Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

TSKH Đoàn Hương: “Những người nói tôi là những người không hiểu biết nên không tranh cãi”

Đoàn Hương

TSKH Đoàn Hương.TSKH Đoàn Hương cho rằng, trong đoạn clip trên VTV, bà đã nói rất kỹ việc phát triển tiếng Anh hoàn toàn cần thiết nhưng để thành ngôn ngữ thứ 2 của Việt Nam là vấn đề khác.

Xem thêm  Gửi TS Đoàn Hương: Không có chuyện Châu Âu sắp bỏ sử dụng tiếng Anh đâu, thưa bà!

Khi bàn về việc có nên đề xuất tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 hay không trên VTV, TSKH Đoàn Hương đã đưa nhận định, có người cho rằng, nước Anh sắp rút khỏi cộng đồng Châu Âu (EU) thì tiếng Anh cũng sẽ không tồn tại và nếu Việt Nam chỉ dồn vào tiếng Anh sẽ không ổn…

Ngay sau ý kiến của TSKH Đoàn Hương, nhiều người đã bày tỏ sự không đồng tình và cho rằng, dù nước Anh có rút khỏi EU thì không ảnh hưởng gì đến việc phát triển, sử dụng tiếng Anh.

Trao đổi với PV,  TSKH Đoàn Hương cho hay, bà không tranh cãi thêm về ý kiến của mình trong chương trình của VTV.

Đoàn Hương

TSKH Đoàn Hương nêu rõ, nguyên tắc khi các lãnh đạo của EU đã nói những nước rút lui khỏi thì ngôn ngữ không tồn tại ở đây nữa và đó là luật quốc tế.

“Khi nước nào đã ra khỏi EU rồi thì ngôn ngữ không tồn tại, thêm vào đó, ở Châu Âu chia làm 2 phần, Đông Âu nói tiếng Nga còn Tây Âu nói hệ La – tinh là tiếng Pháp.

Thành ra, những người nói tôi là những người không hiểu biết nên tôi không tranh cãi”, bà Hương nói.

TSKH Đoàn Hương nói thêm, chính trong chương trình của VTV, bà đã chỉ rõ, việc phát triển tiếng Anh thì được nhưng việc để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 của Việt Nam là vấn đề khác.

“Bởi lẽ, bây giờ lại làm tất cả các hệ thống hành chính bằng tiếng Anh? Chưa kể những người dân tộc của chúng ta sẽ ra sao.

Tôi nghĩ không cần tranh cãi thêm vấn đề này, bởi lãnh đạo Chính phủ cũng đã nói, không có ngôn ngữ, ngoại ngữ thứ 2, thứ 3 còn ai nói gì vớ vẩn kệ họ. Chấm dứt tại đây”, TSKH Đoàn Hương nhấn mạnh.

Trong khi đó, trao đổi với PV, một chuyên gia giảng dạy tiếng Anh lâu năm từng công tác tại ĐH Ngoại ngữ (ĐHQGHN) cho rằng, ông không bình luận về ý kiến của TSKH Đoàn Hương và tôn trọng tất cả ý kiến của nhà khoa học.

Tuy nhiên, ông cho hay, trước khi phát ngôn bất cứ điều gì cần phải nghiên cứu thật kỹ và nếu không nghiên cứu, chuyên ngành về vấn đề đó thì không nên có các ý kiến để tránh đưa thông tin không chuẩn, gây hiểu lầm, tạo dư luận không tốt.

Ông nói, tiếng Anh là một công cụ đắc lực giúp Việt Nam hội nhập quốc tế và tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp của thế giới nên việc tiếng Anh phát triển mạnh mẽ ở nước ta là xu thế tất yếu, đúng đắn.

Trong đoạn clip của VTV, TSKH Đoàn Hương đã nói: “Có người nói, sắp tới nước Anh rút khỏi EU và các lãnh đạo châu Âu nói là sử dụng tiếng Anh hầu như không có.

Thậm chí có người nói rằng, nước Anh không ở trong cộng đồng Châu Âu nữa thì tiếng Anh cũng sẽ không tồn tại, thế lúc đó người ta lấy gì làm chuẩn? Lúc đó tất cả ngôn ngữ của các nước tham gia cộng đồng Châu Âu chính là chuẩn mực, chính thống để giao tiếp.

Nếu Việt Nam khước từ ngôn ngữ khác, mình khênh tiếng Anh sang đấy không ai nói, không ai sử dụng thì làm gì được”.

Xem thêm  GS Terry F. Buss: Tại sao rất nhiều người Việt nói tiếng Anh kém như vậy?

Hoàng Đan – theo Trí Thức Trẻ, Soha

Link