Thứ Năm, Tháng Tư 18
Shadow

Trở thành cha mẹ tốt hơn bằng cách trả lời những câu hỏi sau

Bạn có phải là một người cha hoặc mẹ tốt không? Hãy tự hỏi mình những câu sau và trả lời thật thành thật để tìm ra câu trả lời đúng nhất cho mình.

1. Làm cha mẹ có phải ưu tiên hàng đầu của bạn?

Bạn xếp việc làm cha mẹ thứ mấy trong danh sách các việc quan trọng cần làm? Đó có phải việc bạn dành thời gian cho, hay bạn khá thường xuyên lơ đễnh trách nhiệm này để tập trung cho các việc khác, ví dụ như công việc? Tất nhiên chúng ta cần cân bằng mọi việc trong cuộc sống nhưng bạn sẽ chọn gì giữa một chương trình tivi yêu thích với việc đọc truyện cho con?

Hãy hỏi bản thân mình: Cuộc sống bạn đã thay đổi như thế nào từ khi bạn làm bố mẹ? Nếu không có nhiều thay đổi, thì đã đến lúc bạn cần dành nhiều thời gian hơn cho lũ trẻ và đưa công việc này lên hàng đầu trong những mối quan tâm của mình.

Cha mẹ tốt

2. Mục tiêu nuôi dạy con của bạn là gì?

Hãy nghĩ xem những kỉ niệm nào bạn muốn có trong 30 năm tới? Trong đó có những thời gian vui chơi với con hay chỉ là những kí ức về các hình phạt và sự dạy dỗ? Và hãy nghĩ xem những kỉ niệm nào bạn muốn lũ trẻ có?

Chúng ta thường có nhiều cách để dạy dỗ bọn trẻ, nhưng hãy xem lại cách ứng xử của mình. Bạn đã dành bao nhiêu thời gian để học cách trở thành người bố mẹ mà bạn muốn?

3. Bạn có thường xuyên để con một mình không?

Để trẻ một mình không giống với việc lơ đễnh với con. Mục đích của việc để trẻ có thời gian một mình là cho trẻ không gian để học, phát triển, từ đó tìm hiểu mọi thứ theo cách của chúng. Con bạn có thể tự chọn quần áo mặc? Có thể quyết định lượng thức ăn chúng muốn ăn? Có thể đưa ra ý kiến chúng thích làm gì trước giờ đi ngủ?

Xem thêm  7 việc hủy hoại một đứa trẻ, rất nhiều các bậc cha mẹ vẫn đang làm hằng ngày

Hãy nghĩ một chút về điều này – nếu bạn ghi hình lại những gì đang xảy ra trong nhà, bạn có nghe thấy mình đang hướng dẫn hoặc sai con làm đủ thứ việc hay bạn cho phép con phát triển giác quan tò mò, từ đó giúp chúng học thế giới xung Bọn trẻ càng sớm học cách trả lời những bí ẩn quanh mình, chúng càng sớm biết mục tiêu của cuộc sống là gì.

Cha mẹ tốt

4. Mối quan hệ của bạn với con chặt chẽ đến mức nào?

Bạn có thường xuyên chơi với con không? Những hoạt động mà bạn cùng con thích chơi có diễn ra như một thói quen không? Con bạn có phải người mà bạn thích dành thời gian cùng không hay bạn thích đi ra ngoài với bạn bè hơn? Trả lời những câu hỏi này có thể cho bạn biết về mối quan hệ giữa bạn và con sau này, khi trải qua những thời điểm khó khăn lúc lũ trẻ lớn lên. Mối quan hệ gắn bó giữa bố mẹ và con cái khi còn nhỏ sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề với con trong tương lai.

5.Bạn có biết nhận lỗi không?

Không ai luôn luôn đúng. Rất nhiều đứa trẻ phát triển giác quan về công bằng và mong muốn mọi việc cần phải công bằng, không chỉ trong một trò chơi. Bạn làm thế nào khi phát hiện ra rằng mình sai? Bạn có cho rằng cha mẹ không nên để lộ điểm yếu và không thừa nhận sai? Hãy nghĩ xem bọn trẻ sẽ học gì từ điều đó. Nếu bạn không muốn con mình lớn lên thành người không chịu thừa nhận sai lầm thì hãy làm gương cho con.

Cha mẹ tốt

6. Bạn có những tính cách mà bạn muốn con mình có không?

Hãy hỏi chính bản thân mình xem liệu bạn có phải tấm gương tốt cho bọn trẻ? Nếu bạn đánh giá cao sự hợp tác, bạn có hợp tác với con? Nếu bạn kính trọng sự trung thực, bạn đã trung thực với con chưa? Trẻ em học các hành vi từ những gì cha mẹ làm hơn là những lời chúng ta dạy dỗ. Vì vậy, hãy cho con thấy những gì bạn muốn con học hay vì yêu cầu điều đó từ con trong khi mình lại hành động hoàn toàn trái ngược.

Xem thêm  Cách dạy con "không thành công cũng phải thành danh" của Lý Quang Diệu

7. Bạn có hiểu con không?

Bạn có biết con thích gì và ghét gì không? Bạn có biết con thích làm việc gì trong tương lai? Bạn có thường thảo luận về những chủ đề con yêu thích và bạn có bao giờ hỏi con thích gì? Chúng ta thường phát triển những sở thích từ khi còn rất nhỏ, khi chúng ta lớn lên, những sở thích này có thể tiến triển theo hướng rõ ràng hơn. Bố mẹ chỉ có thể giúp đỡ con đi đúng hướng khi bố mẹ biết rõ về con mình.

Cha mẹ tốt

8. Bạn có thường đặt câu hỏi thay vì ra lệnh cho con?

Trong nuôi dạy trẻ, đặt câu hỏi và hướng dẫn đều rất quan trọng nhưng cần cân bằng giữa hai điều này. Khi bọn trẻ còn nhỏ, bạn có thể đặt vô số các câu hỏi với con. Ví dụ, thay vì nói “Hãy mặc áo vào và chúng ta sẽ đi ăn”, bạn có thể nói “Khi nhìn ra ngoài, con nghĩ rằng mình nên mặc quần áo như thế nào?”. Những câu hỏi này khuyến khích trẻ bộc lộ ý kiến trong khi vẫn yêu cầu chúng cần làm gì trong khi trời lạnh.

9. Bọn trẻ nghĩ như thế nào về bạn?

Bạn thử nghĩ xem bọn trẻ nghĩ bạn là người bố mẹ như thế nào? Chúng có thấy bạn là người gần gũi, là người chúng có thể nói chuyện về mọi thứ và là một người bố mẹ tốt? Hay chúng thấy bạn là người luôn ra lệnh, cứng nhắc và thích kiểm soát? Hãy tự hỏi xem bạn có muốn bọn trẻ nghĩ về bạn như vậy không? Nếu không, hãy bắt đầu thay đổi cách cư xử của mình đối với con.

Thảo Nguyên/ VNE

Theo BM

Link