thứ Bảy, Tháng Ba 16
Shadow

Lương y mách loại rau vài nghìn/mớ lại là thuốc bổ thận, dưỡng dạ dày, giải cảm… cực tốt

Ít ai biết loại rau cải cúc được nấu canh hàng ngày lại là thuốc giúp bổ thận, dưỡng dạ dày, giải cảm, hạ huyết áp… cực tốt.

Thứ rau ăn làm thuốc

Cải cúc được trồng ở khắp mọi nơi làm thứ rau nấu canh. Nhưng ít ai biết được cải cúc lại có thể dùng làm thuốc chữa bệnh trong các trường hợp thận và dạ dày hư.

Đại tá Lương y Bùi Hồng Minh, Phó chủ tịch Hội Đông y Ba Đình (Hà Nội) cho hay, cải cúc hay còn gọi là rau tần ô có công dụng bổ can thận, kiện tỳ, lưu thông khí huyết, dạ dày bị tổn thương (đau, sưng, viêm), nhuận tràng, tim đập nhanh, mất ngủ, bất an, ho nhiều đờm…

Y học cổ truyền coi cải cúc là một vị thuốc rất tốt để dưỡng dạ dày. Do cải cúc có vị ngọt nhạt, hơi đắng, the, mùi thơm, tính mát, trong thân cây có chứa tinh dầu thơm có tác dụng giúp cho tiêu hóa tốt.

Người nhu động ruột kém dùng tần ô ăn khai vị sẽ giúp tăng cường nhu động ruột và lợi tiểu. Nếu đau dạ dày, chán ăn dùng một nắm tần ô luộc trộn với dầu mè và chút muối ăn.

“Trong trường hợp dạ dày bị tổn thương có viêm loét dùng 100g rễ tần ô và 30g bồ công anh khô, sắc uống một tuần liên tục bệnh sẽ thoái lui”, Lương Y Bùi Hồng Minh nói.

Xem thêm  Vụ nam thanh niên nghi ngáo đá đâm 6 cô trò: Một học sinh đã tử vong

Theo Lương y, thời xưa khi thuốc thang không có sẵn, rất nhiều gia đình vẫn trồng cải cúc trong nhà để dùng làm thuốc phòng các chữa bệnh dân dã và bổ dưỡng cơ thể.

Cải cúc không chỉ là rau ăn mà còn là thuốc quý, ảnh minh hoạ.

Người mới ốm dậy, ăn uống kém khó tiêu có thể dùng ngay bài thuốc bổ đơn giản như sau: Cải cúc một bó khoảng 500g, 3 lát gừng tươi, 1 lạng thịt lợn nạc. Nấu canh nêm gia vị vừa đủ và ăn lúc nóng. Tác dụng hỗ trợ tiêu hoá, lưu thông khí huyết, tăng cường sức khỏe người còn đang yếu, mệt.

Y học hiện đại cũng đã nghiên cứu cải cúc có chứa protein, glucid, lipid và còn có nhiều vitamin B, C và một số vitamin A… Đây đều là những dưỡng chất tốt cho sức khoẻ.

Do cải cúc có tác dụng ôn ấm tỳ vị, nên khi bị tiêu chảy, đi ngoài phân lỏng có thể dùng khoảng 200g cải cúc nấu canh ăn cả nước và cái có thể cầm tiêu hoá.

Giúp hai quả thận khỏe thêm

Theo Đông y cải cúc có tác dụng bổ can thận còn đỗ đen là thuốc dẫn về thận nên có tác dụng để bổ thận. Ăn loại canh này sẽ có tác dụng chữa được chứng thủy thũng, tê thấp, giải độc cơ thể, bổ thận.

Xem thêm  Bài thuốc bổ thận từ cá trê và đậu đen: Quý ông yếu thận không thể không ăn

Ngoài ra, tác dụng dưỡng dạ dày, bổ thận rau cải cúc còn được dùng làm thuốc chữa các bệnh liên quan các bệnh do thời tiết chuyển lạnh như: viêm họng, viêm phế quản, ho lâu ngày, cảm lạnh, ho dai dẳng do lạnh…

Trẻ con ho nhiều dùng ngay 6g cải cúc thái nhỏ hấp cách thủy cùng mật ong và lấy nước uống trong ngày. Bài thuốc này chỉ dùng chữa ho cho trẻ trên 1 tuổi.

“Người bị cảm dùng cải cúc nấu cháo ăn sẽ giải cảm rất nhanh. Cách làm, gạo tẻ ninh nhừ khi gần bắc ra thái nhỏ 150g cải cúc rắc lên trên. Bài thuốc rất đơn giản, tác dụng giải cảm lại hiệu quả”, Lương Bùi Hồng Minh cho hay.

Một số bài thuốc hay từ rau cải cúc

– Trị đau đầu: Rau cải cúc nấu lấy nước uống và hơ nóng cải cúc đắp lên thái dương trước khi đi ngủ giúp trị đau đầu kinh niên.

– Chữa ít sữa sau sinh: Cải cúc và thịt nạc lợn nấu cách thuỷ, ăn cùng với cơm.

– Hạ huyết áp: Nếu canh cải cúc ăn tốt cho người bị tăng huyết áp

Theo Tri thức trẻ