Thứ Năm, Tháng Ba 21
Shadow

Thắng ung thư theo cách “ai cũng biết nhưng sợ”: 15 năm vẫn ăn thịt cá chỉ kiêng 2 thứ này

ung thư, hút thuốc, uống rượu

Ung thư giai đoạn 4 trong quan niệm hầu hết mọi người là cầm chắc cái chết. Tất nhiên, vẫn có nhiều kỳ tích sống sót mà chuyên đề “Chiến thắng số phận” chúng tôi đã nêu ra, nhờ kết hợp cả y học chính thống lẫn các biện pháp bổ sung, thay thế. Vậy còn các trường hợp áp dụng biện pháp “cổ điển” là hóa xạ trị kết quả thế nào?

Câu chuyện về nhân chứng sống dưới đây sẽ chứng minh: hóa xạ trị tuy rất đáng sợ vì tác dụng phụ nhưng có thể giúp nhiều người triệt tiêu được khối u, và chế độ ăn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trocheng việc ngăn ung thư tái phát.

Cựu vận động viên môn bóng gậy Geoffrey Boycott sinh ngày 21/10/1940 tại Yorkshire (Anh). Ông được chẩn đoán mắc ung thư vòm họng giai đoạn cuối hồi năm 2002 và chỉ còn 3 tháng để sống. Các bác sĩ cho biết, nếu muốn kéo dài sự sống ông phải đối mặt với những đợt hoá trị xạ cực kỳ đau đớn…

Kẻ kiếm sống trên phố hay đại gia nhiều tiền bạc: Ung thư không từ một ai!

Boycott phát hiện khối u ở cổ họng khi cạo râu, dù trước đó ông không hề thấy bất kỳ triệu chứng bất thường nào xảy ra. 36 giờ sau đó. khi nhận được kết quả, cựu vận động viên này hết sức bất ngờ, bởi ông không bao giờ hút thuốc và hiếm khi uống rượu. Thậm chí, ông đã nghĩ là các bác sĩ chẩn đoán nhầm.

Sau một số xét nghiệm, khối u của ông có kích thước bằng đồng xu 50 pence. Các bác sĩ cho biết, khó có thể loại bỏ khối u này vì kích thước quá lớn và ông chỉ còn 3 tháng, trừ khi phải trải qua một loạt đợt hoá trị liệu kèm bức xạ.

Chia sẻ trong cuốn sách “The Corridor of Certainty”, Boycott cho biết: “Tôi chịu đựng bất cứ điều gì, chỉ cần có thể sống sót”. Và ông đã có đủ quyết tâm để hoàn thành 35 đợt hóa xạ trị.

ung thư, hút thuốc, uống rượu

Trong đợt điều trị phá huỷ khối u ung thư, Boycott phải điều trị 5 ngày/tuần, những vết bỏng nặng trên cổ chưa kịp khô lại loét ra và phải băng bó để chống nhiễm trùng. Cựu VĐV này bị sụt cân một cách kinh khủng, khoảng 4 – 5kg/tuần. Ông cũng không thể ăn uống gì vì cổ họng liên tục phải trị liệu.

Xem thêm  3 loại hải sản đàn ông nên ăn để tăng cường sinh lực

Bên cạnh đó, ông cũng phải đeo một mặt nạ bằng nhựa có khoá cố định với bàn để ngăn chặn các tia laser gây tổn thương cột sống cổ. Mỗi khi các bác sĩ tháo tấm băng trên cổ ra, phần da trên cổ tiếp xúc với không khí khiến cho Boycott cực kỳ đau đớn.

Trong quá trình điều trị, cựu VĐV này cũng được tiêm các loại thuốc hoá trị liệu vào tĩnh mạch để tiêu diệt các tế bào ung thư. Loại thuốc này cũng tàn phá vị giác của ông, phải mất 12 tháng mới tái tạo. Đồng thời, quá trình hoá trị liệu này cũng làm suy yếu hệ miễn dịch của Boycott, phải mất 2 năm sau đó ông mới hồi phục bình thường.

Nhận định về nguyên nhân mình mắc ung thư dù sống lành mạnh, Boycott nói: “Tất cả chúng ta đều đang bị áp lực cuộc sống đè nặng lên vai, từ người đàn ông kiếm sống trên đường phố cho đến những quý ông giàu có kiếm nhiều và nhiều tiền hơn nữa… Bạn có thể không thay đổi được ai đó, nhưng bạn có thể bắt đầu nhìn cuộc sống bằng cái nhìn khác”.

“Ung thư có thể tấn công bất cứ ai, dù bạn không bao giờ hút thuốc hay uống rượu. Vì thế, lắng nghe cơ thể và phát hiện sớm dấu hiệu bệnh là một trong những yếu tố sống còn”.

“Đừng nghĩ các dấu hiệu ung thư sẽ biến mất như bà tiên vẩy chiếc đũa thần trong truyện cổ tích”.

ung thư, hút thuốc, uống rượu

Trong suốt quá trình trị liệu, Boycott so sánh mỗi đợt hóa xạ trị là một trận đấu bóng gậy để chiến đấu với bệnh tật. Ngay cả khi đã hoàn thành quá trình hoá xạ trị, ông vẫn tiếp tục đi kiểm tra đều đặn trong vòng 4 năm sau đó để chắc chắn rằng khối u đã được diệt bỏ hoàn toàn.

Boycott cũng cho rằng, không có gì đảm bảo bệnh ung thư sẽ không quay lại tấn công chúng ta. Tuy nhiên, sau 5 năm nếu không có gì bất thường, 99% cơ hội bạn sẽ ổn.

Xem thêm  Bí kíp bảo vệ họng để cổ vũ U23 Việt Nam trong trận chung kết lịch sử

Vậy ông đã làm gì để ung thư không tái phát?

Chế độ ăn: Yếu tố sống còn ngăn ung thư trở lại

Tính đến nay, cựu VĐV bóng gậy Boycott đã sống sót 15 năm sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vòm họng. Cựu ngôi sao bóng gậy 73 tuổi tiết lộ điều giúp ông ngăn ngừa ung thư tái phát chính là bổ sung 16 loại vitamin và các dưỡng chất khác nhau mỗi ngày sau khi đọc các nghiên cứu về các thực phẩm và chất bổ sung.

Chế độ ăn của ông trong suốt 12 năm qua chú trọng vào các thực phẩm như tỏi, carcumin (thành phần chính của curcumin có trong nghệ) và viên nang echinacea (chiết xuất từ hoa thạch thảo), dầu cá omega… Ông cũng tiết lộ rằng đồ uống yêu thích hàng ngày của mình là trà xanh.

Bên cạnh đó, ông cũng tuyệt đối kiêng đồ ăn chứa đường và sữa để ngăn ngừa và phòng chống ung thư.

ung thư, hút thuốc, uống rượu

“Tôi từng không nghĩ rằng mình không thể qua khỏi, nhưng việc tôi đang sống chứng minh rằng bạn có thể hồi phục kể cả là khi bản án tử hình như ung thư rơi xuống đầu bạn”.

“Tôi muốn nói với bất cứ ai mắc bệnh ung thư rằng, bạn phải bạn phải đối mặt với nó, sau đó tiếp tục chiến đấu. Đừng quay đầu lại, hãy nghĩ đến những điều tốt đẹp”!

Chỗ dựa vững chắc từ người vợ

Cựu ngôi sao bóng gậy chia sẻ, vợ ông – bà Rachael Swinglehurst chính là một phần không thể thiếu trong cuộc đời ông suốt 4 thập niên qua. Bà luôn sát cánh bên ông trong cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư đau đớn.

Trong thời gian điều trị, ông Boycott phải ăn qua ống dinh dưỡng và giảm đến 23kg, vợ ông chính là người luôn sát bên để chăm sóc ông.

Sau khi tham khảo các tài liệu ung thư, bà cũng phải học lại cách nấu ăn hoàn toàn khác với thịt hữu cơ, tuyệt đối không dung thực phẩm chế biến, mọi thứ phải được chuẩn bị ngay từ đầu mặc dù mất rất nhiều thời gian.

ung thư, hút thuốc, uống rượu

* Theo Trí Thức Trẻ/soha