Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Ông Nguyễn Thanh Hóa phản cung

Cựu cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa phủ nhận toàn bộ lời khai nhân chứng, tài liệu về việc lập công ty bình phong CNC.

Chiều nay trong phiên làm việc thứ 8, cựu cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa tự nguyện đứng khai báo dù được phép ngồi.

Game đánh bạc mọc lên như nấm, C50 ‘cụt tay’ không thể xử lý

Trả lời câu hỏi “đánh giá thế nào hiện trạng game online ở thời điểm game bài Rikvip hoạt động?” của luật sư Phan Trung Hoài, ông Hóa nói game đánh bạc diễn ra đa dạng, là một ngành kinh tế vì hàng tháng có doanh thu cả chục nghìn tỷ. Tuy nhiên, hoạt động này không ai quản lý, không đưa vào Bộ luật Hình sự để xử lý. Nhà nước mất doanh thu lớn.

“Chúng tôi được giao tham mưu để sửa đổi 10 điều trong Bộ luật Hình sự, trong khi đó doanh nghiệp lĩnh vực này thu thập được 7.000 chữ ký phản bác lại chúng tôi, lên tới cả Ủy ban Tư pháp đề nghị bỏ điều 292 (tội Cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng). Sau đó, ở ngoài vỗ tay ăn mừng, game đánh bạc mọc lên như nấm. Tôi nói: C50 thế là cụt tay rồi không thể nào xử lý được nữa”, ông Hóa khai.

“Ông thấy C50 có nhu cầu lập công ty bình phong không?”, luật sư Phan Trung Hoài hỏi. Ông Hóa đáp ngay: “Không, những việc lớn hơn chúng tôi chưa làm được thì làm sao làm được công ty bình phong. Rất mệt mỏi”.

“Vậy sao trong hồ sơ lại có báo cáo khả thi thành lập công ty bình phong với cả đề án, vậy ai đệ trình?”, ông Hoài tiếp tục hỏi. Ông Hóa nói lúc đó không quan tâm đến hồ sơ bởi đã giao cho phòng tham mưu quản lý khi bị Đảng bộ kiểm tra. C50 lúc đó đứng trước tình thế có nguy cơ bị “xóa” nếu sau một năm hoạt động không hiệu quả.

Khi một luật sư khác hỏi về lý do lập công ty bình phong, ông Hóa trả lời với giọng hơi gắt: “Rất khó xử với cấp trên vì lúc đó cục C50 không có đồng nào, lãnh đạo lại bảo lập doanh nghiệp. Bối cảnh lúc đó, giờ tôi rất khó giải thích”.

‘Bản chất là tôi không làm hết trách nhiệm’

Ông Hóa khai không bao giờ ngồi bàn với ông Vĩnh về việc cho CNC tổ chức đánh bạc, “bởi công việc anh ấy rất bận”. Vào đầu năm 2017, hôm trước liên hoan ông Vĩnh về hưu thì hôm sau Tổng cục Cảnh sát công bố quyết định thanh tra toàn Cục C50.

Xem thêm  Mẹ bỏ đi lấy chồng, điều ước của bé trai 12 tuổi sống với người cha khờ bệnh tật khiến ai cũng xúc động

Ông Hóa cho hay tội danh ban đầu khi bị bắt là Tổ chức đánh bạc, sau đó mới chuyển sang tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

“Tôi có cãi VKS một tí, nhưng sau cũng chấp nhận. Tôi không có động cơ mục đích, nếu nói tôi soạn thảo văn bản để anh Vĩnh bảo kê cho CNC thì tôi nhận thế. Tôi trình văn bản để anh Vĩnh ký thì chấp nhận tội chung anh Vĩnh, chứ tôi mệt mỏi với 9 tháng nằm ở đây”, ông Hóa trình bày.

Dù “chấp nhận tội danh” song ông Hóa cho rằng “hành vi sự việc xảy ra là thế nhưng bản chất vấn đề là khác. “Nói ra thì bảo tôi không thành khẩn nhưng tôi thấy bản chất là tôi không làm hết trách nhiệm mình”, ông khai.

Trước việc bị VKS nêu trong cáo trạng là chưa thành khẩn, ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội mà đổ lỗi cho người khác, cựu cục trưởng C50 giải thích: “Ngay từ khi bị điều tra, tôi đã nói xin các anh đừng gây khó dễ cho cấp dưới của tôi vì họ còn trẻ, còn tương lai. Tôi giao tôi chịu trách nhiệm. Còn với cấp trên giao mệnh lệnh thì tôi thừa hành. Tôi không thể tự làm mà đổi lỗi cho cấp trên. Cấp trên nói anh nghiên cứu vấn đề này cho tôi thì tôi nghiên cứu”.

‘Nằm trong trại nóng, tôi rất mệt’

Tại phần thẩm vấn chiều nay, ông Hóa nói giữ nguyên lời khai ban sáng khi không thừa nhận CNC là công ty bình phong, xác nhận tại cơ quan điều tra không bị bức cung, nhục hình.

Tuy nhiên, chủ tọa cho hay trong các bản tự khai ở cơ quan điều tra ông Hóa đều nhận CNC là công ty bình phong. Lập tức, ông Hóa trả lời: “Tôi khẳng định không bao giờ CNC là công ty bình phong. Trong năm 2011-2015, C50 và CNC chỉ có bản ghi nhớ, và không thể cho đó là công ty bình phong được”.

Tiếp tục công bố bản cung của ông Hóa tại cơ quan điều tra, chủ tọa cho hay ông từng khai năm 2011 CNC đã là công ty bình phong của C50, nhưng đến tháng 5/2015 mới có quyết định của Tổng cục trưởng rằng CNC là công ty bình phong của Tổng cục Cảnh sát. Trong bản tự khai khác, ông Hóa lại nói CNC là công ty bình phong của C50, yêu cầu hàng tháng, quý, năm phải báo cáo.

Xem thêm  CĐV Việt Nam tấn công sập facebook được cho là cầu thủ số 11 bên phía U23 Uzbekistan

Về thông tin này, ông Hóa trả lời: “Trong lúc mệt mỏi có thể tôi đã khai không đúng như chứng cứ cơ quan điều tra đã thu”. Ông Hóa khai bị bắt trong lúc đang điều trị tại bệnh viện. Vào trại giam, ông mất ngủ hàng tháng, đầu óc không tỉnh táo.

“Nằm trong trại nóng, thần kinh tôi rất mệt. Các anh điều tra cũng chia sẻ với tôi về nóng bức ở một vùng quê thế này”, ông Hóa trình bày và nói chỉ gần ngày xét xử mới được đưa tới bệnh viện chứ trước đó chưa từng được đi khám.

Nguyễn Thanh Hóa

Cựu cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa trả lời thẩm vấn chiều 20/11. Ảnh: Phạm Dự

Trước câu hỏi “vì sao ký hai văn bản báo cáo ông Phan Văn Vĩnh rằng hai cổng game đánh bạc trực tuyến đã được Bộ Thông tin Truyền thông cấp phép”, ông Hóa khai “không nhớ những văn bản đó”.

Ông giải thích việc quản lý có phép hay không thuộc trách nhiệm của cơ quan chức năng khác. Chỉ khi phát hiện ra tổ chức đánh bạc, C50 mới xử lý.

C50 không có trách nhiệm với CNC

“Bị cáo biết CNC là công ty bình phong từ bao giờ?”, công tố viên thẩm vấn. Ông Hóa tiếp tục khẳng định từ tháng 5/2015 CNC mới được công nhận là công ty bình phong. Còn với bản ghi nhớ ký với CNC vào năm 2011, C50 không có trách nhiệm gì với CNC trong giai đoạn 2011-5/2015.

Nguyễn Thanh Hóa

Ông Hóa khai C50 không có trách nhiệm với CNC.

VKS lập tức cho chiếu văn bản do C50 ban hành ngày 7/8/2012 gửi C43 (Cục chính trị hậu cần) về việc cho CNC sử dụng trụ sở số 10 phố Hồ Giám. Văn bản thể hiện do CNC hợp tác với C50 về một số hoạt động nghiệp vụ. C50 đề nghị C43 xem xét đề xuất cho CNC sử dụng trụ sở.

“Như vậy, có phải C50 giúp CNC vào thuê số 10 Hồ Giám? Nếu CNC không phải là công ty bình phong có được thuê không?”, công tố viên hỏi dồn.

Ông Hóa giải thích do trụ sở quá lớn nên C43 cho C50 thuê một tầng. C43 nói C50 phải làm văn bản đề xuất họ mới CNC cho thuê, còn thực tế không có văn bản nào cho thấy CNC là công ty bình phong trước 2015.

Sau phần trả lời này, đại diện VKS lưu ý ông Hóa rằng những người thành khẩn khai báo sẽ được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Bảo Hà – Phạm Dự, theo VnExpress

Link gốc