Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Người làm được 5 việc này, rất ít khi mắc ung thư: Hãy xem bạn có thể tự áp dụng không?

Sợ ung thư thì quan trọng ở khâu phòng ngừa vì một khi đã mắc thì cách điều trị và vượt qua bệnh tật thường khó khăn hơn rất nhiều. 5 cách hữu ích bạn nên tham khảo, áp dung.

Ít mắc ung thư

Ung thư là căn bệnh mà mọi người chỉ nghe nói đến thôi đã cảm thấy sợ, ngay kể cả khi điều kiện điều trị can thiệp y tế đã ở mức hiện đại, nhiều người vẫn phải từ bỏ cuộc sống. Nhiều bệnh ung thư vẫn không thể được chữa khỏi hoàn toàn, vì vậy mọi người đều rất sợ nếu như bản thân có bệnh ung thư.

Trong cuộc sống, có rất nhiều việc nhỏ, rất chi tiết có thể giúp ngăn ngừa ung thư, nhưng nhiều người không biết nhiều về nó. Nếu chúng ta cùng thực hiện việc phòng ngừa ung thư bằng những thói quen thông thường, nguy cơ mắc ung thư sẽ giảm đi rất nhiều.

Theo các chuyên gia sức khỏe trên kênh Sohu (TQ), người nào duy trì được 5 thói quen sau đây, tỉ lệ mắc ung thư rất thấp. Hãy xem bạn có thể áp dụng được hay không.

Ít mắc ung thư

1. Thường xuyên tập thể dục

Câu nói “thể dục, vận động là nguồn gốc của sự sống” quả đúng là một chân lý khi nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vận động, thể dục có thể mang lại nhiều sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật rất tốt. Người nào thường xuyên tập thể dục, cơ thể sẽ rất khỏe mạnh. Sự kiên trì trong tập thể dục có thể làm cho cơ thể có sức bền tốt hơn.

Trên thực tế, bạn không cần phải đặt ra một mục tiêu lớn cho chính mình, miễn là bạn duy trì vào việc tập thể dục mỗi ngày. Bạn có thể chọn môn thể thao mà bạn quan tâm hoặc yêu thích. Đừng tập quá mạnh vào thời gian mới bắt đầu để không làm cho cơ thể quá tải, gây mệt mỏi.

Người tập thể dục trong dài hạn, cơ thể có sự khác biệt rất xa so với người không có thói quen vận động.

Xem thêm  Những con số "biết nói" về bệnh ung thư ở Việt Nam và Trung Quốc: Lời khuyên dành cho bạn!

2. Bỏ thuốc lá và rượu

Hút thuốc và uống rượu được các bác sĩ cho rằng có nhiều cơ sở liên quan đến sự hình thành ung thư dạ dày, ung thư gan và ung thư phổi. Bản thân rượu không phải là một chất độc hại nếu bạn có thể kiểm soát lượng rượu trong cuộc sống hàng ngày, uống một lượng rất nhỏ còn tốt cho cơ thể của bạn.

Nhưng tiếc rằng hầu hết mọi người không thể kiểm soát bản thân khi uống rượu và thường xuyên uống quá nhiều rượu.

Thuốc lá và rượu có mối nguy hiểm cho sức khỏe không giống nhau, thuốc lá chứa các chất độc hại chỉ hoàn toàn gây bất lợi cho cơ thể mà không có bất kỳ một tác dụng nào. Người hút thuốc trong thời gian dài có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi với tỉ lệ rất cao.

Không những thế, mỗi khi hút thuốc, khói dịch chuyển vào phổi thông qua miệng, vòm họng và thực quản cũng sẽ gây tổn thương các bộ phận này, rất dễ dàng dẫn đến ung thư.

Ít mắc ung thư

3, Duy trì giấc ngủ đầy đủ

Có một nghiên cứu từng công bố rằng, phụ nữ ngủ ít hơn 7 tiếng đồng hồ mỗi đêm có nguy cơ phát triển ung thư vú so với những phụ nữ ngủ đủ cao trên 47%, điều này là do cơ thể đang trong trạng thái ngủ, có thể tiết ra melatonin. Nếu chúng ta thức khuya thì sẽ không thể có tác nhân ngăn ngừa ung thư như việc duy trì một thói quen ngủ đủ giấc.

Bên cạnh đó, giấc ngủ còn có hiệu quả trong việc có thể làm chậm sản xuất estrogen ở phụ nữ và có thể ức chế sự xuất hiện của ung thư vú. Bạn nên sắp xếp mọi việc để đi ngủ vào khoảng 11 giờ mỗi ngày.

Ít mắc ung thư

Xem thêm  Bác sĩ cảnh báo 2 loại 'đau' báo hiệu ung thư ruột, 4 kiểu người nên đi khám sớm

4, Thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng

Mỗi ngày, bạn nên duy trì thói quen ăn ba bữa chính với lượng thực phẩm cân bằng và thức ăn nên được đa dạng hóa.

Tốt nhất nên coi ngũ cốc là thức ăn chính, kết hợp với các loại ngũ cốc thô, ngũ cốc nguyên hạt với một lượng thích hợp. Khi ăn các món tinh bột khác thì nên giảm lượng cơm ăn vào để đảm bảo cân bằng ngũ cốc.

Ăn nhiều trái cây tươi và rau quả giàu chất xơ và vitamin, bạn nên giảm lượng thịt đỏ càng nhiều càng tốt, bạn có thể ăn thịt trắng như cá và thịt gà.

Ngoài ra, hàng ngày chú ý đến chế độ ăn uống nên chọn thức ăn thanh đạm, ít dầu mỡ, ít muối, không ăn thức ăn quá cay, không tốt cho sức khỏe.

Ít mắc ung thư

5. Không ăn thức ăn quá nóng

Nhiều người trong chúng ta có thói quen thích ăn nóng ấm, điều này thực sự phổ biến vì ăn nóng sẽ tốt hơn ăn lạnh. Nhưng nóng ở đây được hiểu là thức ăn đang còn ấm, thay vì cách ăn nóng bỏng trên bếp như nước lẩu.

Vào mùa đông, khi thời tiết giá lạnh hơn, xu hướng thích ăn món ăn nóng lại càng trở nên phổ biến. Thực tế cho thấy, nếu ăn thức ăn nóng trên 60 độ, có thể gây bỏng đường tiêu hóa. Đây là thói quen ăn uống rất xấu có đốt cháy màng nhầy của niêm mạc miệng và thực quản chúng ta.

Sau khi duy trì thói quen này trong lâu dài có thể sẽ gây hoại tử niêm mạc, nếu không được điều trị có thể sẽ biến đổi ác tính thành ung thư. Cách tốt nhất là ăn thực phẩm ở nhiệt độ ấm, dưới 60 độ, thời gian nhai trong miệng đủ để thực phẩm nguội bớt rồi mới nuốt.

*Theo Health/Sohu

Theo Vân Hồng

Trí thức trẻ

Link