Thứ Bảy, Tháng Tư 13
Shadow

Một đứa trẻ được nuôi dưỡng 3 điều này từ nhỏ, chắc chắn sẽ trở thành một đứa trẻ hạnh phúc

Rất nhiều những bài học làm cha mẹ tuyệt vời chúng ta có thể học được từ những cuốn sách nhỏ đọc cùng con hàng ngày.

Đọc sách cho con hàng ngày là một hoạt động vô cùng có ý nghĩa mà bố mẹ có thể làm để nuôi dưỡng con trở thành một đứa trẻ hạnh phúc. Mỗi cuốn sách tranh dành cho trẻ nhỏ, đặc biệt là trong giai đoạn trẻ từ 3 đến 8 tuổi không chỉ mang đến cho trẻ một kho tàng từ vựng phong phú để phát triển ngôn ngữ mà còn mở ra cả một thế giới tưởng tượng đầy màu sắc rực rỡ cùng những câu chuyện giản dị về cuộc sống xung quanh mình. Ba cuốn sách “Ông tớ”, “Tớ là nghệ sĩ”, “Vua mèo” của tác giả Marta Altés là một trong những cuốn sách vô cùng dễ thương như vậy.

Những hình minh họa sinh động, ấm áp trong các cuốn sách của Marta Altés…

… cùng với cách kể chuyện ngọt ngào như những lời thủ thỉ…

… và những chi tiết đầy hài hước và bất ngờ đã khiến cho các bạn nhỏ say mê và háo hức mỗi khi cầm sách lên để đọc cùng bố mẹ. (Ảnh: HM)

Marta Altés là một tác giả, họa sĩ minh họa sách tranh thiếu nhi tài năng, cả 3 cuốn sách này của cô đều được đề cử và được trao những giải thưởng uy tín, cũng như đã được dịch ra hàng chục thứ tiếng khác nhau. Thông qua những bức vẽ minh họa đường nét giản dị, màu sắc ấm áp, Marta Altés kể những câu chuyện nhỏ thân thuộc về cuộc sống gia đình hàng ngày bằng những lời kể ngắn gọn thủ thỉ, chậm rãi, dịu dàng nhưng cũng đầy kịch tính và cả những điều bất ngờ. Đó chính là cách mà những cuốn sách của cô đã chinh phục trái tim của rất nhiều độc giả nhỏ tuổi trên khắp thế giới. Còn đối với các bố mẹ, khi ôm con vào lòng và đọc những cuốn sách của Marta Altés, lại sẽ học được những bài học làm cha mẹ nhẹ nhàng mà thấm thía.

“Tớ là nghệ sĩ” kể câu chuyện về một nghệ sĩ bé đầy bay bổng. Cậu bé nhìn thấy các tác phẩm nghệ thuật và vẻ đẹp của sự sáng tạo ở khắp mọi nơi, từ những nét vẽ nguệch ngoạc trên tường, từ đĩa thức ăn mình bỏ dở, từ một cái hốc trên tường cho đến tấm gương bị vỡ hay cái kệ đựng cây bừa bộn. Nhưng mẹ cậu bé lại hơi khác biệt, mẹ không nhìn thấy thế giới đầy ắp những điều thú vị và tràn đầy cảm hứng mà cậu nhìn thấy, vì thế, cậu bé đã lên một kế hoạch cẩn thận để tặng mẹ một tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời và đặc biệt.

Xem thêm  Giàu sang đến mấy mà con hư hỏng thì bạn cũng là người thất bại: Đừng bao giờ mắc phải những sai lầm này để không hối tiếc khi về già!

Tâm hồn của mọi đứa trẻ đều vô cùng bay bổng…

… với vô số những ý tưởng độc đáo và táo bạo…

… để mang đến cho bố mẹ – những người mà trẻ gần gũi, tin tưởng nhất những món quà quá đỗi bất ngờ. (Ảnh: HM)

Cùng với sự hào hứng của các bạn nhỏ khi tìm thấy hình ảnh của chính mình trong từng trang sách, là những lời nhắc nhở dịu dàng dành cho bố mẹ, đó là hãy để trẻ thể hiện hết tài năng và sự say mê của mình theo cách mà chúng cảm thấy tự do và thoải mái nhất. Bố mẹ là người mà trẻ “tôn sùng” và ngưỡng mộ nhất, vì thế, sự ủng hộ và khích lệ của bố mẹ đối với trẻ chính là động lực mạnh mẽ giúp trẻ nuôi dưỡng niềm đam mê và sự sáng tạo của mình. Một đứa trẻ được tôn trọng và có được những “khán giả” đầu tiên đầy nồng nhiệt như vậy chắc hẳn sẽ biết cách bồi đắp và nuôi lớn những ước mơ, hoài bão của mình.

“Ông tớ” lại giống như một bài thơ tuyệt đẹp. Tờ Guardian của Anh từng nhận xét về cuốn sách này: “Những nét vẽ biểu cảm rất thuyết phục… Một câu chuyện thật đáng yêu!”. Đúng là như vậy, em bé nào hẳn cũng sẽ dụi vào lòng bố mẹ khi nghe câu chuyện đầy chất thơ như thế này:

“Khi ông ở bên tớ, ông luôn mỉm cười,

Khi tớ ở bên ông, tớ có thể bay lên!”

Những câu văn ngắn gọn và giàu chất thơ trong cuốn sách “Ông tớ”…

Xem thêm  Cách dạy con của bà mẹ phương Tây

… giúp các bạn dễ dàng học được cách thể hiện tình yêu thương với ông bà mình. (Ảnh: HM)

Tình cảm yêu thương và gắn bó với ông bà là một tình cảm vô cùng đặc biệt, tồn tại song song với tình yêu mà trẻ nhỏ dành cho bố mẹ. Đó là mối liên hệ tình cảm tuyệt đẹp giúp trẻ cảm nhận rõ nét và sâu sắc hơn về gia đình và tình yêu qua các thế hệ. Vì thế, nuôi dưỡng cho trẻ sự gắn bó và tình yêu dành cho ông bà chính là bố mẹ đã trao cho trẻ gấp đôi yêu thương và hạnh phúc.

Cùng với nuôi dưỡng tình yêu từ gia đình và một thế giới tâm hồn trong trẻo, bay bổng cho trẻ thì tình bạn cũng chính là một kết nối giúp trẻ có được một cuộc sống hạnh phúc trọn vẹn. Cuốn sách “Vua mèo” được đánh giá là “một câu chuyện vô cùng thú vị, thể hiện sự quan sát cực kì tinh tế về tình bạn, sự thỏa hiệp và khả năng thích ứng với sự thay đổi”. 

Giống như “Vua Mèo”, em bé nào cũng muốn mình là trung tâm của vũ trụ…

…và cũng phải sẵn sàng để học cách đón chào một “vị vua mới” bất cứ lúc nào. (Ảnh: HM)

Mèo là hình ảnh của bất cứ một đứa trẻ nào – thích trở thành trung tâm của vũ trụ, thu hút mọi sự chú ý và chăm sóc. Thế nhưng, mọi thứ có thể hoàn toàn thay đổi trong nháy mắt và bất cứ lúc nào, Mèo hay các bạn nhỏ đều sẽ phải học cách chấp nhận, thỏa hiệp và chung sống hòa bình với những-người-bạn-khác-biệt-với-mình. “Vua mèo” chính là một lời gợi ý cực kì hài hước và ngọt ngào để các bố mẹ cùng chia sẻ với con về những điều tưởng chừng rất trừu tượng này. 

 Mỗi ngày, chỉ cần 15 đến 30 phút cùng con thủ thỉ đọc những cuốn sách như vậy là cả trẻ và bố mẹ đều có thể cùng nhau lớn lên, trưởng thành và hạnh phúc.

Happy mom – Helino

Link