Thứ Bảy, Tháng Tư 20
Shadow

Vì sao có người luôn sống vui vẻ, lung linh màu sắc còn bạn mãi một màu nhàm chán?

Tận hưởng niềm vui là điều dễ bị bỏ quên, và dù bạn “hiểu biết” bao nhiêu, làm việc hăng say bao nhiêu, giành được bao nhiêu bằng cấp học vị, hoặc tham gia bao khoá thiền, nếu bỏ qua yếu tố niềm vui, bạn bỏ lỡ tất cả.

Cafebiz, Sống vui vẻ

Có hàng tấn công việc tuyệt vời ngoài kia giúp con người sống có ý nghĩa hơn, nhưng rất nhiều trong số đó thiếu đi một yếu tố vô cùng quan trọng: NIỀM VUI! Ngộ nhận thường thấy về phát triển con người là làm việc phải nghiêm túc, năng lực cảm xúc cao, quyết liệt. Nhưng nếu ta không sống và tận hưởng từng giây phút, ta đang bỏ lỡ những trải nghiệm tuyệt vời nhất của loài người.

Đừng quá khắt khe! Lần cuối cùng bạn cười đến rụng cả răng là khi nào? Lần cuối cùng bạn nhảy nhót suốt đêm hoặc làm những điều điên rồ là khi nào? Đó chính là những điều mà rất nhiều người bỏ lỡ. Chúng ta mải miết đuổi theo những thứ không thể bắt được mà quên mất việc hưởng thụ những phút giây trên cuộc hành trình. Ta tin chắc vào điều chết tiệt đó. Thực tế thì, chính ta đặt những mục tiêu đó vào cuộc đời mình và chẳng bao giờ quên được chúng nếu ta không hưởng thụ niềm vui.

Tận hưởng niềm vui là điều dễ bị bỏ quên, và dù bạn “hiểu biết” bao nhiêu, làm việc hăng say bao nhiêu, giành được bao nhiêu bằng cấp học vị, hoặc tham gia bao khoá thiền, nếu bỏ qua yếu tố niềm vui, bạn bỏ lỡ tất cả.

Hãy nhớ rằng, cuộc sống chỉ đơn giản là cuộc sống. Lúc trầm lúc bổng, thăng hoa và bế tắc, có ngày giông bão và ngày nắng đẹp; đó là tất cả những gì chúng ta phải đương đầu. Ta cứ than phiền và chán nản suốt cả ngày hay sao? Hay chúng ta sẽ nhảy múa và sống trọn vẹn nhất? 

Xem thêm  Tự nguyện đổi vị trí cho nhau, người giàu và người nghèo đều không ngờ được hồi kết về sau

Chúng ta đều từng gặp những người luôn vui vẻ, bất kể chuyện gì xảy ra. Đó là những người ta luôn muốn ở cạnh bởi vì bên họ, những gánh nặng nhẹ nhàng hơn. Trong đời ta cũng gặp những người luôn trầm trọng hóa mọi việc và quá tiêu cực, đó là những người mà ta muốn tránh xa như tránh tà.

Kẻ thù của niềm vui

Sự nhàm chán làm cuộc sống bế tắc. Nó giết chết niềm vui như chất độc xyanua giết chết sự sống. Dù bạn từng hào hứng thế nào với quần áo, điện thoại, công việc, ngôi nhà và người yêu mới, bạn vẫn sẽ trở nên quen thuộc với những điều ấy và cảm giác mới lạ cũng sẽ mất đi. Dù rất yêu cảm giác chắc chắn và an toàn, loài người chúng ta vẫn có một khao khát lớn lao là được thay đổi. Chúng ta gọi điều này là hội chứng “có mới nới cũ”, hay thói quen. Hội chứng “có mới nới cũ” xuất hiện khi bạn đã quá quen thuộc với thứ bạn từng rất yêu thích nhưng không thể chịu đựng nó thêm nữa bởi vì nó đã trở thành một phần thông thường và bất biến trong cuộc sống, nó không thể kích thích tới cả tâm lý hay cảm xúc bạn nữa. Do đó, bạn để mắt tới những con người, địa diểm hoặc những điều đem lại cảm giác mới lạ (có mới nới cũ)!

Nhiều người nghĩ rằng điều này không bao giờ xảy ra với mình, nhưng khi nó thực sự xảy ra, họ cảm thấy buồn bã hoặc trầm uất vì cảm giác mới lạ đã biến mất. Sau đó, họ lại tiếp tục nhắm đến những thứ mới lạ khác, nghĩ rằng ĐÓ sẽ là phương án giải quyết cho vấn đề hạnh phúc của mình, mà không biết mình chỉ lặp lại cái vòng tròn bất tận. Vậy làm sao để đánh bại nó và tận hưởng niềm vui?

Cafebiz, Sống vui vẻ

Đầu tiên, ta phải thích nghi và biết rằng đây là hiện tượng bất khả kháng. Đúng vậy, bạn sẽ bắt đầu hình thành thói quen trong một nghề nghiệp mới, một cấp độ mới của thành công, một con người mới xem chừng vô cùng tuyệt vời ngay lúc này; nhưng bạn chỉ có thể đánh bại hội chứng “có mới nới cũ” bằng cách tổng hòa và xóa bỏ sự nhàm chán.

Xem thêm  Người có khí chất cao quý hay không, chỉ cần nhìn vào 6 điểm này là biết rõ

Đây thực sự là một quá trình gồm hai phần:

1. Quyết định rằng bạn là người chủ động mang lại niềm vui cho chính mình bất cứ nơi nào bạn đi. Không phải bằng những xe sang hay tiền bạc, bằng những điều đáng kể hay những cuộc hẹn hò lãng mạn, mà nằm trong khả năng kiến tạo niềm vui. Bạn là người đãi tiệc bất cứ nơi nào bạn đi, dù đi một mình hay cùng hàng trăm người khác.

2. Hãy thay đổi! Hãy làm điều gì đó khác đi. Hãy thách thức SỰ GIỐNG NHAU và tìm kiếm ĐIỀU KHÁC THƯỜNG. Hãy tạo ra sự khác biệt trong công việc. Ăn mặc khác đi. Thử đến một nhà hàng mới hoặc làm quen với nhóm bạn mới. Tham gia một khóa học bạn chưa từng học trước đây. Thêm gia vị vào mối quan hệ tình cảm và thử làm những điều chưa hề nghĩ tới. Nếu bạn muốn tìm SỰ MỚI LẠ cho trí não và cơ thể mình, BẠN PHẢI TẠO RA NÓ.

Hãy dừng phàn nàn và ca thán, hãy bắt đầu sáng tạo đi, hãy phá bỏ những trật tự và thách thức bản thân vươn xa và khám phá những điều bạn chưa từng biết về con người mình. Hôm nay, hãy thử tìm gặp ba người lạ. Dù trong thang máy, tiệm café, hay cửa hàng rau quả, hãy thử trò chuyện với người mà bạn thường tránh mặt xem nào!

(*) Nội dung tham khảo cuốn sách Thay đổi hay là chết- tác giả: Alexi Panos, Preston Smiles.

Yên Nhiên

Theo Thời Đại/ cafebiz

Link