Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Năm thời điểm nên uống nước để phòng tránh cục máu đông

Uống nước sau khi ngủ dậy và sau bữa cơm 30 phút giúp ngăn ngừa nguy cơ cục máu đông.

Nước không chỉ giúp bạn giải khát mà còn có thể phòng bệnh. Dưới đây là năm thời điểm nên uống nước để phòng tránh sự hình thành của cục máu đông – nguyên nhân gây chứng nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ, theo People.

Khi thức dậy

Sau giấc ngủ, lượng nước trong cơ thể giảm, độ nhớt của máu tăng lên. Chuyên gia dinh dưỡng của khoa dinh dưỡng lâm sàng bệnh viên Trung Đại đại học Đông Nam của Trung quốc, ông Hạ Bằng Tân, cho rằng việc uống nước sau khi thức dậy có thể giảm độ nhớt máu, giảm thiểu nguy cơ máu đông. Một cốc nước ấm buổi sáng sớm sẽ thích hợp hơn so với các đồ uống khác như sữa, nước ép, hay nước muối.

Trước và sau khi tập thể dục buổi sáng

Trong quá trình vận động, cơ thể mất nước, độ nhớt máu tăng, dễ gây máu đông. Do vậy, bạn nên uống nước cả trước lẫn sau khi vận động. Lưu ý, uống chậm từng ngụm một để tránh hiện tượng loãng máu, tăng nguy cơ gây bệnh tim mạch.

cục máu đông

Ảnh: Medical News Today.

Sau khi ăn cơm 30 phút

Uống nước ngay sau khi ăn có thể gây loãng dịch dạ dày và viêm dạ dày. Tốt nhất, bạn nên uống 200 ml nước sau bữa cơm khoảng 30 phút, như vậy vừa bảo vệ dạ dày vừa giảm độ nhớt của máu. 

Xem thêm  Vụ nữ sinh giao gà ở Điện Biên: Mưu đồ thâm hiểm của kẻ cầm đầu vừa bị bắt

Với những người hay ợ nóng, nên chờ hai – ba tiếng sau bữa ăn hãy uống nước. 

Trước giờ làm việc

Dân văn phòng thường lười uống nước, từ đó làm tăng nguy cơ xuất hiện cục máu đông. Để bảo vệ sức khỏe, bạn nên một cốc uống nước trước giờ làm việc. Không cần uống quá nhiều mà chỉ một cốc nước là đủ. 

Trước khi ngủ

Uống một ly nước ấm trước giờ ngủ giúp điều hòa cơ thể trong giấc ngủ, giảm thiểu độ nhớt của máu. Đối với người già, nên chuẩn bị một cốc nước bên cạnh giường để uống nếu thấy khát lúc đang ngủ.

Nguyễn Xuan, VNxpress

Link