Thứ Năm, Tháng Tư 18
Shadow

Công thức có được hạnh phúc dài lâu: Hóa ra “gia vị” của niềm vui đến từ những điều rất đơn giản mà nhiều người vô tình bỏ quên

Theo chuyên gia về hạnh phúc của Đại học New York, hạnh phúc thực sự đến từ những mối quan hệ đúng đắn và khăng khít.

Hạnh phúc luôn được coi là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của cuộc sống mà tất cả chúng ta đều theo đuổi. Nhưng đồng thời đó cũng là điều khó tìm được nhất. Nhiều người nghĩ rằng hạnh phúc đến từ việc đạt được những gì chúng ta ao ước. Điều đó đúng, niềm vui lúc đó rất lớn lao nhưng nó lại chỉ xảy ra trong phút chốc. Hạnh phúc lâu dài không nằm ở đó.

Cũng có một số quan điểm cho rằng bạn không bao giờ có thể thành công trong việc thay đổi thế giới theo ý mình muốn, vì vậy hãy tập trung vào chính mình. Và đó sẽ chính là con đường dẫn đến hạnh phúc. Điều này, theo ông Jonathan Haidt – chuyên gia về hạnh phúc của Đại học New York thì cũng không thực sự là cách tốt nhất.

Bởi hạnh phúc thực sự được xây dựng từ những mối quan hệ đúng đắn giữa người và người, giữa bản thân bạn và công việc, giữa bản thân và một cái gì đó lớn hơn chính bạn. Nếu bạn có được ba mối quan hệ đó, nó sẽ đưa bạn ra thế giới, nó sẽ thúc đẩy những đam mê của bạn, cung cấp cho bạn những sự giúp đỡ khi cần thiết và vẽ nên mục đích, ý nghĩa trong cuộc sống.

Xem thêm  Đừng yêu 10 kiểu người này nếu muốn có tình yêu hạnh phúc

Nhưng làm cách nào để xây dựng được những mối quan hệ đặc biệt đó? Đây là 3 yếu tố giúp bạn có được niềm hạnh phúc dài lâu đến từ chuyên gia Jonathan Haidt. Chúng chính là “gia vị” của hạnh phúc mà nhiều người trong chúng ta đôi khi không nhận ra.

  1. Cải thiện những kết nối cá nhân của bạn bằng cách thể hiện lòng biết ơn

“Chúng ta không thể hạnh phúc khi bị cô lập. Những kết nối tốt, các mối quan hệ gắn bó sẽ cho bạn một cuộc sống tốt hơn”, theo chuyên gian Jonathan Haidt.

Nếu bạn đang tìm cách cải thiện các mối quan hệ cá nhân, hãy rèn luyện lòng biết ơn và tri ân. Đó là các mối quan hệ của bạn với một người, một nhóm người hay một tập thể. Đừng giới hạn số lượng, nhưng cũng vẫn phải đảm bảo “chất lượng” của những mối quan hệ đó. Luôn thể hiện lời cảm ơn và lòng biết ơn chân thành chính là cách tốt nhất để các mối quan hệ được khăng khít.

  1. Tận dụng thế mạnh lớn nhất của bạn trong công việc

Nếu bạn đang vật lộn với công việc, đang hoang mang trước những thứ bạn làm mỗi ngày thì hãy dừng lại để xác định điều mà bạn giỏi nhất, điều mà bạn có thích làm nhất. Với tâm lý đó, mỗi việc bạn làm sẽ như một cuộc phiêu lưu mà bạn luôn háo hức mong chờ, nhập tâm hết sức và cũng kỳ vọng hết sức.

Xem thêm  Ghé rừng tràm Trà Sư mùa nước nổi đảm bảo có ảnh đẹp 'sống ảo' mang về

Một khi bạn có thể sử dụng ưu điểm của mình mỗi ngày, bạn sẽ có nhiều khả năng phát triển hơn nữa, cũng như cảm nhận được mối quan hệ đặc biệt giữa bản thân – bạn là ai với những thế mạnh độc nhất và công việc mà bạn đang cống hiến mỗi ngày.

  1. Hòa mình vào cộng đồng

Con người từng có một thời kỳ sống theo nhóm, theo các bộ lạc rất khăng khít và đoàn kết. Theo dấu của thời gian và sự phát triển tất yếu của xã hội, chúng ta độc lập hơn, có nhiều khoảng riêng tư hơn, từ đó ít hòa mình vào cộng đồng hơn.

Bạn sẽ cảm nhận được sức mạnh bản thân thật lớn lao khi được hòa mình vào một tập thể lớn. Đó có thể là việc tham gia các hội nhóm tôn giáo, một phong trào chính trị. Việc chung càng lớn thì bạn sẽ càng cảm thấy mình có giá trị.

Những người hạnh phúc nhất luôn là những người gắn bó sâu sắc với cộng đồng. Họ có xu hướng hạnh phúc nhất khi được gắn kết với nhau trong một nhóm cộng đồng, đặc biệt nếu nhóm đó có những giá trị mà họ tôn quý.

Hà Lê

Theo Nhịp sống kinh tế/CNBC

Link