Thứ Sáu, Tháng Tư 19
Shadow

Ngọn lửa tình người trong vụ cháy chung cư Carina

Đại lộ Võ Văn Kiệt dẫn về chung cư Carina ở TP.HCM, nơi xảy ra vụ cháy cách đây vài ngày, không còn thót tim khi còi hụ cấp cứu, không còn những khuôn mặt đẫm nước mắt tất tả tìm người thân. Nơi đó giờ êm đềm hơn với hơi ấm tình người.

tình người, cháy chung cư, chung cư, carina

Sữa lúc nào cũng đầy ắp dành cho người già và trẻ em. Cứ hết rồi lại đầy nhờ những người hảo tâm mang đến – Ảnh: UYÊN TRINH

Chung cư Carina Plaza ở quận 8, TP.HCM đang cố gắng trở về với vẻ bình thường mọi ngày. Nhưng những câu chuyện bàn tán về vụ cháy vẫn còn rôm rả.

Ở hàng ghế đá nơi bảo vệ hay ngồi, các anh vẫn còn kể về anh bảo vệ Trần Văn An xả thân cứu người rồi ngạt khí, gục ngã ở tầng 5.

Khi nghe chung cư cháy, chị giám đốc của chúng tôi đã nhanh chóng kêu gọi anh em lấy hàng hóa trong siêu thị để hỗ trợ bà con. Đủ cả, bánh mì, sữa, nước, kể cả dép, khăn mặt phát cho mọi người

Anh LÊ CÔNG KHOA (cửa hàng trưởng siêu thị Co-op Food)

Giữa những đau thương, mất mát nhưng ai cũng rưng rưng, cảm động đến rơi nước mắt khi chứng kiến những phần cơm, chai nước được trao tay vội vã cho cư dân gặp nạn ngày hôm đó.

Giữa lằn ranh sinh tử, ngọn lửa tình người bừng sáng.

Cứ vơi rồi lại đầy

Ở chung cư đối diện, dọc con đường dẫn vào chung cư Carina, những chiếc áo xanh tình nguyện vẫn đang miệt mài trao đi những phần cơm, hộp sữa, chai nước.

Đây cũng là chung cư tạo điều kiện, sắp xếp những căn hộ chưa người mua cho cư dân gặp nạn.

Hai chị em chị Chín chưa kịp cởi nón bảo hiểm đã tất tả xách hai túi nilông đựng 50 phần cơm sườn còn nóng hổi tới. Đó là những phần cơm được nấu lúc 1h chiều.

Hôm qua được nghỉ làm nên hai chị em nấu được 300 suất, 150 suất cho mọi người ở chung cư Carina, 150 suất cho những người vô gia cư. Còn hôm nay phải đi làm nên nhờ chị gái ở nhà nấu trước, chiều về chỉ đóng hộp chở đi.

tình người, cháy chung cư, chung cư, carina

Hai chị em chị Chín hỏi anh Nguyễn Công Hằng – trưởng nhóm, thành viên của Trung tâm công tác xã hội Thành đoàn TP.HCM: “Ngày mai cần gì để chị mang sang” – Ảnh: UYÊN TRINH

tình người, cháy chung cư, chung cư, carina

Người mẹ và hai con nhận phần ăn từ thanh niên tình nguyện của trung tâm công tác xã hội Thành đoàn TP.HCM chiều 26-3 – Ảnh: UYÊN TRINH

Chị nói hai chị em hay nấu cơm từ thiện, ngày trước mỗi tuần một lần, dạo này công việc bận nên hai tuần mới nấu được một lần.

Xem thêm  Đời người có 3 không nói, 3 không làm và 3 không chơi: Sống được tôn trọng hay bị coi thường đều là do chính bạn mà ra!

Chị quay sang nói với các bạn tình nguyện đang túc trực ở đây: “Mai cần gì thì nói để chị biết…” rồi quay sang hỏi chuyện cư dân thoát nạn từ vụ cháy hôm đó.

Không khí ở đây rôm rả, kẻ ra người vào không ngớt. Xa xa, một nhóm phụ nữ ngồi ăn ngon lành những hộp cơm.

Tầm hơn 4h chiều, những đứa trẻ tan trường được phụ huynh chở tới để nhận phần cơm, phần sữa, để các em “thích gì thì cứ lấy”. Không chỉ đồ ăn, còn có cả những vật dụng sinh hoạt như bàn chải, chiếu gối…

Những phần cơm, nước uống, sữa, bánh mì mỗi lúc một nhiều hơn. Cứ vơi đi rồi đầy nhanh chóng vì chốc chốc lại có người khệ nệ mang tới. Họ hầu hết là những người dân sống gần đó

Một người dân sống ở block A đón con gái đi học về vào lấy nước và mì gói. Mấy hôm nay gia đình chị chưa ổn định lại, chưa có quần áo, chưa có xe máy đi làm.

Chị nói lúc đầu chị rất ngại khi lấy thức ăn, nước uống, vật dụng sinh hoạt vì nghĩ để cho những người khó khăn hơn mình.

“Nhưng sau thì đúng là thiếu những vật dụng sinh hoạt, không xe cộ đi lại, mỗi lần mua cơm cho cả nhà lại bất tiện nên cũng lấy đồ ăn, thức uống ở đây. Giờ thì không ngại nữa rồi” – chị cười chia sẻ.

tình người, cháy chung cư, chung cư, carina

Một em bé uống sữa sau khi đi học về – Ảnh: UYÊN TRINH

tình người, cháy chung cư, chung cư, carina

Hai mẹ con bé Nhã ngồi ăn cạnh đó sau khi nhận được sự giúp đỡ – Ảnh: UYÊN TRINH

Túc trực, hỗ trợ suốt 4 ngày qua

Anh Nguyễn Công Hằng – trưởng nhóm, thành viên của Trung tâm công tác xã hội Thành đoàn TP.HCM – vừa lui cui sắp xếp từng hộp sữa, chai nước cho ngay ngắn vừa nói: “Tụi mình đứng ra nhận và giúp trao tấm lòng của bà con tới người bị nạn.

Đã 4 ngày túc trực, đến khuya này tụi mình sẽ giao lại ban quản lý chung cư và Quận đoàn quận 8 phụ trách”.

Những ngày qua, cùng với những người làm công tác cứu hộ nhọc nhằn, các bạn tình nguyện viên cũng là người cùng làm nhẹ lòng những người hoạn nạn.

Không chỉ là miếng cơm, chai nước, các bạn còn động viên, chia sẻ với những người đang chịu khổ sở… Chính các bạn cũng lo lắng giúp các cư dân này tìm người thân, giúp họ trong cơn bấn loạn.

tình người, cháy chung cư, chung cư, carina

Bạn thanh niên tình nguyện đưa quần áo cho một cư dân gặp nạn sau vụ cháy chiều 26-3 – Ảnh: UYÊN TRINH

tình người, cháy chung cư, chung cư, carina

Hai người dân sau khi ăn cơm nước và được hỗ trợ thêm quần áo – Ảnh: UYÊN TRINH

Xem thêm  4 món nợ tuyệt đối không nên mắc giữa những người thân trong gia đình

tình người, cháy chung cư, chung cư, carina

Một góc chung cư hôm xảy ra vụ cháy bày cơm nước miễn phí kèm theo những lời chào mời cho mọi người không ngại ngần: “Cứ lấy tự nhiên đi ạ” – Ảnh: UYÊN TRINH

Anh Lê Công Khoa – cửa hàng trưởng siêu thị Co-op Food – cho biết: “Khi nghe chung cư cháy, chị giám đốc của chúng tôi đã nhanh chóng kêu gọi anh em lấy hàng hóa trong siêu thị để hỗ trợ bà con. Đủ cả, bánh mì, sữa, nước và kể cả dép, khăn mặt phát cho mọi người. Thiếu thì điều động từ nơi khác tới”.

Cùng với những phần cơm từ Trung tâm công tác xã hội Thành đoàn TP.HCM, đây là hàng “viện trợ” đầu tiên và nhanh nhất đến tay mọi người khi họ còn chưa hết hoảng loạn trong cơn hoạn nạn.

Anh Khoa cũng là người túc trực ở chung cư để giúp đỡ, phát đồ ăn, nước uống cho bà con suốt mấy ngày qua.

Dẫn bà cụ, gần như là những người cuối cùng ra khỏi chung cư khi tiếng la “cháy” thất thanh lại vang lên trưa 23-3 – Ảnh: UYÊN TRINH

Cao quý và cảm kích

Buổi trưa hôm 23-3, khi cái nóng của vụ cháy ở block A chung cư Carina còn âm ỉ, bỗng nhiên có tiếng la thất thanh: “Cháy! Cháy” vang lên lần nữa!

Tiếng bước chân rầm rập. Một khung cảnh náo loạn. Người này níu người kia chạy. Tôi – người viết – chìm trong dòng người náo loạn.

Nhưng trong cái hỗn loạn đó, một vài anh thanh niên dừng lại, chậm rãi đỡ một bà cụ cũng từ chung cư chống nạng bước ra. Rồi những cụ khác nữa. Thế rồi nhiều người hơn cùng chạy đến giúp các cụ, mặc cho tiếng la “Cháy!” đang bủa vây.

Một bà cụ khác được cõng từ căn hộ trên cao của block xuống, được một bảo vệ chung cư nhanh chóng đưa xe đến chở đi thoát ra khỏi đám cháy đang bộc phát trở lại.

Thật sự cao quý và thật sự cảm kích. Họ cùng chung hoạn nạn, họ cùng đi qua hoàn cảnh như nhau, cùng dìu nhau đi qua khó khăn, xem người khác cũng như chính mình.

Sau vụ cháy, có mặt tại nhà tang lễ, tôi lại gặp một nhóm đàn ông đến thăm viếng, hỗ trợ người tử nạn. Họ chẳng đại diện cho một tổ chức, đơn vị nào, họ là những người hay đá bóng chung ở chung cư đối diện chung cư Carina, trước sự việc đau lòng, tự góp mỗi người một ít để hỗ trợ cho 13 người thiệt mạng.

Ngọn lửa đã lấy đi nhiều mạng người. Nhưng giữa lòng Sài Gòn, trong đau thương mất mát, ngọn lửa tình người luôn bừng sáng.