Khi diễn viên và cựu sao phim khiêu dâm Sora Aoi tuyên bố sắp lấy chồng trên mạng, tin này gây bão trên mạng xã hội Trung Quốc.
Đó là vì cô Aoi đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của một thế hệ người dùng internet trẻ tuổi ở Trung Quốc.
Hôm Tết dương lịch, cô Aoi đăng ảnh cô đeo nhẫn đính hôn trên mạng xã hội và thông báo tin vui tới fan trên khắp thế giới. Chỉ sau 48 giờ, tin này nhận được hơn 170.000 bình luận và 830.000 ‘like’ trên mạng Weibo, phiên bản Twitter của Trung Quốc.
“Chúng tôi lớn lên cùng các phim của chị và sẽ luôn ủng hộ chị,” một người hâm mộ viết.
Một người dùng Weibo khác thì nói: “Chị sẽ mãi mãi là bà chúa của tôi…Tôi mong chị hạnh phúc.”
‘Cô giáo Aoi’
Cô Aoi bắt đầu sự nghiệp đóng phim khiêu dâm từ đầu những năm 2000. Ước tính cô đã tham gia hơn 90 phim người lớn, và các bộ phim khác ra mắt hàng tháng từ 2003 đến 2005.
Phim ảnh khiêu dâm là bất hợp pháp ở Trung Quốc, nhưng điều đó không làm cho đàn ông Trung Quốc thôi phát điên vì cô.
“Đối với nhiều đàn ông Trung Quốc, những người không được giáo dục giới tính tử tế ở tuổi thiếu niên, Sora Aoi trở thành cô giáo của chúng tôi,” anh “Lưu Cường” (không phải tên thật) nói với BBC.
Tên tuổi của Aoi nổi lên trong thời điểm internet ở Trung Quốc phát triển với tốc độ chóng mặt. Những cổng truy cập trang web, cộng đồng online và các trang streamning mới xuất hiện liên tiếp, tạo điều kiện cho mọi người chia sẻ đủ loại thông tin – trong đó có phim ảnh khiêu dâm.
Anh Lưu thường xem và chia sẻ phim khiêu dâm do cô Aoi đóng với bạn bè qua các máy chơi MP4 khi anh còn học trung học. Nhưng khi công nghệ phát triển, anh cùng các bạn xem phim khiêu dâm từ các trang streaming, vì nó “dễ hơn nhiều”.
“Sora Aoi nắm đúng thời điểm để nổi lên ở Trung Quốc,” Giáo sư Wai-ming Ng từ Khoa Nghiên cứu Nhật bản, Đại học Hong Kong cho biết.
“Khi cô ấy trở nên nổi tiếng ở nước này, Trung Quốc đang mở cửa cho thế giới bên ngoài theo nhiều phương diện, trong đó có cả về tình dục.”
Phim khiêu dâm là một nguồn thông tin về tình dục quan trọng cho thanh niên Trung Quốc, vì giáo dục giới tính rất hạn chế ở trường học. Mặt khác, hầu hết phụ huynh Trung Quốc ngại không muốn giáo dục con cái về tình dục.
Trong một nghiên cứu do Đại học Bắc kinh tiến hành năm 2009, hơn 22.000 phiếu câu hỏi được phát cho thiếu niên ở độ tuổi 14-15. Các em được yêu cầu trả lời ba câu hỏi về sức khỏe sinh sản – và chỉ có 4,4% trả lời đúng cả ba câu.
Các nhà nghiên cứu cũng thấy nhiều thanh thiếu niên “tự mình” tìm hiểu về tình dục.
Tuy vậy, Lý Diên Hà, nhà tình dục học nữ đầu tiên của Trung Quốc, cảnh báo chuyện dùng phim khiêu dâm như một công cụ giáo dục giới tính.
Phim khiêu dâm mô tả sex theo một cách cường điệu, và một số người đàn ông “hiểu lầm” vì họ so sánh mình với các diễn viên phim khiêu dâm, bà Lin nói với BBC.
Các chuyên gia cũng cho rằng phim khiêu dâm có thể làm sai lệch suy nghĩ về sex của thanh thiếu niên hoặc làm gia tăng các vấn đề sức khỏe tình dục.
‘Đêm của Sora Aoi’
Với chuyện rất nhiều phim khiêu dâm có thể được tiếp cận dễ dàng và miễn phí, điều gì làm cho cô Aoi nổi bật?
Tình dục vẫn là một chủ đề cấm kỵ trong nhiều xã hội châu Á, nhưng Aoi nói cô “không bao giờ coi thường bản thân” chỉ vì cô có sự nghiệp trong ngành khiêu dâm.
Cô luôn nói cô “yêu công việc của mình” vì cô có thể ra nước ngoài và gặp gỡ fan trên khắp thế giới.
Ngay cả khi gặp những lời bình phẩm chê bai trên mạng, cô Aoi trả lời rất lịch sự và nhã nhặn, và sự cởi mở và thẳng thắn của cô đã giúp cô giành được sự tôn trọng và cảm kích của người hâm mộ.
Cô Aoi mở tài khoản Twitter ngày 11/4/2010. Tin này lan tới Trung Quốc, nơi Twitter bị cấm, khiến các fan Trung Quốc lũ lượt dùng VPN vượt tường lửa của chính phủ để theo dõi cô.
Đêm đó được các fan ruột của cô gọi là “đêm của Sora Aoi”.
Bảy tháng sau, cô Aoi mở tài khoản trên Weibo, mạng xã hội tương tự như Twitter của Trung Quốc. Đến nay cô có hơn 18 triệu người theo dõi (follower) – hơn cả những tên tuổi như Taylor Swift hay David Beckham.
Đến năm 2011, cô Aoi chính thức thôi đóng phim khiêu dâm, và tái xuất như một diễn viên và ca sỹ chính thống.
Cô cho ra mắt nhiều đĩa đơn và nhận vai trong nhiều video và phim truyện – và Trung Quốc là một thị trường lớn cho cô.
Cô Aoi có vẻ đã bỏ nhiều công sức để làm quen với văn hóa Trung Quốc. Mỗi tin đăng trên Weibo của cô đều do cô tự viết bằng tiếng Trung, người quản lý của Aoi cho BBC hay.
Ngoài việc học tiếng Trung, cô cũng bắt đầu học thư pháp Trung Quốc. Năm 2013, có tin một bản thư pháp của cô được bán với giá 600.000 nhân dân tệ (92.000 USD).
‘Thuộc về thế giới’
Có lẽ cũng thật ngược đời là cô Aoi lại được fan Trung Quốc ái mộ đến vậy, nếu ta xét đến mối quan hệ trắc trở giữa Trung Quốc và Nhật Bản.
Ở Trung Quốc, có nỗi cay đắng từ lâu về sự tàn bạo của quân Nhật trong Thế chiến II, và hai quốc gia này vẫn đang tranh chấp chủ quyền về quần đảo được gọi là Điếu Ngư ở Trung Quốc và Senkaku ở Nhật.
Nhưng Hoàng Ôn Huệ, một nhà văn Trung Quốc sống ở Nhật, cho rằng cô Aoi đã góp phần cải thiện quan hệ dân sự giữa Trung Quốc và Nhật Bản.
“Từng có một câu nói phổ biến trên mạng ở Trung Quốc – ‘Quần đảo Điếu Ngư thuộc về Trung Quốc, còn Sora Aoi thuộc về thế giới.’ Cô ấy đã làm dịu căng thẳng chính trị và dân sự như vậy đó.”
Giáo sư Ng nói hiện tượng Sora Aoi ở Trung Quốc là ví dụ điển hình cho thấy trong thời đại toàn cầu hóa, cách mọi người xác định mình là ai không chỉ qua quốc tịch, mà còn bởi cách họ tiêu thụ các nội dung mạng xã hội nữa.
“Những người yêu thích Sora Aoi, bất kể họ từ nước nào đến, đều cảm thấy họ thuộc về cùng một nhóm.”
Có lẽ cô Aoi nhắc cho tất cả thanh thiếu niên ở châu Á rằng dù họ có quốc tịch hay quan điểm chính trị khác nhau, họ có nhiều điểm chung hơn họ tưởng.