Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

VKS nói về tỉ lệ phân chia tài sản của vợ chồng ông chủ Trung Nguyên: “Bên đóng góp nhiều hơn sẽ được nhiều hơn”

Trung Nguyên
Đại diện VKSND TP HCM lắng nghe 2 bên trình bày trong phiên xử ly hôn.

Theo VKS, tài sản chung của vợ chồng là tài sản hợp nhất, nếu không thoả thuận được thì chia đôi, tuy nhiên vẫn xét đến các yếu tố đóng góp của các bên, lỗi của mỗi bên vi phạm nghĩa vụ vợ chồng…

Xem thêm  3 "hoạt động phá hoại" của bà Lê Hoàng Diệp Thảo qua lời kể của sếp Trung Nguyên

Chiều 25/2, đại diện VKSND TP HCM đã có phần quan điểm nhận định về hướng giải quyết vụ án ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ (48 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên) và bà Lê Hoàng Diệp Thảo (47 tuổi).

Trong phần mở đầu, VKS trình bày rằng ông Vũ và bà Thảo kết hôn năm 1998. Sau 17 năm chung sống, bà Thảo lần đầu đệ đơn xin ly hôn vào năm 2015. Tại các văn bản, lúc đầu, ông Vũ không đồng ý ly hôn, xin toà cho thời gian để hoà giải.

Nhưng sau đó mâu thuẫn vợ chồng không thể hoà giải được, ông đã đồng ý ly hôn. Tại phiên hoà giải cuối cùng, bà Thảo muốn rút đơn nhưng ông Vũ không chấp nhận.

Về việc nuôi con cái, ông Vũ cho biết tôn trọng nguyện vọng của các con, còn bà Thảo cho biết muốn nuôi dưỡng các con. VKS cho rằng hai vợ chồng đã thỏa thuận được việc cấp dưỡng nuôi con 10 tỷ đồng/năm tính từ năm 2013 cho đến khi các con học xong đại học.

Đối với khoản tài sản 2.119 tỷ đồng, các đại diện ngân hàng cho rằng không nắm rõ số liệu, không mang theo hồ sơ. Phía bà Thảo cho rằng đó là tiền phát sinh năm 2015-2016, sau thời điểm này thì số tiền đó không còn nữa. Do chưa thu thập được chứng cứ đầy đủ nên chưa có cơ sở để giải quyết. Về các bất động sản, do 2 bên đã thống nhất được phương án phân chia tài sản nên không bàn tới.

Trung Nguyên

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tại phiên xử.

Trong phần nhận định của mình, đại diện VKSND TP HCM tập trung vào giải quyết phân chia cổ phần ở Tập đoàn Trung Nguyên. Về tài sản chung là cổ phần trong các công ty, bà Thảo yêu cầu chia đôi tổng số cổ phần, ông Vũ yêu cầu chia 70-30, ông Vũ sẽ trả tiền mặt cho bà Thảo.

Theo VKS, tài sản chung của vợ chồng là tài sản hợp nhất, nếu không thoả thuận được thì chia đôi, tuy nhiên xét đến các yếu tố đóng góp của các bên, lỗi của mỗi bên vi phạm nghĩa vụ vợ chồng…

Về việc yêu cầu chia cổ phần tại các công ty, VKS đánh giá như sau: Với cổ phần tại Công ty Trung Nguyên Singapore, do tòa án quyết định tách nên VKS không đề nghị hướng giải quyết.

Với phương án chia, bà Thảo đề nghị chia đôi cổ phần tại 7 công ty, bà Thảo yêu cầu cho bà hưởng 51% tại Công ty cổ phần đầu tư Trung Nguyên, 15% cổ phần tại Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên và 7,5% cổ phần tại Công ty cổ phần hòa tan Trung Nguyên – G7. Ông Vũ không đồng ý, yêu cầu chia theo tỉ lệ 7/3. Ông Vũ còn có yêu cầu mua lại cổ phần của vợ tại các công ty để ông có thể phát triển công ty.

Trung Nguyên

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo tại phiên xử.

VKS đánh giá, theo quy định tại Luật Hôn nhân gia đình, tài sản chung của vợ chồng là tài sản chung hợp nhất, nếu không thỏa thuận được thì tài sản chia đôi, có tính đến công sức của vợ chồng trong việc tạo lập khối tài sản chung, xét lỗi của mỗi bên,… Tài sản chung được chia bằng hiện vật, nếu không chia bằng hiện vật thì chia bằng giá trị. Bên nào nhận phần hiện vật lớn hơn thì phải thanh toán lại phần chênh lệch

“Người vợ lo lắng việc gia đình không đi làm được vẫn được tính là có đi làm như người bình thường. Tuy nhiên, bên nào có đóng góp nhiều sẽ được chia phần nhiều hơn”, đại diện VKS nhận định.

Cơ quan công tố cho rằng bà Thảo khai có góp vốn cho ông Vũ khởi nghiệp nhưng không có bằng chứng chứng minh, bà này cũng đề nghị chia cho ông Vũ nhiều hơn 100 tỷ đồng.

“Xét về công sức của bà Thảo, sau khi kết hôn bà Thảo sinh con, nuôi con và tham gia hoạt động của công ty. Bà Thảo này còn là cổ đông, được bổ nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc thường trực công ty”, VKS đề nghị HĐXX phân chia tỷ lệ phù hợp, không ảnh hưởng hoạt động bình thường tại các công ty.

“Đề nghị HĐXX đình chỉ giải quyết yêu cầu khởi kiện và yêu cầu phản tố đã rút, chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của bà Thảo, cấp dưỡng nuôi con theo hướng như trên. Chấp nhận 1 phần yêu cầu ly hôn và 1 phần yêu cầu phản tố của ông Vũ”, đại diện VKS nêu quan điểm.

Xem thêm  Bà Diệp Thảo đề nghị cưỡng chế thi hành án vì bị 'cản đường' về Trung Nguyên

Theo trí thức trẻ

Link