Thứ Sáu, Tháng Ba 15
Shadow

Trẻ bị bỏ rơi ngay trong nhà vì bố mẹ mải xem điện thoại, tivi

 Bố mải đọc báo, xem tivi, mẹ thì cầm điện thoại lướt mạng, đứa con tội nghiệp phải tự chơi một mình – hình ảnh không lạ trong nhiều gia đình ngày nay…

Điện thoại thông minh mang đến cho người lớn nhiều niềm vui, nhưng cũng đồng nghĩa với việc tuổi thơ của con trẻ bị ‘đánh cắp’.

Vui chơi cùng con trẻ trong gia đình mình, bạn sẽ được lợi rất nhiều chứ không phải là mất thời gian. Sự trong sáng, hồn nhiên của trẻ sẽ làm chúng ta sống vui hơn, say mê và tích cực, yêu đời hơn.

Minh Minh

Đi làm về muộn, lúc trời đã chập tối, tôi gặp đứa con cô hàng xóm vẫn chơi tha thẩn một mình ngoài cổng nhà. Hỏi thăm vài câu thì cháu nói bác giúp việc đang nấu cơm, bố đi làm chưa về, cũng có thể về muộn vì đi ăn uống với bạn bè. Còn mẹ đang mải mê chơi điện thoại.

Chơi một mình trước cổng

Phần lớn các ngày trong tuần của gia đình hàng xóm nhà tôi là như vậy. Rất ít khi người cha về nhà đúng giờ và cũng hiếm khi thấy bà mẹ trẻ này chơi đùa với con nhỏ của mình.

Hầu như cứ chiều tối cháu lại sang chơi với mấy đứa con nhà tôi. Nhưng các con tôi lớn tuổi hơn cháu nên hay đi học thêm buổi tối. Vì vậy mà có lúc cháu chơi một mình trước cổng chờ anh chị về chơi cùng.

Đây không phải là trường hợp duy nhất tôi chứng kiến, cũng không phải là chuyện lạ trong cuộc sống gia đình và xã hội ngày nay.

Nhiều gia đình cả ngày đi làm, đi học, buổi tối ở bên nhau chút nhưng mọi người không dành thời gian cho nhau, mà lại tập trung vào những sở thích riêng của từng người. Bố thì mải nằm trên ghế đọc báo, xem tivi; mẹ thì chăm chăm vào chiếc điện thoại lướt mạng xã hội, buôn chuyện với bạn bè.

Xem thêm  Bình Thuận: Chồng tố cáo vợ giáo viên vào khách sạn với nam sinh lớp 10

Cứ thế, trẻ nhỏ không có ai để cùng vui chơi và chuyện trò nên phải tự chơi một mình.

Quên niềm hạnh phúc với con trẻ

Cuộc sống càng hiện đại thì con người càng bận rộn với bao nhiêu công việc, với cả việc vui chơi và các mối quan hệ. Nhiều khi người lớn cứ mải mê với những công việc và niềm đam mê của mình mà quên mất niềm hạnh phúc được vui chơi cùng con trẻ.

Những ông bố, bà mẹ trẻ lại càng bận rộn với cả một núi việc riêng, mà theo họ thì việc nào cũng “chính đáng” – kể cả khi họ để mặc con cái mình ngồi chơi một mình, còn bản thân thì tối nào cũng “lê la” với đủ các niềm vui trên chiếc điện thoại thông minh, từ chính trị đến thời trang, mỹ phẩm, du lịch… Nếu các con có mong muốn được cha mẹ chơi cùng thì sẽ bị từ chối vì còn “bận việc”.

Một lần, khi đứng chờ lên tàu tại một ga ở Hà Tĩnh để chạy ra Hà Nội, chứng kiến bà mẹ trẻ một tay xách balô, một tay cầm chiếc điện thoại và không rời mắt khỏi cái màn hình hấp dẫn, còn đứa trẻ mới khoảng 5 tuổi tự đi theo sau mà cảm thấy buồn thương.

Trong khi một vài ông bố bà mẹ khác đang dắt tay con và nói cho chúng nghe về con tàu và niềm vui sau những ngày nghỉ thì đứa bé ấy tự nghịch cỏ dại ở mép đường, và ngơ ngác với một thế giới lạ trước mắt mà không có người chuyện trò cùng.

Hình ảnh đứa trẻ nhỏ bé trong buổi chiều muộn ở ga tàu hôm ấy cứ khắc khoải mãi trong tôi bởi đôi mắt ngơ ngác và cô đơn trong sự khát khao.

Để con trẻ có niềm vui

Niềm vui của con trẻ là được vui chơi có tương tác với bạn bè đồng trang lứa, hoặc với cha mẹ và người thân trong gia đình. Khi có người cùng vui chơi, con cái chúng ta sẽ thấy được chia sẻ và được yêu thương nhiều hơn. Vì vậy, niềm vui và hạnh phúc sẽ được tăng lên, cũng là cách để gắn kết tình cha mẹ với con cái thắm thiết, sâu sắc. Con trẻ cũng vì thế mà thêm yêu gia đình, sống tự tin và mạnh mẽ, chan hòa hơn.

Xem thêm  Trong khi người lớn Việt chăm chỉ lướt facebook, thì bố mẹ Do Thái dạy con biết quý thời gian thế này đây

Trong mắt con trẻ, thế giới xung quanh với vạn vật, vạn việc đều còn lạ lẫm và mơ hồ, vì thế chúng luôn muốn hỏi người lớn để hiểu. Chúng cũng có thể tự khám phá, tự tìm tòi, nhưng nếu có người lớn hướng dẫn và khơi gợi thì chúng sẽ rèn giũa được tư duy thông minh và khả năng nhận thức. Người lớn chúng ta vẫn đang còn ích kỷ riêng cho mình, mà thiếu sự cảm thông khi trẻ không tìm được nơi tâm sự, chia sẻ.

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học châu Âu, nếu ai chơi với trẻ con được khoảng ba giờ liên tục thì đó là người rất khỏe mạnh và nhanh nhẹn. Không chỉ về thể chất mà về cả tâm hồn, những người yêu thương trẻ nhỏ và luôn muốn quan tâm, chia sẻ với chúng thì sẽ luôn giữ được niềm vui và hứng khởi trong cuộc sống.

Gắn bó với nhau

Không phải lúc nào cha mẹ và người lớn cũng có nhiều thời gian vui chơi cùng con trẻ. Tuy nhiên, khi có thể hãy tranh thủ dành thật nhiều thời gian cho trẻ, để tất cả cùng vui và gắn bó với nhau. Nếu sống lâu trong một gia đình hoặc một môi trường lạnh nhạt hoặc ít giao tiếp, ít vui chơi cùng nhau thì trẻ dễ bị cô đơn, buồn, tủi thân và dễ dẫn đến trầm cảm hoặc mắc chứng tự kỷ.

Theo Tuổi trẻ