Ai cũng nghĩ rằng, người con có hiếu phải học hành đạt điểm cao, thăng tiến trong công việc, là bạn áo gấm về làng, cho bố mẹ cuộc sống tốt nhất về vật chất.Thật ra thì những điều này đều không đúng.

Sau khi có con rồi chúng ta mới nhận ra rằng việc chăm sóc tốt cho bản thân, để bố mẹ không phải lo lắng, bất an mới là cách báo đáp tốt nhất dành cho họ.

Bình an, khỏe mạnh, vui vẻ, hạnh phúc chính là sự kỳ vọng tối thiểu nhất, cũng như sâu sắc nhất của bố mẹ đối với chúng ta.
***

Khi đó tôi hơi mất kiên nhẫn, nên tôi trả lời bố:

– Chị ấy đã lớn rồi, có gì để mà lo chứ ạ?

Bố tôi hết sức nghiêm túc nói:

– Sao lại không lo, có khi cả đêm còn chẳng ngủ ngon. Trước khi gác máy, bố còn dặn dò tôi, hai chị em phải trò chuyện nhiều vào, có chuyện gì đều phải bàn bạc với nhau.

Sau này tôi mới biết, thì ra lần trước về nhà, chị tôi vô ý than thở vài câu, nói rằng gần đây công việc áp lực quá nên bị rụng tóc, mất ngủ, ngủ không ngon, ho mấy tháng trời. Không ngờ bố tôi nghe xong lại để tâm như vậy.

Vài ngày sau, tôi vâng theo bố kể lại với chị những lời bố nói. Hai chị em tôi đều bật cười, bởi vì chúng tôi đều chỉ nghĩ là nói vài câu mà thôi, không nhất thiết phải nghiêm trọng như thế. Nhưng sau đó tôi nghĩ lại thì lại cảm thấy vô cùng có lỗi.

Là con cái, bạn mãi mãi sẽ không bao giờ biết rằng những lời vô ý của bạn lại quan trọng đến mức nào đối với bố mẹ.

Bạn cứ luôn nói rằng phải hiếu thảo, nhưng bạn chưa từng thật sự để bố mẹ yên tâm về mình.

****

Có một người từng kể với tôi một việc.

Sau khi tốt nghiệp đại học, cô ấy ở lại vùng đó làm việc, bởi vì quá xa nhà nên số lần về nhà cũng ngày càng ít dần.

Xem thêm  10 câu này, người làm con đừng bao giờ nói ra với bố mẹ dù là "lỡ miệng"!

Có một lần mùa đông về nhà đón Tết, cô ấy mua rất nhiều quà, lại còn biếu bố mẹ tiền mừng tuổi, mà lại không để ý hôm đó mình mặc rất mỏng manh.

Kết quả là mẹ hỏi cô ấy rằng:

– Con không có tiền mua quần áo sao?

Cô ấy vô ý trả lời:

– Đúng ạ, mua một cái áo phao đủ tiền thuê nhà một tháng rồi.

Vài ngày sau khi cô ấy phải quay về thành phố làm việc, mẹ đưa cho cô ấy mấy cái túi lớn, cô ấy liền hỏi là gì vậy? Mở ra xem mới biết là ngày hôm sau mẹ đã ra chợ thôn mua mấy cái áo phao cho con gái.

Khi đó cô ấy dở khóc dở cười, liền giải thích với mẹ rằng:

– Mẹ tin con gái mẹ sống tệ đến vậy sao ạ? Con có tiền, chỉ là con thích đẹp nên không muốn mặc quá dày sẽ thấy mập.

Sau đó cô thấy ánh mắt mẹ tràn đầy tình thương, mẹ cứ luôn nói, có việc gì khó khăn thì nói với mẹ, nhất định đừng để bản thân phải thiệt thòi.

Khi sắp lên đường, cô mặc một chiếc áo phao lên người mà không hề cảm thấy quê mùa lỗi thời, ngược lại còn rất hối hận vì để mẹ phải lo lắng như vậy.

Chúng ta luôn cho rằng hiếu thảo với bố mẹ nghĩa là chi nhiều tiền hơn cho họ, mua nhiều thứ hơn cho họ, thường xuyên về thăm nhà.

Thật ra, những điều này đều không đúng. Có một điều vô cùng quan trọng đó là nếu bạn không biết cách làm sao để bố mẹ bớt lo lắng, thì bạn cũng không thật sự hiếu thảo.

***

Có một người quen từng kể với tôi về việc anh ấy mắc nợ bố mẹ mình. Khi đó tôi cảm thấy rất bất ngờ, bởi vì anh ấy là một người rất hiếu thảo, không chỉ tự sửa nhà cho bố mẹ ở quê, mỗi tháng còn định kỳ gửi sinh hoạt phí cho bố mẹ, thậm chí mỗi tuần đều về nhà thăm bố mẹ dù bận rộn cách mấy.

Thế nhưng anh ấy lại nói rằng chỉ làm những việc này thôi là không hề đủ. Có một lần anh ấy mang tiền về nhà và đổi cả điện thoại mới cho bố mẹ.

Vốn dĩ anh ấy nghĩ rằng bố mẹ sẽ rất vui, nhưng mẹ anh lại không chịu nhận, ngược lại còn xót xa nói rằng quầng thâm mắt của anh ấy rõ quá, nhìn là biết nghỉ ngơi không đủ, cân nặng cũng tăng nhiều, hẳn là bình thường phải đi xã giao tiệc tùng rất nhiều. Sau đó mẹ anh liên tục dặn dò rằng không có gì quan trọng hơn sức khỏe cả.

Xem thêm  Phúc XO khai chỉ đạo nhân viên cho khách mang ma tuý vào quán sử dụng

Một lần khác, bố mẹ biết chuyện anh ấy cãi nhau với vợ, tuy họ đã nhanh chóng làm hòa rồi, nhưng việc này khiến bố mẹ anh cứ mãi không yên tâm, sợ hôn nhân của họ gặp trục trặc.

Thậm chí có lần anh đi công tác, vốn dĩ là một chuyện tốt. Nhưng anh lại vô ý nói với bố mẹ rằng ở đó anh ăn không quen, sống cũng không quen, không ngờ bố mẹ anh nghe xong, lập tức lặn lội từ xa đón xe đến thăm anh những mấy lần.

Càng lớn bạn sẽ càng hiểu rằng đối với bố mẹ, bạn có khỏe hay không, ăn có ngon hay không, ngủ có đủ hay không quan trọng hơn nhiều so với số tiền mà bạn kiếm được, số nhà mà bạn mua được, chức vị mà bạn đạt được.

***

Chúng ta luôn nói rằng phải hiếu thảo với bố mẹ, có lẽ có rất nhiều cách thể hiện, nhưng nhất định là phải chăm sóc tốt cho bản thân mình, để bố mẹ không phải lo lắng.

Có câu nói rằng: Thân thể là bố mẹ trao cho, không làm tổn hại thân thể của mình chính là đạo hiếu.

Trong công việc, vì để sinh tồn, có lẽ chúng ta không thể không bận rộn, nhưng hãy nhớ rằng dù bạn có đi bao xa, bay cao đến đâu, điều mà bố mẹ quan tâm nhất vẫn là sức khỏe của bạn.

Trong cuộc sống, có lẽ chúng ta không vui vì những việc nhỏ nhặt, nhưng điều mà bố mẹ qua tâm không phải là mọi chuyện của bạn có thuận lợi hay không, mà họ hy vọng bạn biết rằng không có chuyện gì là không vượt qua được.

Trong tình cảm, có lẽ chúng ta sẽ bị tổn thương vì ai đó hoặc điều gì đó, nhưng điều bố mẹ quan tâm không phải là bạn có đạt được điều mình muốn hay không, mà họ mong bạn có thể thật sự đối diện với mọi khó khăn và trắc trở.

Dù bất cứ khi nào, hãy chăm sóc tốt cho bản thân, bảo vệ sức khỏe, sống tích cực lạc quan, quan tâm bố mẹ, chắc chắn đây là sự hiếu thảo tốt nhất dành cho bố mẹ!