Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Bạn vắt kiệt sức lực làm việc 8 tiếng nhưng lại “chi li” 15 phút để phát triển bản thân: Bài học đơn giản để “có tất cả” nhưng chẳng mấy ai làm được!

kiếm tiền

Bạn tự nguyện bỏ ra 8 tiếng đều đặn mỗi ngày để đi làm kiếm tiền, nhưng lại quá “chi li” với 15 phút để đầu tư cho sức khỏe. Bởi bạn nghĩ tiền mới là trên hết? Chấp nhận 8 tiếng đầy mệt mỏi để có tiền…

8 tiếng hoặc thậm chí hơn, là khoảng thời gian chúng ta bỏ ra để đầu tư cho công việc hàng ngày. Có những lúc bản thân mệt mỏi muốn rã rời, chân tay không muốn lết đi nhưng vẫn tự nhủ phải chiến đấu vì nơi đó có những tờ “polyme phơ phất đủ loại màu” đang chờ chúng ta nhận vào cuối tháng.

Ngược lại quá khứ để hoài niệm một chút, nhớ cái thời sinh viên, cứ mỗi đợt trái gió, trở trời  là bản thân lại bắt tay “kí hợp đồng” với lương tâm, tự cho phép mình được nuông chiều bản thân một chút trong cái buổi tiết trời thất thường như thế.

Nhưng khi bắt đầu đi làm, tiếp xúc với môi trường công việc thì mọi quy luật tự tạo của thời sinh viên trước kia tự khắc sẽ biến mất, đã chẳng còn những ngày trốn học không lý do, chẳng còn những lần tặc lưỡi cho phép bản thân thoải mái làm một điều gì đó nữa.

Bởi bây giờ công việc gắn liền với lợi ích của chính mình, nhiều lúc làm việc đến phát sốt, công việc luôn trong trạng thái “quá tải” chưa kể những  tình huống phát sinh trong công việc mà bản thân không hề muốn và không thể lường trước được…

Thực sự những lúc đó chỉ muốn buông bỏ tất cả, để cho tinh thần được thảnh thơi hơn chút sau quá nhiều thời gian giày vò và gượng ép bản thân, nhưng vì tiền nên vẫn cứ chấp nhận sống một cuộc sống đầy mệt mỏi dai dẳng như thế.

Cũng kể từ đó, những ngày thứ bảy, chủ nhật được nghỉ ngơi chỉ còn xuất hiện trên hình thức của một bản hợp đồng lao động. Tuy là mang tiếng được ở nhà, không phải lên cơ quan, nhưng vẫn bị ” trói chân” vào một  mớ công việc chưa thể làm hết.

Chợt nghĩ, đã lâu lắm rồi, bản thân chưa được rảnh rỗi lang thang cuối tuần săn cảnh đẹp, cái nợ về một lần tụ tập với đám bạn dù bị chúng nó xéo xắt suốt nhưng vẫn chưa thể trả, hay đơn giản hơn chỉ là không bị nặng trĩu những ám ảnh về công việc qua hết ngày này sang ngày khác.

Chẳng nhẽ, chúng ta cứ chấp nhận mệt mỏi mãi như vậy để theo đuổi đồng tiền hay sao, sau cái 8 tiếng kia còn kéo theo biết bao nhiêu phiền muộn khác nữa, mỏi mệt như vậy thực sự có đáng?

kiếm tiền

… nhưng lại lười đầu tư 15 phút cho sức khỏe để cân bằng lại cuộc sống

Cả cuộc đời lao mình vào xã hội, bất chấp mọi yếu tố tác động xung quanh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Để rồi khi về già, bạn lại dùng số tiền đó đi mua sức khỏe liệu có đáng?

Bạn cứ nghĩ rằng, có tiền bạc sẽ có tất cả, lúc đó bạn sẽ có một cuộc sống viên mãn, trọn vẹn. Nhưng liệu bạn đã đang sống “trọn vẹn” như những gì bạn nghĩ hay chưa?

Và nếu có ai nói, tiền bạc là yếu tố quyết định để bạn được hưởng cuộc sống trọn vẹn và hạnh phúc thì tôi xin gửi thử cho bạn một chiếc giường bệnh, để bạn thấy khi nằm trên đó thì điều gì mới là vốn quý giá nhất của mỗi người?

Cuộc sống phát triển quá nhanh đôi khi khiến bạn quên mất điều gì mới thực sự là điều quý giá nhất trong cuộc sống của mỗi người. Không ai phủ nhận tầm quan trọng của tiền bạc trong cuộc sống, nhưng đừng quá “thần thánh hóa”  tiền bạc, bởi khi đó bạn sẽ bị rơi vào vòng xoáy của tiền bạc, bị chúng chi phối đến nỗi nhiều khi không thể điều chỉnh nổi hành vi của mình.

Nhớ nhé, tiền bạc là nô lệ của chúng ta chứ không phải chúng ta là nô lệ của tiền bạc!

Điều quan trọng nhất ở mỗi con người chúng ta, là tự bản thân chúng ta phải biết cân bằng được cuộc sống của mình. Khoảng thời gian 15 phút chẳng thấm gì so với quỹ thời gian 24 tiếng của bạn, nhưng nếu bạn chịu khó dành riêng 15 phút đó cho việc rèn luyện thể thao, tham gia các hoạt động tập thể… thì giá trị bạn nhận được sẽ lớn hơn ngàn lần mà trước đó bạn chưa có.

Xem thêm  Nghỉ học đi làm công nhân, bài học xương máu của cô gái cho những ai mơ “bỏ học làm giàu”

Tôi muốn hỏi, tại sao bạn có thể bỏ ra mỗi ngày 8 tiếng hoặc hơn để cắm mặt vào công việc tưởng chừng như không có điểm dừng. Vậy tại sao lại không bỏ ra được 15 phút ít ỏi để quan tâm đến sức khỏe của bản thân?

Đừng để già rồi mới lại đi tìm sức khỏe, trong khi tuổi trẻ bạn hoàn toàn có thể làm được điều đó, bởi dù có nhiều tiền đến đâu bạn cũng chẳng mua lại được sức khỏe quay trở lại.

kiếm tiền

Biểu đồ bánh xe cuộc đời – cách thông minh để cân bằng cuộc sống

Bánh xe cuộc đời chỉ cho bạn đánh giá được 8 giá trị cốt lõi của cuộc sống:

1. Sức khoẻ: 

“Có sức khoẻ thì ta có hàng triệu ước mơ, nhưng khi không có sức khoẻ, ta chỉ có một ước mơ, đó là sức khoẻ”. Vậy, sức khoẻ hiện tại của bạn đang như thế nào? Bạn có tập thể dục và có chế độ ăn uống hợp lý, bạn có đi khám sức khoẻ theo định kỳ? Hay bạn vẫn chủ quan, để rồi như nhiều người Việt hiện tại: Tuổi trẻ thì dùng sức khoẻ để kiếm tiền, về già rồi lại dùng tiền đi mua sức khoẻ?

2. Giàu có

Giàu có theo mỗi người là một mức khác nhau. Nhưng có một mức để các bạn có thể hài lòng – đó là khi bạn được tự do về tài chính. Bạn được tự do về tài chính nghĩa là bạn có một mức thu nhập thụ động đủ để trang trải các chi phí cho cuộc sống; kể cả khi bạn không làm việc nữa. Vậy, giàu có có thể là phải có triệu đô, tỷ đô; nhưng tự do về tài chính thì chưa chắc đã cần như vậy. Nếu bạn có một nguồn thu nhập thụ động (từ đầu tư, từ tiền gửi ngân hàng, từ một nguồn tài trợ…) và biết cách chi tiêu hợp lý thì sẽ không phải “đau đầu” vì tiền nữa, phải không nào?

Nhiều người trong số chúng ta đã chi tiêu phần lớn thu nhập của mình và đầu tư phần còn lại. Còn người giàu thì khác, họ sẽ đầu tư một mức nào đó trong thu nhập và chi tiêu phần còn lại, bạn nhận ra sự khác nhau chứ? Chỉ có đầu tư mới đem lại cho chúng ta nguồn thu nhập thụ động.

3. Gia đình, bạn bè

Bạn có thấy nhiều người thành công nhưng cô đơn, không hạnh phúc? Hơn ai hết, người Việt chúng ta hiểu rõ những giá trị của gia đình.

Ai cũng biết rằng, sau tất cả, những người thân trong gia đình sẽ là những người luôn sát cánh, động viên, yêu thương mình nhất. Nhiều người tuổi trẻ quên đi những giá trị này, nhưng càng nhiều tuổi hơn một chút, bạn càng thấm thía những giá trị của gia đình. Vậy đừng vì bất cứ lý do gì để đánh đổi hạnh phúc gia đình bạn nhé!

4. Được làm những gì bạn thích

Tự do làm những gì bạn thích như đi du lịch, đi khám phá thế giới, đọc sách… cũng là một giá trị thật đáng quý. Khi làm những gì mình thích, thì đó là một niềm hạnh phúc, làm việc sẽ như không làm việc, phải không nào? Và cũng chỉ khi làm những gì bạn thích, bạn mới thành công như mong đợi được. Vậy điều này có khó để đạt được không?

Giả dụ, bạn thích đi giao du, chia sẻ nói chuyện với người khác; nhưng bạn lại đang bận rộn với công việc của mình, với mối lo cơm áo gạo tiền? Thực tế thì Oprah Winfrey cũng kiếm sống bằng cách đi chơi và nói chuyện với mọi người, hay những người hướng dẫn viên du lịch cũng vậy. Vì thế, bạn nên liệt kê những việc bạn thích làm và sau đó nghĩ xem, bạn có cách nào để kiếm sống dựa trên vài công việc đó hay không.

kiếm tiền

5. Các mối quan hệ

Các mối quan hệ hiện nay của bạn như thế nào? Bạn có những mối quan hệ sâu sắc hay hời hợt? Bạn đã biết chăm sóc các mối quan hệ của mình chưa?

Chắc hẳn chúng ta ai cũng biết được vai trò to lớn của các mối quan hệ. Chúng ta khó có thể thành công một mình. Cuộc sống là tổng hòa các mối quan hệ, từ gia đình, bạn bè đến công việc, đối tác, thậm chí cả đối thủ của chúng ta. Chúng ta phải cân bằng các mối quan hệ của mình. Nếu bạn chưa hài lòng với các mối quan hệ, thấy nó “nghèo quá” thì hãy chăm sóc nó: Chủ động tạo mối quan hệ, hãy cho đi thật nhiều sự sẻ chia, sự nhiệt tình và những gì hữu ích của con người bạn!

Xem thêm  Hàng triệu người sai lầm vì chỉ lo kiếm tiền mà quên đi 5 điều thiêng liêng này, đọc mà ngẫm

6. Nghề nghiệp, sự công nhận

Đối với hầu hết mọi người, thành công trong công việc, giành được sự ghi nhận từ những người xung quanh… là một tiêu chí rất quan trọng. Muốn làm ông chủ thì trước hết phải làm công, muốn thành đạt thì phải trải qua những khó khăn, vất vả và không ngừng học hỏi.

Các bạn đừng đợi đến khi có một nghề nghiệp có thu nhập cao, chức vụ quan trọng… thì bạn mới hài lòng, còn chưa đạt đến đó thì chúng ta lo lắng. Bạn hãy lập cho mình một lộ trình phát triển sự nghiệp, và đầu tư thời gian, công sức, tiền của để thực hiện nó. Hạnh phúc là trên cả chặng đường đi, chứ hạnh phúc không chỉ là đích đến!

Một khía cạnh khác, có những người có vẻ may mắn sở hữu những tài sản khổng lồ, được những người bên cạnh bao bọc che chở… và tưởng chừng như chẳng cần đến công việc nào cả, họ không cần phải làm việc. Bạn có muốn trở thành những người như vậy không? Theo tôi thì không!

Làm việc giúp chúng ta phát triển tư duy, giúp chúng ta thấy mình hữu ích, giúp chúng ta có những mối quan hệ và những cơ hội cọ xát, học hỏi. Nếu không có công việc, chúng ta làm gì rồi cũng sẽ chán, và sẽ có nhiều thời gian để suy nghĩ, lo lắng những điều không đáng có.

7. Làm chủ cuộc sống, tự do về thời gian

Bạn có một công việc tốt, thu nhập cao, giữ nhiều chức vụ quan trọng. Vì vậy bạn chẳng có thời gian dành cho bản thân mình, bạn chẳng có thời gian dành cho gia đình hay làm những gì bạn thích? Có rất nhiều người rơi vào tình trạng này. Họ không làm chủ được cuộc sống của họ. Nếu bạn cũng như thế, đừng có đổ lỗi cho công việc, cho hoàn cảnh, bởi tất cả là do bạn quyết định mà.

Mỗi con người ở một chặng đường khác nhau, chúng ta có những hoàn cảnh khác nhau. Tuy nhiên, bạn có thể làm chủ cuộc sống và làm chủ thời gian nếu tuân theo các nguyên tắc về quản lý thời gian.

kiếm tiền

8. Sự đóng góp, tâm linh

Mỗi người trên thế giới, họ theo một đạo khác nhau, hoặc có người không theo đạo nào; nhưng đối với họ, luôn có một thế giới tâm linh, luôn có một bề trên nào đó. Tìm đến thế giới tâm linh, tìm đến đạo là một hoạt động tích cực, giúp con người có niềm tin, có thể giải tỏa những căng thẳng trong cuộc sống, giúp con người hướng thiện.

Dù bạn không tin vào một thế lực siêu nhiên nào, bạn cũng nên tìm cho mình một đấng ơn trên để có thể thốt lên khi gặp những điều gì to lớn, ví dụ “Trời ơi”.

Trong tháp nhu cầu của Maslow, thì nhu cầu hoàn thiện bản thân mình là nhu cầu cao nhất của con người. Người ta đã thỏa mãn các nhu cầu từ vật chất, tinh thần, được giao tiếp, được tôn trọng… thì người ta sẽ muốn được làm những điều gì đó có ích.

Khi làm một việc tốt, chúng ta sẽ vui sướng hai lần: Một lần là khi chúng ta làm những việc đó, một lần là khi chúng ta nhìn thấy kết quả. Bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể giúp đỡ, chia sẻ cho những người khác. Đừng quên “cho đi” bạn nhé, đừng nghĩ rằng khi bạn thành đạt, có những thứ bạn muốn thì bạn mới có thể cho đi.

Trên đây là tám giá trị cốt lõi của cuộc sống, giúp bạn đánh giá cuộc đời của mình. Chúng ta hãy cho thang điểm tối đa của mỗi khía cạnh là 10. Bạn hãy xem thử bạn đạt được bao nhiêu điểm ở mỗi khía cạnh nhé!

Ta sẽ nhận ra rằng người này có một gia đình rất hạnh phúc, bạn bè, người thân đều rất tốt tuy nhiên về tiền bạc và nghề nghiệp rất là trắc trở, không thuận lợi. Bạn có biết rằng các khía cạnh này liên quan mật thiết với nhau. Khi một khía cạnh không tốt cũng sẽ ảnh hưởng đến các khía cạnh còn lại.

Để cho bánh xe cuộc đời của bạn chạy trơn chu và nhanh bạn cần phải mở rộng bánh xe càng lớn càng tốt. Và người có thể thay đổi chính bánh xe cuộc đời của bạn không ai khác ngoài bạn. Khi bạn cảm thấy có gì bất ổn trong cuộc sống hãy dừng lại và xem thử bánh xe của bạn như thế nào?

Chúc các bạn có bánh xe cuộc đời ngày càng tròn trịa, mở rộng và lăn thật nhanh!

* Bài viết tham khảo từ nguồn Mr Why – Phạm Ngọc Anh, CEO ASK training JSC 

M.D (tổng hợp)- Theo Trí Thức Trẻ

Nguồn: Cafebiz

Link gốc