Thứ Bảy, Tháng Tư 20
Shadow

“Tôi quá bận, cả núi công việc đang đợi, hoàn toàn không có thời gian cho gia đình”: Nếu bạn bị mất cân bằng, hãy thử ngay 10 bí kíp đơn giản và hiệu quả này

 Tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối hay thiếu niềm đam mê nghề nghiệp. Trái lại, sự cân bằng này là cách thể hiện sự quan tâmđến cả hai khía cạnh quan trọng trong thế giới của chúng ta – công việc và cuộc song.

cách sống

Trong một xã hội mà hầu như mọi người đều dành mọi nỗ lực để phát triển nghề nghiệp thì việc tìm kiếm niềm vui trong công việc và sự tận hưởng cuộc sống thật sự rất khó thực hiện.

“Sự cân bằng” nằm trọn trong ý nghĩa của câu nói “cân bằng cuộc sống và công việc” là chìa khóa để tận hưởng cả hai khía cạnh này. Nhiều lúc công việc áp đảo chúng ta, làm cuộc sống cá nhân trở nên khó khăn, đảo lộn; nhưng ở hướng ngược lại, nếu bạn chăm sóc bản thân, xây dựng một lối sống lành mạnh, nó sẽ cung cấp thêm nguồn năng lượng và niềm đam mê cần thiết cho tình yêu công việc mỗi ngày.

Dưới đây là 10 lời khuyên hữu ích giúp cân bằng giữa công việc và cuộc sống:

1Đưa ra hạn chót cho từng ngày cụ thể

Cho dù bạn làm việc tự do hay làm việc theo thời gian nghiêm ngặt, thì bộ não vẫn hoạt động một cách vô thức. Nó thiết lập các nguyên tắc bên trong bản thân bạn và những thứ bên ngoài, cho phép hai thế giới này không gây trở ngại cho nhau.

Vào buổi sáng, sau khi đã chuẩn bị xong các vấn đề cá nhân, hãy chọn một thói quen để đánh dấu sự bắt đầu của một ngày mới. Uống một tách café đậm đà hoặc viết ra những điều tích cực và dán lên bàn làm việc.

Vào cuối ngày, cũng hãy đánh dấu như vậy. Làm sạch khu vực bàn làm việc của mình hoặc viết ra một danh sách những việc cần làm cho sáng hôm sau.

Bất kể nó là gì, hãy giữ cho nó nhất quán. Điều này sẽ báo hiệu cho bộ não biết để chuyển đổi bánh răng từ nơi làm việc về nhà.

cách sống

2. Trao đổi thành thật với sếp của bạn

Mỗi người, mỗi vị trí đều đòi hỏi một cách duy nhất để đạt được sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Trong quá trình phỏng vấn, hãy thành thật với bản thân và sếp của bạn vì ở một số vị trí, sự tách biệt giữa cuộc sống và công việc là phổ biến hơn so với những vị trí khác.

Hãy rõ ràng từ việc bắt đầu xác định loại cân bằng nào phù hợp với bạn và cởi mở trao đổi cùng nhau trong suốt thời gian làm việc; càng hiểu rõ nhau càng ít mâu thuẫn, nóng giận.

3. Dành thời gian để tìm sự yên tĩnh

Ngay cả trong những công việc bận rộn nhất như dạy học hay phục vụ bàn, điều quan trọng là tìm kiếm sự tĩnh lặng. Thậm chí chỉ vài phút trong không gian yên tĩnh cũng có thể gột sạch tâm trí.

Xem thêm  Hàng triệu người sai lầm vì chỉ lo kiếm tiền mà quên đi 5 điều thiêng liêng này, đọc mà ngẫm

Hãy tắm thật sảng khoái hoặc chỉ đơn giản là đi dạo hít thở, thư giãn.

Không khí ở văn phòng khiến chúng ta cảm thấy chật chội và chán nản, vì vậy, khi tìm thấy được sự tách biệt này nhắc nhở chúng ta rằng sự cân bằng luôn có ở quanh ta.

cách sống

4. Chọn một sở thích, đừng vì nó được trả tiền để bạn thực hiện

Chúng ta kiếm tiền từ kỹ năng. Đó là sự thật không cần phải bàn cãi. Nhưng nó cũng có lợi cho tâm trí khi tìm thấy niềm đam mê mà không có kỳ vọng tài chính nào. Điều này sẽ góp phần tạo ra sự sáng tạo cho một ngày làm việc khi sử dụng một phần khác nhau của bộ não. Và khi thời gian trôi qua lâu dần, sự sáng tạo hoặc các hoạt động thể chất sẽ nuôi dưỡng các công việc liên quan đến não bộ một cách tự nhiên nhất có thể.

5. Tìm kiếm sự ổn định tài chính

Rõ ràng, nhiều người, nếu không phải nói là tất cả mọi người đều phấn đấu để có sự sự ổn định về tài chính. Nhưng việc tìm kiếm sự cân bằng này mất nhiều hơn là có thu nhập ổn định. Tìm kiếm các tài nguyên tích cực mà nó  hỗ trợ và giáo dục cho bạn về các cách để tạo ngân sách, chi tiêu một cách khôn ngoan và tiết kiệm cho các mục tiêu trong tương lai. Điều này mang lại mục đích mới mỗi ngày, giúp thiết lập tầm nhìn của bạn về dài hạn.

Hãy cố gắng suy nghĩ về việc luôn có kế hoạch tài chính và xem đó như là thói quen liên tục suốt đời.

6. Tạo sự kết nối trung thực với đồng nghiệp

Cách mà chúng ta có thể kết nối một cách tự nhiên sâu sắc hơn với những người bên ngoài công việc, đó là kết nối với sư cảm thông và chăm sóc, đó cũng là phần thưởng cho bản thân và những người xung quanh bạn. Mọi người ở nơi làm việc của bạn cũng đang cố gắng tìm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, và bạn có thể là một phần trong đó.

Hãy duy trì sự chuyên nghiệp, luôn luôn giao tiếp trong công việc bằng lòng tốt và sự kiên nhẫn. Những khoảnh khắc nhỏ này tạo ra một nền văn hóa hoàn toàn mới xung quanh bạn mà bạn không hề hay biết.

7. Nuôi dưỡng những mối quan hệ bên ngoài công việc

Ở khía cạnh khác, tạo ra sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc cũng liên quan đến việc dành thời gian quý giá với những người thân yêu của chúng ta và bạn bè thân thiết. Khi chúng ta kết thúc ngày làm việc và tìm thấy sự tách biệt, chúng ta cởi mở hơn cho cả nhu cầu cá nhân của chúng ta và của người thân yêu. Chúng ta sẽ thật sự sống trong chính những khoảnh khắc này nếu chúng ta cho phép công việc chờ đến ngày hôm sau.

Xem thêm  Cậu bé 13 tuổi đạp xe 100 km về Hà Nội: Dũng cảm hay liều lĩnh? Ca ngợi hay cảnh tỉnh?

Nếu điều này là không thể vào một số ngày nào đó, hãy cởi mở và tự hỏi “bao nhiêu thời gian bạn cần ở nhà đủ để cống hiến cho công việc”.

Đặt ra ranh giới và thảo luận chúng với những người thân yêu của bạn. Bằng cách này, mọi người di chuyển như một nhóm giữa hai thế giới.

cách sống

8. Tạo không gian làm việc cân bằng

Những hình ảnh và từ ngữ mà chúng ta nhận lấy tại từng khoảnh khắc mỗi ngày sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự hạnh phúc của chúng ta. Hãy đặt những vật nhỏ hoặc hình ảnh khiến cho không gian làm việc của bạn bớt nhàm chán và nó cũng như là lời nhắc nhở về đam mê và mục tiêu cá nhân. Hãy nhớ rằng ánh sáng và cách bố trí thay đổi không khí của một không gian, đặc biệt là trong những tháng mùa đông. Nói chung, hãy chú ý đến cách mà không gian hiện tại làm thay đổi cơ thể và tâm trạng của bạn.

9. Xây dựng kế hoạch dài hạn

Cơ hội để thăng tiến là rất quan trọng trong mọi nghề nghiệp. Đừng sợ sự phán xét, hãy vẽ ra ngay một bản đồ kế hoạch mơ ước trong nhiều năm tới. Hãy sẵn sàng thay đổi và duy trì sự linh hoạt như những dòng thủy triều. Không đạt được một mục tiêu không có nghĩa là thất bại, nó chỉ đơn giản là một phần của chuyến hành trình tiến đến mục tiêu.

10. Tiếp tục phát triển và thay đổi — cả bên trong và bên ngoài

Ngay cả khi chúng ta đã làm chủ được các kỹ năng công việc và cảm thấy hài lòng với trình độ hiện tại, thì việc học tập suốt đời sẽ là tia sáng cho niềm đam mê và sự phát triển. Càng tìm hiểu thông tin mới bao nhiêu, thì càng có nhiều ý tưởng và cơ hội mở ra trên hành trình của chúng ta. Giáo dục tốt không có nghĩa là có một sự nghiệp thành công hạnh phúc, dù chúng có được nuôi dưỡng theo cách chúng ta tiếp cận công việc hằng ngày.

Tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống không bao giờ là một nhiệm vụ dễ dàng, và thường vượt ra ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Nhưng nếu chúng ta lùi lại và nhìn vào không gian rộng hơn, những thay đổi nhỏ từng ngày sẽ góp phần tạo ra một sự thay đổi lớn đầy ý nghĩa.

Giao tiếp cởi mở, thiết lập các ranh giới, và nuôi dưỡng sự sáng tạo là một vài cách để duy trì hiện tại khi có sự hoán đổi giữa công việc và cuộc sống. Quan trọng nhất, những thay đổi này giúp chúng ta kết nối chặt chẽ hơn với chính chúng ta và những người chúng ta yêu thương.

Hiểu rõ mong muốn cá nhân, luôn tận dụng cơ hội phát triển bản thân và không ngừng tiến bộ trong công việc, thành công sẽ luôn theo đuổi bạn.

(Theo Keepinspring.me)

Phong Trần

Theo Trí Thức Trẻ