Thứ Sáu, Tháng Tư 19
Shadow

Quy định khắt khe của xe buýt đưa đón học sinh tại Mỹ, Hàn Quốc

Tài xế như một “nhà sư phạm”, ghế bọc đệm mềm, nhiều lối thoát hiểm và chuông báo động, quét chuyển động trong xe là những điểm khác biệt của xe buýt trường học với ôtô thường.

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, các trường học đều đưa đón học sinh bằng xe buýt nhằm đảm bảo an toàn và kịp giờ học cho trẻ. Tờ HuffPost cho biết những trẻ đi xe buýt đến trường sẽ có khả năng ít trốn học hơn. Việc này cũng giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian và tiền bạc để đưa đón con em mình tới trường.

Thống kê của Hội đồng An toàn Quốc gia Mỹ cho thấy 25 triệu trẻ em ở Mỹ đi xe buýt đến trường mỗi ngày. Vì thế, để dễ dàng nhận diện những chiếc xe buýt, chúng sẽ được sơn màu vàng, trang bị hệ thống đèn cảnh báo, gương lớn và ghế dài.

xe buýt
Xe buýt đưa đón học sinh ở Mỹ được sơn màu vàng nổi bật. Ảnh: Telegraph

Theo Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ, trẻ em nước này đi xe buýt đến trường sẽ an toàn hơn 70 lần so với di chuyển bằng phương tiện giao thông khác. Mỗi bang ở nước Mỹ sẽ có một vài quy định khác nhau đối với xe buýt trường học, nhưng có quy định chung rằng các phương tiện khác không được phép vượt khi xe buýt đang đón hoặc trả học sinh. Đây cũng là một trong những loại xe ưu tiên khi tham gia giao thông.

Ghế bọc đệm mềm hơn, nhiều lối thoát hiểm và chuông báo động cho trẻ

Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Mỹ có quy định rõ ràng về tiêu chuẩn thiết kế xe buýt đưa đón học sinh. Những chiếc xe buýt cỡ lớn có trọng lượng nặng hơn và phân phối lực va chạm khác hơn so với xe khách hoặc xe tải nhẹ. Vì thế, tỷ lệ tai nạn của xe buýt thấp hơn rất nhiều so với các loại xe khác.

Cơ quan này cũng ban hành quy định về “khoang ngăn” giữa các hàng ghế trên xe, theo đó, ngay cả khi xảy ra tai nạn, trẻ em vẫn an toàn nhờ ghế ngồi được bọc đệm dày ở cả mặt trước và sau, khoảng cách giữa các ghế nhỏ để giảm va chạm. Đối với những loại xe buýt nhỏ hơn, ghế ngồi bắt buộc phải có dây an toàn.

Xem thêm  Học sinh lớp 1 'cõng' 23 đầu sách - ngược mục tiêu giảm áp lực học tập

Bên cạnh đó, xe buýt vàng phải được trang bị nhiều lối thoát hiểm, bao gồm bên hông xe, trên trần xe, phía sau đuôi xe và cửa sổ thoát hiểm mở ra phía ngoài. Xe cũng có hệ thống chuông báo động khi cửa thoát hiểm chưa đóng chặt, kể cả trong trường hợp xe đang chạy.

Nhiều xe buýt cũng được gắn camera để theo dõi tình hình bên trong xe và ghi lại những tình huống bất ngờ. Trên xe còn có hộp cứu thương, bình cứu hỏa, búa phá kính và dụng cụ cắt dây an toàn (trong trường hợp dây an toàn bị kẹt).

xe buýt
Biển cảnh báo các phương tiện khác của xe buýt trường học. (Ảnh: Long Island Press)

Ngoài ra, những phương tiện giao thông khác cũng phải nhường đường cho xe buýt đưa đón học sinh. Khi thấy xe buýt dừng lại tại điểm dừng hoặc có đèn tín hiệu, các phương tiện không được vượt lên trước.

Mới đây, thống đốc tiểu bang New York vừa thông qua quyết định lắp đặt camera trên biển báo hiệu dừng lại của xe buýt, nhằm “bắt” được các phương tiện cố tình vượt, gây nguy hiểm cho học sinh. Tài xế sẽ bị phạt 250 USD và tăng dần theo số lần vi phạm.

Quét chuyển động trong xe khi ôtô đã về bãi đỗ

Để ngăn tình trạng trẻ bị bỏ quên trên xe, tài xế xe buýt trường học phải kiểm tra xe trước và sau khi đưa đón trẻ đến trường. Theo trang NBC, một số xe buýt tại nước Mỹ đã được gắn hệ thống quét chuyển động trên xe đảm bảo không còn ai khi xe buýt đã ngừng chạy.

Một biện pháp khác đang được áp dụng là gắn thiết bị còi báo động phía đuôi xe, chiếc còi này sẽ kêu lên khi xe dừng hoàn toàn, yêu cầu tài xế phải đi từ đầu đến cuối xe và tắt thiết bị.

Trong lúc này, tài xế có thể quan sát 2 bên ghế ngồi xem còn trẻ nào ở lại, nếu tài xế rời khỏi xe mà không tắt, tiếng còi xe sẽ kêu liên tục trong vòng 30 phút.

xe buýt
Xe buýt trường học có tính chất khác xe buýt công cộng và các phương tiện giao thông khác. Ảnh: Huffington Post

Điều kiện để trở thành tài xế xe buýt cho trường học cũng được quy định khắt khe. Người muốn ứng tuyển phải có bằng lái xe, có đủ sức khỏe, đủ khả năng nghe, nói, đọc, viết, lớn hơn 18 tuổi, thị lực 20/40, không có tiền án giao thông. Đặc biệt, tài xế sẽ thường xuyên bị kiểm tra sử dụng chất kích thích trước và trong khi lái xe.

Xem thêm  HLV Park Hang-seo: ‘Cầu thủ Việt Nam không biết họ ngang tầm Nhật Bản và Hàn Quốc

Tài xế sẽ phải trải qua một khóa huấn luyện lái xe buýt nhằm hiểu rõ hơn loại xe đặc biệt này. Đồng thời, người này cũng được học cách kết nối với trẻ như một “nhà sư phạm” và biện pháp xử lý tình huống khẩn cấp.

Ngoài có bằng lái xe, tài xế còn phải vượt qua một số kỳ thi sát hạch mới lấy được giấy chứng thực của Cơ quan Quản trị An toàn Xe hạng nặng, thuộc Bộ Giao thông Mỹ.

Thiết bị liên lạc không dây trên xe ở Hàn Quốc

Tháng 10/2018, Hàn Quốc đã ban hành một bộ luật yêu cầu các trung tâm trông giữ trẻ và trường mầm non phải lắp đặt thiết bị cảnh báo, tránh trường hợp trẻ bị bỏ lại một mình trên xe đưa đón.

Theo sửa đổi của Luật Giao thông và Đường bộ, tài xế xe buýt chở học sinh buộc phải đi kiểm tra từ đầu đến cuối xe xem hành khách đã xuống xe hết hay chưa. Có 3 phương pháp chính để kiểm tra liệu còn sót lại trẻ trên xe bằng công nghệ.

Thứ nhất là phương pháp “Chuông báo”, trong đó sử dụng hệ thống đèn cảnh báo và chuông chỉ được tắt khi động cơ xe hoàn toàn dừng lại và dây an toàn được tháo ra. Thứ hai là thiết bị liên lạc không dây (gắn ở trong và ngoài xe) kết nối với điện thoại, chuông báo liên tục reo cho đến khi tài xế đến tắt.

Phương pháp cuối cùng có tên “Beacon”, một hệ thống không dây đặt trong cặp của mỗi em học sinh, cho phép phụ huynh theo dõi quá trình di chuyển của con bằng cách gửi thông tin đến phụ huynh mỗi khi trẻ đến gần xe buýt trong bán kính 10 m.

xe buýt
Tấm biển nhắc nhở tài xế kiểm tra trẻ ngủ quên trên xe. Ảnh: Yonhap

Ngoài ra, còn một biện pháp khác gọi là Kiểm tra trẻ ngủ quên, tài xế phải đi xuống cuối xe, kiểm tra các hàng ghế và tắt nút báo động trong vòng 3 phút kể từ khi tắt máy và rút chìa khoá xe.

Nếu tài xế không thực hiện đúng quy trình, chuông báo động sẽ vang lên. Những tài xế không chấp hành đúng quy định sẽ bị phạt tiền lên tới 200.000 Won (gần 4 triệu đồng).

Chính phủ Hàn Quốc đã mạnh tay đầu tư 6,9 tỷ Won hỗ trợ trang bị hệ thống báo động này trên xe buýt trường học. Nhưng các nhà chức trách nhấn mạnh rằng tài xế xe buýt và giáo viên mới là thành phần quan trọng nhất trong việc đảm bảo an toàn cho trẻ.

Theo Zing