Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Ngủ nhiều hơn 8 tiếng mỗi đêm có thể là dấu hiệu cảnh báo tử vong sớm

Các nhà khoa học khuyến cáo bác sĩ nên cân nhắc sàng lọc bệnh tim mạch ở những người ngủ nhiều.

Ngủ Nhiều

Chúng ta biết rằng muốn có sức khỏe tốt thì phải ngủ đủ giấc. Nhưng ngủ quá nhiều lại không tốt, đó còn có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn đang có nguy cơ cao hơn mắc bệnh tim mạch và tử vong sớm, theo kết quả từ một nghiên cứu mới.

Vâng, ngủ vùi không trực tiếp giết chết bạn – nhưng nó đang được xem xét là một triệu chứng cho những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn và nguy hiểm.

Các nhà nghiên cứu đề nghị mọi người nên chú ý nếu họ ngủ quá nhiều. Cắt giảm giấc ngủ xuống mức tiêu chuẩn, từ 7-8 tiếng mỗi đêm, có thể giảm đáng kể các nguy cơ sức khỏe.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Ngủ Nhiều

 “Phát hiện của chúng tôi có ý nghĩa quan trọng cho các bác sĩ lâm sàng, họ nên cân nhắc và tìm hiểu nhiều hơn về thời gian và chất lượng giấc ngủ của bệnh nhân trong quá trình khám“, Chun Shing Kwok, một trong số đồng tác giả nghiên cứu nói.

Nếu tìm thấy dấu hiệu ngủ quá mức, đặc biệt là kéo dài trên 8 giờ hoặc lâu hơn, bác sĩ nên xem xét sàng lọc các yếu tố nguy cơ tim mạch và ngưng thở khi ngủ, một chứng rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng xảy ra khi hơi thở của bệnh nhân bị gián đoạn trong giấc ngủ“.

Xem thêm  10 bí mật về nước tiểu liên quan đến thận, sức khỏe: Ai cũng nên biết rõ để phòng bệnh tốt

Nói cách khác, nếu các bác sĩ tìm thấy bệnh nhân của họ đang dành nhiều thời gian ngủ, đó có thể là một dấu hiệu đáng xem xét – đặc biệt nếu giấc ngủ khiến bệnh nhân mệt mỏi và tỉnh dậy không sảng khoái.

Các kết luận được rút ra sau khi các nhà khoa học phân tích 74 nghiên cứu trước đây, ghi lại thời gian và chất lượng giấc ngủ của tình nguyện viên, cũng như nguy cơ tử vong và sức khỏe tim mạch của họ. Tổng cộng, các nghiên cứu này bao phủ một mẫu hơn 3 triệu người.

Họ phát hiện ra rằng nhưng người ngủ trung bình 10 giờ mỗi đêm có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 30% so với những người ngủ 7 giờ.

Trung bình 10 giờ ngủ cũng tương đương với mức tăng 56% nguy cơ tử vong do đột quỵ và 49% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Trong khi đó, chất lượng giấc ngủ kém có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh mạch vành cao hơn 44%.

Mặc dù vậy, ngay cả một nghiên cứu xem xét khối lượng mẫu khổng lồ, lên đến 3 triệu người, vẫn có những hạn chế. Thói quen ngủ được tình nguyện viên tự báo cáo, vì vậy có thể không hoàn toàn chính xác.

Ngoài ra, nghiên cứu có thể bỏ sót các điều kiện cơ bản về thể chất hoặc tinh thần không được ghi lại trong các nghiên cứu, nhưng ảnh hưởng đến giấc ngủ hoặc các nguy cơ bệnh tật, tử vong.

Bởi vậy, các nhà nghiên cứu không thể kết luận chắc chắn rằng ngủ hơn 8 tiếng mỗi ngày sẽ khiến bạn tăng nguy cơ tử vong sớm. Bây giờ, nó chỉ là một dấu hiệu cảnh báo tiềm năng mà các bác sĩ và chúng ta nên để ý.

Xem thêm  Trời vừa lạnh, lại có thêm người nguy kịch vì đốt than sưởi ấm

Giấc ngủ, chế độ ăn và hoạt động thể chất là chiếc kiềng 3 chân cho sức khỏe

 Cuối cùng, có rất nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn – từ giờ làm việc công sở cho đến những bận bịu trong cuộc sống gia đình. Khoa học vẫn đang cố gắng khám phá những tác động của những điều đó tới giấc ngủ và sức khỏe của chúng ta.

Trong khi chờ đợi, hãy thử ngủ đủ giấc, từ 7-8 tiếng mỗi đêm (mặc dù tất nhiên, nó phụ thuộc vào độ tuổi của bạn). Và nếu bạn cảm thấy đôi khi mình cần phải ngủ nướng thêm vào cuối tuần, nghiên cứu khoa học nói rằng nó cũng có thể tốt .

Ngủ ảnh hưởng đến tất cả mọi người“, Kwok nói. “Thời gian và chất lượng giấc ngủ của chúng ta  là thứ rất phức tạp “. Nhưng có một nguyên tắc chung, hãy cảm nhận xem giấc ngủ có đang khiến bạn thấy được nạp lại năng lượng và sảng khoái khi thức dậy hay không.

Nếu không, hãy điều chỉnh lại nó. Đừng quên một chế độ ăn uống và tập thể dục lành mạnh: Giấc ngủ, dinh dưỡng và hoạt động thể chất là chiếc kiềng 3 chân cho sức khỏe của bạn.

Tham khảo Sciencealert

Zknight

Trí Thức Trẻ/ genk

Link